Bỏ qua chấm đen ở chân, ngỡ ngàng khi phát hiện ung thư ác tính

Google News

Theo chia sẻ của bệnh nhân, cách đây vài năm, bàn chân ông bỗng nhiên xuất hiện một đốm màu đen nhỏ nhưng không đau, không ngứa, vì thế ông S. chủ quan không đến bệnh viện khám.

Khoảng 3 tháng nay, bệnh nhân thấy tổn thương to lên nhanh và xuất hiện các chấm đen xung quanh. Bệnh nhân quyết định tới Bệnh viện Da liễu Trung ương thăm khám. Tại đây, các bác sĩ thấy tổn thương của bệnh nhân ranh giới không rõ, sắc tố không đều chỗ đậm chỗ nhạt, méo mó, đồng thời có to lên nhanh về kích thước.
Bo qua cham den o chan, ngo ngang khi phat hien ung thu ac tinh
 
Bác sĩ Nguyễn Hữu Quang nhận định, đây là một tổn thương tăng sắc tố bất thường và tại vị trí có nguy cơ là bệnh lý ác tính cao của da đó là ung thư tế bào hắc tố. “Sau khi hội chẩn, chúng tôi quyết định cần cắt bỏ toàn bộ tổn thương, gửi xét nghiệm tế bào (giải phẫu bệnh). Đồng thời cũng sử dụng những xét nghiệm công nghệ cao là hóa mô miễn dịch dùng những chất đặc hiệu để phát hiện ra các tế bào ung thư nếu có. Sau vài ngày chờ đợi, kết quả trả về đúng là ung thư tế bào hắc tố”, bác sĩ Quang chia sẻ.
Bác sĩ Quang cũng cho rằng, may mắn là bệnh nhân mắc ung thư tế bào hắc tố thể tại chỗ, có nghĩa là các tế bào ung thư chỉ có ở lớp trên cùng của da (lớp thượng bì) mà chưa xâm lấn xuống trung bì hay các tổ chức mô xung quanh và chưa phát hiện xâm lấn hay di căn gì. Vì vậy bệnh nhân sẽ được tiến hành cắt rộng tổn thương – đúng theo tiêu chuẩn điều trị ung thư để đảm bảo loại bỏ được hết tế bào ung thư và tạo hình tổn khuyết sau cắt bỏ ung thư.
Từ trường hợp trên bác sĩ Nguyễn Hữu Quang cảnh báo bệnh ung thư tế bào hắc tố là dạng ung thư ác tính nhất của da. Với các trường hợp khối u chỉ ở tại chỗ như của bệnh nhân này thì sau khi mổ lấy được hết tế bào ung thư thì tiên lượng của bệnh nhân sẽ rất tốt. Có tới trên 95% bệnh nhân bệnh nhân ở giai đoạn này nếu được điều trị ở giai đoạn này có thể sống được trên 5 năm hay thậm chí có tuổi thọ như người bình thường. Còn nếu để muộn khi đã có xâm lấn di căn rồi thì tỷ lệ sống được 5 năm chỉ là thấp.
Những dấu hiệu “lạ” trên cơ thể cảnh báo ung thư đang tấn công
Chảy máu
Dù ít hay nhiều bao giờ cũng là một dấu hiệu báo động quan trọng. Nguyên nhân có thể là tổn thương các mạch máu do bị khối u xâm lấn, hoặc mạch máu bị vỡ trong lòng các mô K(ung thư).
– Có thể khạc ra máu, chảy máu cam nếu là K miệng, họng, các xoang, thực quản, hoặc là đờm dây máu trong K phổi.
– Đái ra máu nghi do K thận, bàng quang hay tiền liệt tuyến.
– Ở phụ nữ rong kinh, chảy máu khi giao hợp, chảy máu sau khi đã mãn kinh, nghĩ đến K tử cung hoặc K âm đạo.
– Đại tiện phân có máu nghĩ đến K đại tràng.
– Nôn ra máu do K thực quản hoặc K dạ dày.
Vùng lồi trên da
Ung thư da đôi khi chỉ xuất hiện như một nốt ruồi nhỏ màu hồng. Khối u hắc tố ác tính là một trong những loại ung thư nguy hiểm nhất, nhưng lại có thể không màu và xuất hiện ở bất cứ nơi nào trên cơ thể, ngay cả dưới móng tay và móng chân. Một vết thương hở không lành lại cũng có thể là dấu hiệu của ung thư da. Do đó, bạn cần kiểm tra da thường xuyên.
Giảm cân đột ngột
Nếu bạn đột nhiên giảm từ 5 kg trở lên mà không do cố ý, như ăn kiêng hay điều trị bệnh, bạn nên gọi ngay cho bác sĩ. Đây là dấu hiệu thường diễn ra ở bệnh ung thư tuyến tụy, dạ dày, thực quản hay phổi.
Nhanh no và đầy bụng
Ung thư buồng trứng khó được phát hiện khi ở giai đoạn đầu. Một dấu hiệu có thể là bạn cảm thấy no sau khi ăn một lượng thức ăn nhỏ (trong khi không thay đổi chế độ ăn hay thuốc uống).
Đồng thời, bạn có thể cảm thấy đầy hay chướng bụng. Nếu một phụ nữ thấy đau vùng xương chậu hay đau bụng, đầy bụng, ăn uống khó khăn hay nhanh no, mà các triệu chứng này mới xuất hiện trong vòng một năm và xảy ra hơn 12 lần một tháng, đây là báo động đỏ.
Theo Mộc/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)