Bỏ ngay thói quen dùng dép đập gián kẻo hối không kịp

Google News

Thói quen dùng dép đập gián tưởng có ích mà nhiều người vẫn hay làm này hóa ra lại gây ra những tác hại "chết người".
 

Gián là loài côn trùng gây hại cho con người mà không một ai "ưa" nổi bởi mùi hôi, những tập tính xấu và khả năng gây bệnh của chúng. Gián hoạt động mạnh về đêm, thuộc loại ăn tạp, cực kỳ phàm ăn, chúng có thể tiêu hóa, phá hoại hầu hết tất cả các loại thức ăn mà con người chưa, đã và đang sử dụng, đặc biệt là đồ ngọt, sữa, bơ,...
Không những thế, loài côn trùng này còn thường xuyên gặm nhắm, cắn phá đồ vật trong nhà. Chúng nhấm bìa, gáy sách, ăn cả gián chết, huyết tươi/khô, phân, móng chân của con người,… hầu như không bỏ qua thứ gì trong nhà bạn.
Chính bởi những "tính xấu" trên mà con người không ai ưa loài gián. Phản ứng đầu tiên của hầu hết mọi người khi nhìn thấy một con gián chạy ra từ góc nhà hay đang đậu trên tường là... rút giầy, dép hoặc bất cứ thứ gì có thể đánh được để đập bẹp con vật đáng ghét này, rồi mới lấy giấy lau dọn "bãi chiến trường" đầy phân, ruột, thức ăn,... từ trong bụng gián bị vỡ ra.
Tuy nhiên, ít người biết rằng dùng dép đập gián là thói quen vô cùng nguy hại bởi vào thời điểm chúng ta dùng dép đập nát gián, các loại vi khuẩn, tế bào gây bệnh, ký sinh trùng trên cơ thể gián sẽ phát tán trực tiếp vào không khí. Thậm chí những chất bẩn từ con gián bị nát sẽ dính ra dép, rồi chúng ta lại đi chiếc dép đó đi khắp nơi mà ít khi đem rửa cẩn thận.
Bo ngay thoi quen dung dep dap gian keo hoi khong kip
 
Trên thực tế, gián còn là vật chủ trung gian truyền nhiều dịch bệnh nguy hiểm như kiết lỵ, thương hàn, hen suyễn, phân thải ra từ gián cũng chứa một hàm lượng chất dị ứng khó chịu với con người. Nếu những vi khuẩn gây bệnh trên phát tán vào không khí hay bám vào tay, chân, dép, đồ dùng của chúng ta, nguy cơ mắc bệnh là rất cao.
Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho cả gia đình bạn, tuyệt đối không dùng dép hay bất cứ vật gì để đập nát gián ra nhà. Thay vào đó, có thể dùng các biện pháp hóa học một cách phù hợp như phun thuốc diệt gián, bẫy gián, hoặc tự chế các loại dung dịch diệt gián từ các nguyên liệu có sẵn.
Ngoài ra, một cách hiệu quả để ngăn ngừa gián lâu dài là giữ gìn nhà cửa, bếp núc luôn sạch sẽ, dọn dẹp những chỗ tối tăm, ẩm thấp, ngóc ngách trong nhà. Thêm vào đó, cũng nên thường xuyên khử trùng bồn rửa chén, cống thoát nước và thùng rác để gián không có môi trường sinh sôi phát triển.
Theo Du Jin/Khám phá

>> xem thêm

Bình luận(0)