Bồng khoai mọc ao bùn tưởng chỉ cho lợn, hóa ra ngon đặc biệt

Google News

(Kiến Thức) - Bồng khoai/ngó khoai hẳn sẽ là món ăn rất xa lạ với những người sống ở thành thị vì món này chỉ xuất hiện ở các vùng quê Bắc Bộ. Đây còn được xem là món ăn đặc sản với hương vị lạ đặc trưng rất riêng.

Bồng khoai còn gọi là ngó khoai hay dải khoai, là những thân khoai non mọc ra từ gốc cây mẹ. Bồng khoai không khó để tìm ở những bờ ruộng, bờ ao hay những bờ đất hoang ẩm ướt. Muốn ăn bồng khoai, người ta chọn bồng non, đầu còn chưa nảy cây, mum múp như búp măng, xanh mỡ màng.
Bong khoai moc ao bun tuong chi cho lon, hoa ra ngon dac biet
Dải khoai mọc rất nhiều vào mùa hè, sau những trận mưa rào. 
Mồng khoai chính là phần mọc ra từ rễ của cây khoai ngứa. Thường tàu và lá khoai thường nấu cho lợn ăn. Riêng phần dải khoai ít ngứa nhất, bà con vùng quê bắc bộ thường nấu với ốc, hến, trai hay tôm, xương lợn... cùng cà chua và đặc biệt là không thể thiếu mẻ chua.
Trong các món ngon từ dải khoai thì cách nấu với xương lợn được nhiều người yêu thích nhất.
Bong khoai moc ao bun tuong chi cho lon, hoa ra ngon dac biet-Hinh-2
Dải khoai mọc rất nhiều vào mùa hè, sau những trận mưa rào. 
Dải khoai nấu xương lợn
Nguyên liệu nấu canh bồng khoai xương lợn: 1 bó dải khoai, xương lợn: 5 lạng; 2 quả cà chua; nghệ, gia vị, bột nêm, mắm, mẻ, hành hoa, mùi tàu.
Cách làm:
Dải khoai tước vỏ. Khi tước dải khoai không nên tước bằng dao mà tước bằng móng tay bởi theo quan niệm dân gian tước bằng dao món ăn sẽ ngứa rất khó ăn. Rửa sạch, cắt khúc tầm 5 cm, luộc cùng nước sôi. Khi luộc cho chút muối vào cho bớt ngứa.
Bong khoai moc ao bun tuong chi cho lon, hoa ra ngon dac biet-Hinh-3
Dải khoai luộc cùng chút muối cho bớt ngứa. 
Xương lợn chặt miếng, rửa sạch, trần qua nước sôi rồi rửa lại.
Hành khô phi thơm với chút mỡ lợn, cho cà chua bổ cau, dải khoai, xương heo đã sơ chế vào đảo đều. Thái nghệ tươi, nêm nêm gia vị mắm muối vào đảo cùng cho ngấm.
Bong khoai moc ao bun tuong chi cho lon, hoa ra ngon dac biet-Hinh-4
Dải khoai khi nấu ăn bùi, hơi nhớt nhưng rất ngon. 
Khi dải khoai, xương heo đã ngấm gia vị, đổ nước vào ngập khoai, tiếp tục ninh cho đến khi xương và dải khoai mềm nhừ, cho mẻ đã lọc vào đun tiếp. Nêm nếm lại vừa miệng, tắt bếp, cho hành, mùi tàu vào.
Canh dải khoai nấu xương heo, mẻ có vị chua của mẻ, ngọt của xương lợn và bùi của dải khoai. Món canh này đặc biệt ngon khi để nguội, ăn cùng cơm nóng thì vô cùng sánh, ngon.

Video "Chế biến món ngon từ nấm đông cô". Nguồn: VTC.

Theo kinh nghiệm từ xưa, khi bắt đầu cho dải khoai vào nồi đến khi bắc khỏi bếp, không được dùng đũa, nếu dùng đũa ngó khoai sẽ ngứa rất khó ăn.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)