BN 271 mắc COVID-19 từ 7/4, nhưng âm tính với SARS-CoV-2 trước khi sang Việt Nam

Google News

Bệnh nhân (BN) mắc COVID-19 mới nhất tại Việt Nam trước đó đã có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 ngày 7/4 tại Anh. Tuy nhiên người này không điều trị, chỉ được cách ly tại nhà. Đến ngày 21/4 có kết quả xét nghiệm âm tính và được cấp giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, trước khi sang Việt Nam ngày 28/4.

BN 271 mac COVID-19 tu 7/4, nhung am tinh voi SARS-CoV-2 truoc khi sang Viet Nam
 Ảnh minh họa
Tối 3/5, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) thông tin về trường hợp BN 271 nhiễm COVID-19 phát hiện tại TP Hồ Chí Minh mà Bộ Y tế vừa công bố vào chiều cùng ngày.
Theo đó, BN nam, quốc tịch Anh thuộc nhóm chuyên gia 13 người nhập cảnh vào Việt Nam ngày 28/4 để thực hiện các dự án kinh tế trên chuyến bay AXY 2504. Đây là máy bay được thuê riêng bay từ Anh đến Việt Nam. Tổ bay không nhập cảnh vào nước ta mà quay trở lại Anh ngay.
BN cùng nhóm chuyên gia được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 ngày 28/4/2020 và có kết quả âm tính. Ngày 2/05/2020, những người này được lấy mẫu xét nghiệm lần 2. Kết quả BN dương tính với virus SARS-CoV-2, 12 người còn lại đều có kết quả âm tính.
HCDC cho biết thêm, qua điều tra tiền sử được biết, BN này trước đó đã có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 ngày 7/4 tại Anh. Tuy nhiên người này không điều trị, chỉ được cách ly tại nhà. Đến ngày 21/4 có kết quả xét nghiệm âm tính, và được cấp giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, trước khi sang Việt Nam ngày 28/4.
Hiện tại BN không sốt, không ho, không đau họng hoặc các triệu chứng khác. BN đã được chuyển đến bệnh viện Dã chiến Củ Chi để cách ly điều trị. Do BN được cách ly ngay khi nhập cảnh và được kiểm soát đúng quy trình nên không có yếu tố lây nhiễm trong cộng đồng.
HCDC lưu ý, do đánh giá nguy cơ của các trường hợp nhập cảnh trong giai đoạn này cao hơn giai đoạn trước nên TP Hồ Chí Minh quyết định các trường hợp cách ly tập trung sau khi nhập cảnh sẽ được lấy mẫu xét nghiệm 4 lần vào ngày đầu tiên, ngày thứ 5, ngày thứ 10 và ngày cuối cùng trước khi hoàn tất đủ 14 ngày cách ly, thay vì chỉ lấy mẫu xét nghiệm vào ngày đầu tiên và ngày cuối cùng của thời gian cách ly theo quy định chung.
Theo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, tính đến 18h ngày 3/5, Việt Nam có tổng cộng 130 ca mắc được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Hiện tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 30.530 trường hợp.
Trong đó: Cách ly tập trung tại bệnh viện là 246 trường hợp; cách ly tập trung tại cơ sở khác là 5.748 trường hợp; cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 24.192 trường hợp.
Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, hiện có 12 ca âm tính lần 1 với SARS-CoV-2; 9 ca âm tính lần 2 trở lên với SARS-CoV-2.
Theo Văn Sinh/ Kinhtedothi

>> xem thêm

Bình luận(0)