Các dấu hiệu báo động ung thư vú ở nam giới

Google News

Ung thư vú là một loại ung thư phổ biến ở phụ nữ. Nhưng nam giới đừng chủ quan với loại ung thư này, mặc dù tỷ lệ ung thư vú ở nam ít hơn nhiều lần (khoảng 1%).

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ ước tính rằng có khoảng 1.900 nam giới mắc ung thư vú ở nước này mỗi năm.
Triệu chứng và biểu hiện ung thư vú ở nam giới
Giống như hầu hết các bệnh, ung thư vú ở nam giới có một số triệu chứng và dấu hiệu mà nếu để ý bạn hoàn toàn có thể nhận thấy dễ dàng, trong đó nổi cục u ở vú và sự thay đổi núm vú là hai cảnh báo đáng kể.
Cục u: Ung thư vú ở nam thường biểu hiện là một khối u không đau và hiển hiện thường xuyên. Vị trí khối u thường nằm bên vú trái nhiều hơn bên phải và rất hiếm khi là cả hai bên. Nếu bạn thấy ngực nổi lên cục u thì cần cảnh giác.
Bất thường ở núm vú: Núm vú bị co lại, tụt vào trong (núm vú ngược); loét núm vú là biểu hiện của ung thư mà bạn cần đi khám. Tỷ lệ núm vú bất thường trong ung thư vú nam được báo cáo lên tới 40-50% và là vị trí trung tâm của hầu hết khối u vú.
Cac dau hieu bao dong ung thu vu o nam gioi
 
Bất thường trên da: Nếu thấy da vú có dấu hiệu không bình thường như bị lõm vào, hay tụt vào trong như lúm đồng tiền cũng phải lưu ý theo dõi và đi khám.
Tương tự như ung thư vú ở nữ, xuất huyết hay chảy dịch núm vú ở nam giới cũng là dấu hiệu đáng báo động.
Ngoài ra, nam giới cần chú ý tới các triệu chứng khác như vú sưng bất thường, nổi hạch xung quanh vú. Các hạch bạch huyết tìm thấy ở nách có thể được mở rộng và có thể cảm nhận được, tùy thuộc vào mức độ lan rộng của ung thư.
Phải làm gì nếu có triệu chứng ung thư vú ở nam?
Ung thư vú ở nam giới cũng nghiêm trọng như các bệnh ung thư vú ở phụ nữ, do đó đừng trì hoãn việc đến gặp bác sĩ. Đừng chờ đợi các triệu chứng biến mất hoặc tệ hơn là lờ nó đi vì bận việc hay lý do nào khác. Những khối u lành tính (không ung thư) ở vú có thể phổ biến ở phụ nữ nhưng hiếm ở nam giới.
Một tình trạng lành tính được gọi là gynecomastia hay là bệnh nữ hóa tuyến vú (chứng vú to ở nam) làm tăng lượng mô vú ở nam giới và cục u có thể phát triển như vậy. Có nhiều nguyên nhân khác nhau của chứng gynecomastia và điều quan trọng là xác định nguyên nhân, vì vậy để chắc chắn, hãy gặp bác sĩ.
Theo SKĐS

>> xem thêm

Bình luận(0)