Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ sau vụ du khách Australia nhiễm Zika

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Y tế đã nâng cao mức cảnh báo đối với phòng chống dịch bệnh do virus Zika ăn não người sau vụ du khách Australia nhiễm Zika trở về từ Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chỉ đạo ngành y tế nâng mức cảnh báo đối với phòng chống dịch bệnh do virus Zika tại Việt Nam trong bối cảnh Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa thông báo một ca nhiễm virus này tại Australia sau khi trở về từ Việt Nam.
Ngay sau khi nhận được thông tin từ Cơ quan đầu mối của WHO, Bộ Y tế đã thành lập Đoàn công tác do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long làm Trưởng đoàn và lãnh đạo các đơn vị liên quan của Bộ Y tế đến các tỉnh Khánh Hòa, Bình Thuận để làm việc với Ủy ban Nhân dân và các Sở, ban, ngành liên quan để trực tiếp chỉ đạo công tác giám sát, xác minh và triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh do virus Zika.
Bo Y te khuyen cao manh me sau vu du khach Australia nhiem Zika
 Theo dõi thân nhiệt hành khách tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Phương Vy/TTXVN).
Trên cơ sở kiểm tra thực tế tại các địa phương, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đã chỉ đạo ngành y tế nâng mức cảnh báo đối với phòng chống dịch bệnh do virus Zika tại Việt Nam và yêu cầu các đơn vị y tế tăng cường việc giám sát, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có triệu chứng tương tự như nhiễm virus Zika tại các cơ sở khám, chữa bệnh và cộng đồng do có thể có trường hợp nhiễm virus có biểu hiện nhẹ, vừa hoặc không có triệu chứng; đẩy mạnh các hoạt động truyền thông hướng dẫn người dân tự diệt muỗi, bọ gậy để phòng chống bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết.
Cũng liên quan đến vụ việc này, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, sau khi làm việc với Khánh Hòa, trong ngày hôm nay, đoàn công tác sẽ có mặt tại Bình Thuận để chỉ đạo sát sao công tác phòng chống dịch. Trường hợp phát hiện các ca nghi ngờ nhiễm Zika sẽ gửi mẫu về viện Pasteur TP.HCM và Nha Trang để xét nghiệm.
Bộ Y tế cũng đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa cần nâng mức độ cảnh báo dịch bệnh Zika từ mức chưa có ca nhiễm lên mức độ đã có ca nhiễm (mức độ 2).
Trước đó, ngày 23/3, Bộ Y tế nước ta đã nhận được thông báo từ phía nước Úc về việc phát hiện một công dân Úc nhiễm virus Zika sau khi du lịch Việt Nam, tại 4 địa điểm TP Nha Trang (Khánh Hòa), Mũi Né (Bình Thuận), TP Đà Lạt (Lâm Đồng), TP.Hồ Chí Minh. Hiện chưa xác định được bệnh nhân nhiễm virus Zika này tại Việt Nam hay khu vực nào trên đường di chuyển về lại Úc.
Trường hợp này đến Việt Nam từ ngày 26/2 và xuất cảnh về Australia ngày 6/3; đến ngày 8/3 có biểu hiện triệu chứng nhiễm virus Zika như sốt, phát ban, đau đầu, đau cơ, viêm kết mạc, buồn nôn. Trong thời gian ở Việt Nam, trường hợp này đã đi đến Thành phố Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Khánh Hòa và Bình Thuận.
Các biện pháp phòng bệnh lây lan từ virus Zika:
- Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.
- Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.
- Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...
- Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.
- Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất diệt muỗi để phòng, chống dịch.
- Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.
Mời độc giả xem video: Virus Zika làm teo đầu trẻ em rất dễ tấn công Việt Nam:
Ngọc Anh

Bình luận(0)