Bóc khối u xương ác tính ăn mòn khuôn mặt

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 12-11, Bệnh viện (BV) Đà Nẵng cho biết các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh  vừa phẫu thuật bóc thành công một khối u xương ác tính ăn mòn dần khuôn mặt bệnh nhân.

Bệnh nhân là ông N.P.C (50 tuổi, trú Q.Sơn Trà, Đà Nẵng) bị u trên mặt đã gần 1 năm nay. Khi ông C. được đưa đến BV khối u gần như ăn mòn nửa khuôn mặt, ăn dần vào hốc mắt và xương hàm. Bệnh nhân C. cho biết, ban đầu u xuất hiện ở phía bên trên mắt phải và lớn rất nhanh.
Boc khoi u xuong ac tinh an mon khuon mat
 
Theo các bác sĩ BV Đà Nẵng, đây là loại ung thư ác tính của xương, phát triển rất nhanh có thể quan sát bằng mắt. Nhưng có thể do hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân để đến tận khi xương ăn mòn khuôn mặt đến mức dị dạng, mắt yếu mới đến BV. Vì vậy, ngoài việc xác định phải phẫu thuật loại bỏ khối u ác tính cho bệnh nhân, ê-kíp còn phải làm sao để tái tạo lại phần xương khuyết do u ăn mòn, trả lại khuôn mặt bình thường cho bệnh nhân, với điều kiện chi phí hạn hẹp...
Sau hội chẩn, các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh - BV Đà Nẵng phẫu thuật gọt bỏ khối u xương ác tính và chọn giải pháp công nghệ in 3D, công nghệ hoàn toàn mới ở Việt Nam để thực hiện tái tạo lại bộ phận xương bị ăn mòn. Bệnh nhân được chụp CT vùng đầu, cả phần bị ăn mòn. Sau đó, bác sĩ sử dụng công nghệ mới để tái tạo xương, dập khuôn lưới titanium để thay thế phần xương bị mất, vừa đảm bảo thị lực và thẩm mỹ. Hiện bệnh nhân được theo dõi phục hồi tốt.
U xương là bệnh gì?
Bệnh u xương xảy ra khi các tế bào xương phát triển không kiểm soát, tạo thành một khối mô hay được gọi là khối u.
Hầu hết các khối u xương là lành tính. U xương không phải là ung thư nên không thể di căn, nhưng vẫn làm hại đến xương. Bệnh có thể làm suy yếu và làm cho các vùng bị ảnh hưởng rất dễ tổn thương khi va chạm.
Một loại khác của bệnh là u xương ác tính, đây là ung thư và có thể lan tràn ra khắp cơ thể, làm tổn thương mô xương bình thường.
Triệu chứng thường gặp
Có rất nhiều triệu chứng của bệnh u xương, bao gồm:
Khối mô khá thường phát triển một nơi nào đó trong cơ thể;
Đổ mồ hôi vào ban đêm;
Sốt;
Cơn đau trở nên thường xuyên và nghiêm trọng hơn theo thời gian.
Với các khối u xương lành tính, bạn có thể không cảm thấy đau. Bạn sẽ không biết mình mắc bệnh nếu không nhìn thấy trên hình ảnh chẩn đoán. Vì bệnh là lành tính nên sẽ không gây tổn hại đến cơ thể c. Nếu có, bạn cần phải điều trị.
Bạn có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.
An Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)