Bỏ ngay 5 thói quen này nếu không muốn chết sớm vì ung thư thận

Google News

(Kiến Thức) - Nghệ sĩ Mai Ngọc Căn, phát hiện ung thư thận từ 2017, đã phẫu thuật cắt 1 bên. Tuy nhiên tháng 3 vừa rồi, bác sĩ thông báo bệnh ung thư của ông tái phát, hiện đã di căn đến bàng quang, đường tiết niệu.

Nghệ sĩ Mai Ngọc Căn đã chiến đấu với căn bệnh ung thư thận được 1 năm. Hiện tại, các bác sĩ chẩn đoán, ông chỉ có thể sống được từ 3 đến 6 tháng nữa.
Theo số liệu WHO năm 2018, Việt Nam có khoảng 2.400 ca mắc mới ung thư thận, trong đó có hơn 1.300 ca tử vong, chiếm trên 55%. Đây là loại ung thư xếp thứ 17 ở Việt Nam về tỉ lệ mắc và số ca mắc chiếm chưa tới 1,6% trong tổng số các loại ung thư.
Trong khi đó cả nước có tới 5 triệu bệnh nhân suy thận từ giai đoạn 1 đến 5. Trong đó có khoảng 26.000 người suy thận giai đoạn cuối.
Bo ngay 5 thoi quen nay neu khong muon chet som vi ung thu than
 Nghệ sĩ Mai Ngọc Căn, phát hiện ung thư thận từ 2017 và nay đã bị di căn sang bàng quang. Ảnh: VTC. 
Ung thư thận ở giai đoạn sớm khi kích thước bướu còn dưới 7cm, thường không có triệu chứng điển hình. Ở giai đoạn muộn khoảng 30% người bệnh có các triệu chứng đau bụng, tiểu máu, thăm khám thấy có khối u bụng.
Do đó để phát hiện sớm ung thư thận, người dân nên kiểm tra định kỳ sức khoẻ hàng năm, ít nhất 6 tháng/1 lần, đặc biệt là những người trên 55 tuổi hoặc người có nguy cơ cao.
Ngoài ra, còn có một số thói quen xấu được xem là yếu tố gây ra ung thư thận mà chúng ta cần kiểm soát.
1. Thường xuyên mua đồ ăn sẵn, không kiểm soát được thực phẩm gây ra bệnh tam cao (mỡ máu, tiểu đường, huyết áp)
Thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh dạng Takeaways là sự lựa chọn của nhiều cư dân đô thị, trong đó, hầu hết các loại thực phẩm dạng này đều được cho là món ăn thiếu lành mạnh, trong đó đa phần đều được liệt vào nhóm chứa lượng calo cao, chất béo và protein đều cao.
Trong chế độ ăn uống hàng ngày, nếu như ít ăn rau trong thời gian dài, thường xuyên ăn lẩu hoặc các món từ thịt gia súc cũng là những cách làm tăng nguy cơ ung thư thận.
Ngoài ra, một số thanh niên thích ăn các món đồ cay chế biến sẵn, ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ trước khi ngủ hoặc ăn đồ ăn vặt đều là những thói quen tiềm tàng ảnh hưởng đến sức khỏe của thận, sử dụng lâu dài sẽ có thể gây ung thư thận.
2. Thói quen sinh hoạt thất thường
Hầu hết mọi người ngày nay được ví như những chú chim cú đêm, đặc biệt là nam giới, những người thường xuyên thức khuya làm việc vì họ tạo sự bận rộn với công việc.
Một số nam giới khác lại thích giải trí về đêm như lên mạng, chơi trò chơi điện tử, làm cho đồng hồ sinh học bị đảo ngược, nói nôm na là nhóm người không chỉ "ngủ ngày cày đêm" mà còn thức ngày thức đêm, dẫn đến làm cho chức năng thận suy yếu.
3. Lạm dụng thuốc
Nhiều nam giới dù tuổi còn trẻ nhưng đã sử dụng các loại thuốc kích dục. Do sức khỏe sa sút nhưng lại muốn làm hài lòng bạn tình, trong đời sống gối chăn họ muốn thể hiện bản lĩnh nên nhiều trường hợp sử dụng thuốc kích thích để giải quyết các vấn đề về suy giảm chức năng tình dục.
Bo ngay 5 thoi quen nay neu khong muon chet som vi ung thu than-Hinh-2
Mặt cắt thận bị khối u xâm lấn. Ảnh: Vietnamnet. 
Đây là hành vi vô cùng ảnh hưởng đến sức khỏe của thận, trong thời gian dài sẽ khiến cho sức khỏe của thận suy giảm, phụ thuộc vào thuốc, phá hoại trạng thái nội tiết tố tự nhiên của cơ thể, gây yếu thận và thậm chí là suy thận và ung thư thận.
4. Thường xuyên nhịn tiểu
Nhiều người viện lý do bận công việc, ngồi nhiều, ngại đứng dậy, tạo thành thói quen nhịn tiểu. Trong thời gian dài, chỉ khi không chịu nổi nữa họ mới rời khỏi bàn làm việc để đi vệ sinh, điều này vô cùng nguy hiểm vì có thể gây ra vi khuẩn và các chất độc hại tích tụ lại trong cơ thể.
Đây cũng chính là nguyên nhân gây viêm bàng quang, viêm niệu đạo và các vấn đề sức khỏe khác, nghiêm trọng hơn là chúng sẽ lây lan đến thận, ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của thận.
5. Lười vận động
Khi ngồi trong một thời gian dài, khoang bụng sẽ phải chịu một áp lực rất lớn, trong khoang bụng và vùng thân dưới chịu ảnh hưởng lớn nên lượng máu khó lưu thông đến các khu vực này, từ đó làm cho khí huyết trong toàn cơ thể khó vận hành.
Do thận và bàng quang đều ở vùng thân dưới, khi ít vận động sẽ làm cho khí huyết di chuyển đến khu vực này sẽ ít hơn. Khi chức năng bàng quang bị ảnh hưởng xấu, sẽ ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của thận, khái niệm "ngồi lâu hại thận" cũng từ đây mà có.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)