Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo cứu bé có khối u khổng lồ

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo gấp, yêu cầu tạo điều kiện cứu chữa cho bé gái người vượn cõng khối u trên lưng.

Theo đó, ngay sau khi nhận được thông tin về bé gái người vượn cõng khối u trên lưng Ly Thị Lúa sinh năm 2006, trú tại bản Giàng Trù A, xã Du Già, huyện Yên Minh, Hà Giang, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo Văn phòng Bộ Y tế có công văn gửi Bệnh viện Nhi Trung ương, đề nghị tạo điều kiện phẫu thuật cắt bỏ khối u, hỗ trợ kinh phí để bệnh nhân Lúa được chăm sóc y tế tốt nhất.
Bo truong Bo Y te chi dao cuu be co khoi u khong lo
Bé có khối u khổng lồ được Bộ trường Bộ Ytế cứu.
Bộ trưởng cũng đề nghị bệnh viện làm đầu mối kêu gọi các tổ chức từ thiện xã hội ủng hộ, hỗ trợ kinh phí ăn ở cho bé gái cõng khối u trên lưng trong quá trình điều trị tại Hà Nội.
Đồng thời, trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc đề nghị Giám đốc báo cáo ngay với Bộ Y tế để xem xét giải quyết .
Trực tiếp chỉ đạo yêu cầu cứu chữa cho bé gái có khối u khổng lồ, không phải lần đầu tiên Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đích thân chỉ đạo việc cứu chữa cho các bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt ở nước ta. Trước đây Bộ trưởng đã nhiều lần trực tiếp theo dõi chỉ đạo việc chữa trị bệnh cho nhiều trường hợp bệnh nhi hoặc người bệnh khác.
Khối u khổng lồ quái ác bắt đầu hình thành và phát triển trên hông bé Ly Thị Lúa 10 tuổi, ở bản Giàng Trù A, xã Du Già, huyện Yên Minh, Hà Giang từ khi chào đời, trong hơn 9 năm qua.
Ban đầu đó chỉ là một khối u nhỏ. Tuy nhiên, sau nhiều năm khối u đã phát triển to hơn quả bưởi bám trên vùng lưng và hông cô bé. Khối u quái ác cũng khiến đôi bàn chân bé Lúa teo lại không thể đi đứng như người bình thường. Cô bé phải bò đi bằng 4 chi như loài vượn một cách khó khăn, trong cả thời gian dài.
Ngày 11/4 vừa qua, bé Ly Thị Lúa đã được nhập Bệnh viện Nhi trung ương nhờ sự hỗ trợ giúp đỡ của các nhà hảo tâm để chữa trị bệnh.
Theo bác sĩ Đặng Anh Tuấn, Phó khoa Thần kinh, BV Nhi Trung ương :" Sơ bộ ban đầu cho thấy, bệnh nhi Lúa bị u bẩm sinh tại vùng cụt cùng ngay dưới cột sống.
Khối u này chi phối khiến Lúa không vận động được như một người bình thường. Chân bệnh nhi này cũng bị teo dần và rất khó để có thể phục hồi được. Không những thế, khối u còn làm cháu bé bị dãn đáy bể thận và gây sỏi thận. Hiện tại bệnh nhi Ly Thị Lúa không tự chủ được khi tiểu và đại tiện..."
Cũng theo bác sĩ Tuấn, hình ảnh chụp cộng hưởng từ tại bệnh viện cho thấy, bệnh nhi Lúa có biểu hiện thoát vị màng não tủy vùng cùng cụt, dây tủy bị kéo căng và khuyết cung sau đốt sống cùng. Để chữa trị cho cháu bé này bệnh viện sẽ phải tiếp tục hội chẩn và đưa ra hướng giải quyết trong thời gian tới.
Mời các bạn xem video: Xem sự phát triển của tế bào ung thư.
Thu Nguyên

Bình luận(0)