Bổ sung kẽm để tránh ung thư đường tiêu hóa

Google News

(Kiến Thức) - Việc bổ sung chất kẽm trong chế độ ăn giúp giảm rủi ro ung thư đường tiêu hóa. Kẽm cũng giúp chống lại nhiều bệnh khác.

Hỏi: Tôi nghe nói kẽm có tác dụng phòng chống ung thư đường tiêu hóa nhưng không biết đúng không? Vai trò của kẽm và cách dùng thực phẩm chứa nhiều kẽm? - Quỳnh Anh (Hà Nội).
Bo sung kem de tranh ung thu duong tieu hoa
 Ảnh minh họa.
PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh, Viện Dinh dưỡng Quốc gia: Kẽm là một vi khoáng đã được biết đến với vai trò kích thích tăng trưởng, tăng miễn dịch, phòng chống các bệnh nhiễm trùng ở người và động vật, đặc biệt là phòng chống bệnh nhiễm trùng hô hấp và tiêu chảy ở trẻ em. 
Gần đây, nhiều nghiên cứu phát hiện ra vai trò của kẽm trong phòng chống ung thư thực quản trên chuột thực nghiệm. Các tác giả đã chứng minh cơ chế tác dụng của kẽm trong phòng chống ung thư là liên quan tới sự lập trình chết (Apoptosis) của tế bào biểu mô thực quản khi tiếp xúc với chất gây ung thư. 
Để phòng chống ung thư, luôn chuẩn bị cho cơ thể đầy đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt là ăn những món ăn có nhiều các chất dinh dưỡng, các vitamin và chất khoáng, các chất chống oxy hoá như kẽm, selen, vitamin C, vitamin E, Beta- carotene, lycopene, flavonoids, chúng có nhiều trong rau quả tươi, có màu vàng, màu xanh, màu tím, màu đen, các chế phẩm từ đậu tương... 
Để bổ sung kẽm thì nên chọn các loại thực phẩm có hàm lượng kẽm cao như thịt cóc sấy khô, nhộng tằm khô, sò, hến, củ cải, cùi dừa già, đậu hà lan, đậu tương, lòng đỏ trứng gà, thịt bò sấy khô, thịt ếch sấy khô, cá, ngô, khoai lang, rau răm, đậu xanh, cà rốt... 
PV (ghi)

>> xem thêm

Bình luận(0)