Bộ trưởng Bộ Y tế khen BV cứu thai nhi trong bụng mẹ chết lâm sàng

Google News

Bộ trưởng Bộ Y tế vừa gửi thư khen tới tập thể y, bác sỹ tại BVĐK huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã cứu sống thai nhi trong bụng người mẹ chết lâm sàng.

Ngày 4/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có thư khen đến tập thể y bác sĩ tham gia cứu sống thai nhi trong bụng người mẹ chết lâm sàng. Thư khen của Bộ trưởng nêu rõ: "Tôi được biết, tập thể y, bác sĩ của 4 khoa: Hồi sức cấp cứu, Sản, Nhi và Gây mê hồi sức của Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ đã khẩn trương khối hợp mổ cấp cứu thai nhi từ bụng người mẹ bị chết lâm sàng, huyết áp không đo được, đồng tử giãn, phải dùng máy thở (nhịp tim 40 lần/phút). Bé trai nặng 2,6kg đã chào đời thành công sau ca mổ 10 phút, dù bị ngạt, sức khỏe rất yếu. Sau một tuần chào đời, với sự chăm sóc chu đáo của các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ nên tình trạng sức khỏe của cháu bé đã tiến triển tốt, bú bình được, các chỉ số sinh tồn ổn định".
Thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ trưởng gửi lời khen ngợi và biểu dương tới tập thể y, bác sĩ tại BVĐK huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã triển khai kịp thời các biện pháp tích cực để cứu sống cháu bé trong tình trạng đặc biệt.
Bo truong Bo Y te khen BVDK huyen Duc Tho cuu thai nhi trong bung me chet lam sang
 BVĐK huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã cứu sống thai nhi trong bụng người mẹ chết lâm sàng.
"Kết quả này không chỉ là thành tựu của chuyên khoa Hồi sức cấp cứu, Sản - Nhi mà còn thể hiện năng lực chuyên môn sâu của đội ngũ y bác sĩ ngành Y tế Việt Nam ngày một phát triển với đạo đức nghề nghiệp và tinh thần trách nhiệm cao hết lòng vì người bệnh, là tấm gương sáng về y đức, y đạo, y thuật", Thư khen của Bộ trưởng nhấn mạnh.
Liên quan đến thông tin này, báo Vnexpress đã đưa tin ngày 16/4/2016, thông tin từ BVĐK huyện Đức Thọ cho biết, các bác sĩ của bệnh viện đã cứu sống thành công thai nhi trong bụng người mẹ chết lâm sàng.
Trước đó, chiều 12/4, chị Đinh Thị Hoa đang mang thai 32 tuần, đứng bên quốc lộ 8A đoạn qua xã Đức Long thì bị một người đàn ông say rượu chạy xe máy đâm thẳng vào. Người nhà lập tức đưa chị vào Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.
Theo bác sĩ Trần Văn Nhân, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ - Phó giám đốc bệnh viện, chị Hoa nhập viện trong tình trạng đã chết lâm sàng, huyết áp tụt, đồng tử giãn, phải dùng máy thở, nhịp tim đập yếu ớt. Nhận thấy không thể cứu tính mạng người mẹ, bác sĩ khuyên người nhà mổ gấp đưa thai nhi ra khỏi bụng mẹ.
Hai bác sản khoa được phân công mổ trực tiếp, hàng chục y tá của bệnh viện tập trung hỗ trợ đặt nội khí quản, bóp bóng O2, đặt catheter tĩnh mãnh rốn, ống sonde dạ dày để cứu bé. Sau 10 phút, bé trai nặng 2,6 kg chào đời thành công dù bị ngạt, sức khỏe rất yếu.
Mời độc giả xem video ghi lại cảnh em bé "nhảy múa" trong bụng mẹ":
Ngọc Anh

Bình luận(0)