Ca sĩ Thái Thùy Linh: 'Vì sao tôi đưa con đi tiêm Quinvaxem'

Google News

Thuỳ Linh chia sẻ, có hai lý do thuyết phục chị đưa con đi tiêm Quinvaxem ngay. Nữ ca sĩ nhấn mạnh, không ai dám đánh cược với tính mạng của trẻ.

Có con trong độ tuổi tiêm phòng, như nhiều bà mẹ khác, nữ ca sĩ Thái Thùy Linh rất quan tâm tới vắc xin. Từng hoang mang và "án binh bất động" vì những thông tin trái chiều xung quanh Quinvaxem và Pentaxim, sau một thời gian dài nghiên cứu, tìm hiểu, bà mẹ 2 con của quyết định đưa con đi tiêm Quinvaxem.
Thái Thùy Linh đã tìm hiểu rất kỹ trước khi quyết định cho con tiêm vắc xin theo chương trình Tiêm chủng mở rộng. Ảnh: Facebook nhân vật.  
Dưới đây là chia sẻ của Thái Thùy Linh với Zing.vn:
Trẻ em có thể "dính đạn" bất cứ lúc nào
3.200 liều Pentaxim đã hết chỉ sau vài phút mở cổng đăng ký online của Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội sáng 29/12. Vậy là nhiều nghìn trẻ em tiếp tục chờ đợi, nhiều nghìn gia đình nơm nớp lo dịch bệnh bùng phát và nhiều nghìn trẻ em có thể "dính đạn" bất cứ lúc nào, khi xung quanh các con đa phần là các bạn chưa được chủng ngừa.
Kể cả có lấy được số, hành trình đưa con em đi tiêm thành công cũng còn nhiều nhọc nhằn, căng thẳng. Tìm hiểu kỹ thông tin và đưa con đi tiêm Quinvaxem là cách tôi chọn lựa, áp dụng cho Minh (tên con trai của Thái Thùy Linh) cũng như các cháu trong đại gia đình.
Hai lý do khiến tôi lựa chọn Quinvaxem
Có con ở trong độ tuổi tiêm chủng và cháu chưa tiêm mũi nào nên gần 3 tháng qua, tôi rất quan tâm tới vắc xin. Lúc trước, tôi không cho con tiêm vì xảy ra nhiều nghi vấn và chưa thể khẳng định, Quinvaxem có an toàn hay không. Tôi cũng hỏi một số bạn bè là những bác sĩ uy tín và có hiểu biết về vấn đề này. Ở thời điểm đó, chính họ cũng khuyên tôi từ từ, “án binh bất động”. Tính mạng của con em không thể mang ra thử hay đánh cược được.
Gần đây, tôi bắt đầu thấy những thông tin tích cực. Cụ thể là phân tích và số liệu xác thực, chứ không chỉ tin đồn chung chung như trước. Theo đó, có 2 lý do khiến tôi quyết định cho con tiêm Quinvaxem:
- Thứ nhất, đã có điều tra và kết luận, không phải vắc xin là nguyên nhân tử vong của 12 trẻ, đặc biệt là 2 bé tại Nghệ An, sau khi tiêm Quinvaxem.
Ca sĩ Thái Thùy Linh: 'Vì sao tôi đưa con đi tiêm Quinvaxem'
Thái Thùy Linh đã tìm hiểu rất kỹ trước khi quyết định cho con tiêm vắc xin theo chương trình Tiêm chủng mở rộng. Ảnh: Facebook nhân vật.
- Thứ hai, vắc xin Quinvaxem được sử dụng rộng rãi, với số mũi tiêm lên tới 5.5 triệu, trong khi Pentaxim chỉ chiếm số lượng nhỏ với 100.000-200.000. Nếu so về con số, có vẻ những cháu chịu tác dụng phụ của Quinvaxem nhiều hơn. Nhưng nếu so sánh tỷ lệ, bạn sẽ thấy không phải Quinvaxem có rủi ro cao hơn Pentaxim.
Một số trường hợp sau khi tiêm Quinvaxem có biểu hiện sốt, nôn trớ, nhưng đó là điều có thể hiểu được. Quinvaxem có nhiều tác dụng phụ hơn nhưng bảo vệ mạnh hơn. Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo các nước có hệ thống y tế yếu nên chọn loại vắc xin mạnh mẽ hơn (Quinvaxem), đảm bảo dịch bệnh ít bùng phát hơn, tất nhiên chịu khó với tác dụng phụ một chút.
Nhiều khi đưa con đi tiêm về thấy con không sốt, không mệt mỏi lại nghĩ là may, nhưng giờ hiểu ra vấn đề, tôi thấy con sốt hay mệt mỏi chút là điều bình thường và mình sẽ bình tĩnh.
Từ những phân tích đó, tôi thấy, chẳng tội gì không tiêm Quinvaxem, nhất là trong tình hình căng thẳng như hiện nay.
Cha mẹ đừng để con cuốn theo dư luận
Chiều 28/12, tôi đưa con đi tiêm Quinvaxem: được miễn phí, không phải chen lấn, xô đẩy và được phục vụ như tiêm dịch vụ. Cứ chờ đợi như thế kia không biết khi nào mới đủ vắc xin cho con.
Tôi muốn khuyên các mẹ, nên tìm hiểu kỹ và tự mình phân tích, đừng để bị cuốn theo dư luận. Các mẹ cần phải tính toán, đừng đặt cược sức khỏe của con. Nên nhớ, ví dụ như trước đây, 90/100 cháu đã tiêm vắc xin thì xác suất con mình lây nhiễm 5 bệnh của mũi 5 trong 1 sẽ thấp. Còn hiện tại, với tình hình này, ví dụ có 10 cháu dưới 1 tuổi nhưng có tới 8 cháu vẫn chưa tiêm và chờ Pentaxim, khi một cháu bị bệnh và lan ra, hậu quả sẽ rất kinh khủng.
Thái Thùy Linh là giọng ca thành danh từ cuộc thi Sao Mai Điểm hẹn. Bên cạnh hoạt động âm nhạc và mở trường dạy nghệ thuật cho các em nhỏ, cô dành nhiều thời gian và tâm huyết để làm các công việc thiện nguyện khi thực hiện dự án "Mang âm nhạc tới bệnh viện". Giọng ca Yêu đời cũng gây ấn tượng với cộng đồng khi có những phát ngôn, chia sẻ quan điểm thẳng thắn trên trang cá nhân.
Theo Zing News

Bình luận(0)