Bộ Y tế chỉ đạo phòng ngừa virus Zika ăn não người

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Y tế đã có chỉ đạo khẩn, yêu cầu phải ngay lập tức kiểm soát ngăn chặn nguy cơ lây lan, sẵn sàng biện pháp đối phó với virus Zika ăn não người.

Hiện tại, mặc dù virus Zika ăn não nguy hiểm này chưa lây lan vào Việt Nam, nhưng nguy cơ nó xâm nhập vào nước ta là rất cao. Chính vì thế Bộ Y tế yêu cầu phải ngay lập tức kiểm soát ngăn chặn nguy cơ lây lan, sẵn sàng biện pháp đối phó khi nghi ngờ có ca mắc bệnh do virus Zika ở nước ta.
Bo Y te chi dao phong ngua virus Zika an nao nguoi
 Bộ Y tế chỉ đạo khẩn yêu cầu phòng ngừa virus Zika.
Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng Trần Đắc Phu cho biết: "Cục đã đề nghị các Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và Viện Paster Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức các hoạt động giám sát những trường hợp nghi mắc bệnh do virus Zika, đặc biệt là các trường hợp đi về từ các quốc gia hiện đang có dịch. Phải thực hiện lồng ghép hoạt động giám sát virus Zika và hoạt động giám sát trọng điểm sốt xuất huyết Dengue ở mọi tỉnh thành trong cả nước".
Cục Y tế dự phòng đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương phối hợp với các viện Vệ sinh dịch tễ, viện Pasteur để thống nhất quy trình xét nghiệm, phát hiện virus Zika. Các viện phải chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, vật tư tiêu hao, phương tiện vận chuyển mẫu, đảm bảo đủ sinh phẩm, hóa chất xét nghiệm chẩn đoán xác định các mẫu bệnh phẩm nghi nhiễm virus Zika nếu có.
Bo Y te chi dao phong ngua virus Zika an nao nguoi-Hinh-2
 Các chuyên gia nghi ngờ virus Zika có liên quan đến dị tật đầu nhỏ ở trẻ em.
Một số biện pháp phòng bệnh hiệu quả là loại trừ nơi sinh sản của muỗi, đặc biệt là những đồ đựng nước, ngăn chặn muỗi đốt.
Người dân sống trong khu vực lưu hành muỗi Aedes cần phòng muỗi đốt bằng bôi hóa chất đuổi muỗi hoặc mặc quần áo dài để tránh bị muỗi đốt; đóng các cửa để muỗi không vào nhà, nằm màn khi ngủ kể cả ban ngày.
Phụ nữ mang thai nên được chăm sóc cẩn thận để tránh bị muỗi đốt. Nếu vùng sinh sống nghi ngờ có virus Zika lưu hành thì thai phụ nên di chuyển đến vùng khác không có dịch trong một khoảng thời gian để tránh bị muỗi đốt nhiễm bệnh.
Cũng lo ngại nguy cơ lây lan nhanh chóng của virus Zika, các chuyên gia y tế quốc tế đang đồng loạt kêu gọi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phải ngay lập tức hành động nhanh để ngăn chặn dịch virus Zika có liên quan đến dị tật não ở trẻ sơ sinh lây lan trên phạm vi toàn cầu.
Ngày 28/1 vừa qua WHO đã mở phiên họp khẩn ở Geneva (Thụy Sĩ) để thảo luận phương pháp đối phó với dịch virus Zika trong thời điểm nhiều nước đang nỗ lực ngăn chặn dịch.
Thu Minh

Bình luận(0)