Ca bệnh COVID-19 thứ 1347: Khoanh vùng F1, F2 các tỉnh... dân tự phòng bệnh thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Tính tới nay, có 3 tỉnh thành gồm TP HCM, Đà Nẵng và Đồng Nai phát hiện các F1 liên quan tới ca bệnh COVID-19 thứ 1347. Do đó, người dân tuyệt đối không được chủ quan và cần thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng ngừa bệnh.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 chiều 1/12, Bộ Y tế cho biết hiện đã xác định được 513 F1 và F2 liên quan đến ca bệnh 1347, trong đó F1 gồm 99 trường hợp, 88 mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính. Trong số các F1 của ca bệnh 1347, có hai người là bé 14 tháng tuổi và một nữ sinh 28 tuổi bị lây nhiễm COVID-19.
Ca benh COVID-19 thu 1347: Khoanh vung F1, F2 cac tinh... dan tu phong benh the nao?
Ảnh minh họa. 
Đa số các F1 và F2 của bệnh nhân 1347 đều sinh sống ở TP HCM. Ngoài ra, có 1 trường hợp F1 ở Đà Nẵng và 2 người ở Đồng Nai.
Ngày 1/12, thông tin từ Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, trường hợp F1 là anh T.T.T (37 tuổi, ngụ tại P.Tân Chính, Q.Thanh Khê, Đà Nẵng), là hướng dẫn viên du lịch, có tiếp xúc với với bệnh nhân COVID-19 thứ 1347 vào tối 23/11 tại một quán karaoke ở TP.HCM. Sau đó, người này về Đà Nẵng rồi được đưa đi cách ly tại Trung tâm y tế quận Thanh Khê, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.
Cũng trong ngày 1/12, theo Sở y tế Đồng Nai, hai người ngụ ở tỉnh này làm việc cho một quán cà phê ở TP HCM tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19 thứ 1347 đã được cơ quan chức năng đưa đi cách ly. Ngoài 2 trường hợp vừa được cách ly, cơ quan chức năng đang tiến hành xác định các trường hợp F2 để yêu cầu cách ly tại nhà, phun thuốc khử trùng khu vực nơi ở của 2 người này.
Trước thông tin các ca bệnh mới trong cộng đồng ở TP HCM, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tinh thần “phải bình tĩnh và quyết liệt hơn”, cả hệ thống chính trị vào cuộc mạnh mẽ hơn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, cảnh giác ở mọi địa bàn, trước hết là các thành phố lớn, các khu tập trung đông người. Thực hiện nghiêm túc “Thông điệp 5K”, trước hết là 2K: Đeo khẩu trang và khử khuẩn.
Ca benh COVID-19 thu 1347: Khoanh vung F1, F2 cac tinh... dan tu phong benh the nao?-Hinh-2
Bộ Y tế yêu cầu người dân thực hiện “Thông điệp 5K” để phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: TTXVN.
Để chủ động phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế yêu cầu người dân thực hiện “Thông điệp 5K” với các nội dung chính:
1. Khẩu trang
- Đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người.
- Đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly.
2. Khử khuẩn
- Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/vật dụng thường xuyên tiếp xúc.
- Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng.

Mời độc giả theo dõi video "Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan Covid-19". Nguồn: THDT.

3. Khoảng cách
- Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.
4. Không tụ tập
- Không tụ tập đông người
5. Khai báo y tế
- Thực hiện khai báo y tế trên App NCOVI Cài đặt ứng dụng BlueZone tại địa chỉ https://www.bluezone.gov.vn để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19.
- Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở gọi đường dây nóng của Bộ Y tế 1900 9095 hoặc cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn đi khám bệnh an toàn.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)