Bụi mịn trong không khí ảnh hưởng sức khỏe thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Ô nhiễm khói bụi ở Hà Nội có thể ảnh hưởng nguy hại tới sức khỏe của nhóm người có sức đề kháng kém như người già, trẻ nhỏ, người mắc bệnh hô hấp.

Những ngày qua chỉ số chất lượng không khí (AQI) của Hà Nội và các tỉnh xung quanh, thông qua các ứng dụng đo thời tiết như AirVisual hay Pam Air đều ở ngưỡng rất cao,  thuộc nhóm xấu (từ 151-200), báo động đỏ ở hầu hết các vị trí trong nội thành.   
Tổ chức AirVisual, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giám sát chất lượng không khí, đã công bố Báo cáo Chất lượng Không khí Toàn cầu 2018. Theo kết quả đó, Hà Nội có nồng độ bụi mịn PM 2.5 ở mức 40,8 μg/m3, là thành phố ô nhiễm thứ hai ở Đông Nam Á, sau Jakarta 45,3 μg/m3.
Bui min trong khong khi anh huong suc khoe the nao?
Hà Nội có nồng độ bụi mịn PM 2.5 ở mức 40,8 μg/m3, là thành phố ô nhiễm thứ hai ở Đông Nam Á. 
Bụi mịn PM 2.5 là những hạt bụi, hóa chất siêu nhỏ, có kích thước đường kính từ 2,5 micromet trở xuống, có khả năng xâm nhập vào tĩnh mạch phổi, túi phổi thông qua hoạt động hít thở từ đó gây ra các bệnh về đường hô hấp như hen suyễn, tim mạch, đột quỵ, thậm chí còn làm tăng nguy cơ ung thư.
Mức an toàn mà tổ chức y thế giới WHO khuyến cáo là 0-12 μg/m3. Với nồng độ bụi mịn 40,8 μg/m3 thành phố Hà Nội đang bị xếp hạng mức cảnh báo màu vàng. Bụi mịn ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của nhóm người đề kháng kém như người già và trẻ nhỏ.
Cách bảo vệ bạn khỏi bụi mịn khi ra đường
Điều đáng lo ngại, những hạt bụi mịn này có kích thước rất nhỏ nên không thể phòng tránh bằng cách bình thường. Khẩu trang y tế được bán ở các hiệu thuốc dường như vô dụng trước bụi mịn 2.5 PM.
Nguyên nhân ô nhiễm có thể bắt nguồn từ khí thải của ô tô xe máy, do các hoạt động xây dựng hoặc những nhà máy phụ cận tạo ra.
Để bảo vệ bản thân trước tình trạng ô nhiễm môi trường không khí nghiêm trọng như hiện nay chúng ta cần có những hành động kịp thời như:
Đeo khẩu trang là phương pháp được áp dụng nhiều nhất, tuy nhiên đó chưa phải là biện pháp hữu hiệu. Khẩu trang thông thường chỉ ngăn chặn được những hạt bụi lớn. Nếu có điều kiện hơn, người dân có thể sử dụng khẩu trang chuyên dụng với khả năng lọc bụi và vi khuẩn tới 95%.
Bui min trong khong khi anh huong suc khoe the nao?-Hinh-2
Để bảo vệ bản thân trước tình trạng ô nhiễm môi trường không khí, người dân có thể sử dụng khẩu trang chuyên dụng với khả năng lọc bụi và vi khuẩn tới 95% 
Bên cạnh đó, bác sĩ da liễu cũng khuyến cáo người dân cần chú ý: Mặc các loại quần áo dài tay, đeo khẩu trang hoạt tính, sử dụng kính chắn bụi mỗi khi ra đường; Sử dụng nước muối sinh lý để nhỏ mắt, vệ sinh mũi sau khi đi ra ngoài; Rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và làm sạch cơ thể trước khi đi ngủ; Không ăn uống ở lề đường; Chọn thực phẩm không bị nhiễm bẩn; Hạn chế đi ra ngoài vào giờ cao điểm hoặc thời điểm thời tiết hanh khô.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)