Biết không khí vợ chồng qua tính cách con trẻ

Google News

Tính cách của con trẻ cũng có thể phản ánh được mối quan hệ chân thực giữa hai vợ chồng. Bởi lẽ tính cách của trẻ có quan hệ mật thiết tới bầu không khí trong gia đình do cha mẹ tạo ra.

Con cái có vẻ như là một cá thể độc lập tách biệt với cha mẹ, nhưng khi cùng chung sống dưới một mái nhà thì chúng chẳng thể chia cắt với mẹ cha mình. Những cảm xúc buồn giận, hờn ghen, hạnh phúc hay thương cảm của cha mẹ đều ảnh hưởng trực tiếp đến tâm trạng trẻ. Lâu dần mối quan hệ vợ chồng tốt hay xấu cũng sẽ dưỡng thành tính nết và nhân cách của trẻ.
Tạo mối liên hệ tốt giữa cha mẹ và con cái
Biet khong khi vo chong qua tinh cach con tre
Ảnh minh họa. 
Có được sự liên hệ tốt với con cái là điều quan trọng, và phần nào tùy thuộc vào sự liên hệ của ta với chúng khi chúng còn bé. Nhưng việc đó lại tùy thuộc vào thời gian ta đã dành cho con cái, cũng như thái độ thương yêu, hiểu biết của ta đối với chúng. Những bậc cha mẹ luôn bận rộn, thường coi con cái là gánh nặng. Con cái họ sẽ cảm nhận được điều đó, khiến cho liên hệ giữa mẹ cha và con cái không được tốt.
Muốn tạo được mối liên hệ tốt với con cái, cha mẹ cần phải đặt lại ưu tiên của mình. Có thể là họ phải chấp nhận một công việc ít lương nhưng bù lại có được nhiều thì giờ dành cho gia đình, con cái; hay phải từ chối một cơ hội nghề nghiệp dù nó đem lại nhiều tiền hơn, nhiều quyền hạn hơn, nhưng cũng mang đến nhiều stress hơn, và ít thì giờ ở nhà hơn. Đối với con trẻ, tình thương quan trọng hơn là của cải vật chất. Nếu cha mẹ chọn kiếm ra nhiều tiền, bất chấp hạnh phúc gia đình bị đe dọa, thì có thể sau này họ phải dùng chính những đồng tiền ấy vào việc chữa trị hay tư vấn tâm lý cho cả cha mẹ và con cái.
Tình cảm cha mẹ mặn nồng, con cái thường phát triển lành mạnh, hoạt bát, vui vẻ
Vợ chồng hòa thuận sẽ tạo nên mái nhà đầm ấm hạnh phúc, nuôi dưỡng tâm hồn cao đẹp của những đứa trẻ. Con cái sinh trưởng trong những gia đình này thì thường tính tình nền nã, khoáng đạt, không cộc cằn, thô lỗ. Do mối quan hệ của cha mẹ rất tốt, con cái cũng sẽ có thiện cảm, luôn hướng tới một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, có tình yêu lành mạnh với người khác giới.
Trong môi trường ấy con gái sẽ học được cách yêu thương, chăm sóc cho chồng, cho con, vun vén cho gia đình. Nơi ấy con trai cũng học được cách yêu thương và bảo vệ người phụ nữ của mình. Quả đúng như câu: “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”.
Tình cảm cha mẹ nhạt nhòa, lục đục thì con trẻ sẽ ích kỷ, không nghe lời
Nếu tình cảm cha mẹ nhạt nhòa, hai người sẽ sống chỉ vì trách nhiệm với con cái, gia đình và họ hàng. Họ thường phải dựa vào con cái để chia sẻ và duy trì mối quan hệ trong gia đình. Vậy nên những đứa trẻ này sẽ trở thành “trung tâm của vũ trụ”. Chúng có thể sẽ được quan tâm, bao bọc quá mức. Hoặc cha mẹ sẽ can thiệp quá nhiều vào tâm tư, tình cảm của con.
Điều này khiến trẻ dễ tự cho mình là người quan trọng, mà thiếu đi sự thấu hiểu và cảm thông với người khác. Chúng cũng dễ trở nên tùy tiện, thích gì làm nấy và ích kỷ chỉ biết đến bản thân mà quên đi nhu cầu của người khác.
Tác động của gia đình tới cuộc sống của trẻ
Cuộc sống không phải là con đường trải đầy hoa hồng. Đó là lý do tại sao bạn cần phải hiểu được các vấn đề gia đình sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ như thế nào.
Các bậc cha mẹ nên biết rằng rất nguy hiểm khi bắt trẻ đối mặt với các vấn đề của bạn bởi vì nó có thể làm hỏng tâm lý của trẻ. Trẻ có thể trở nên thiếu hiểu biết do ảnh hưởng của những lo ngại trong tiềm thức. Điều này khiến trẻ không thể thành công trong cuộc sống vì trẻ thiếu tự tin vào khả năng của mình.
Thêm vào đó, một thời thơ ấu với một gia đình lúc nào cũng tràn đầy không khí bất an, căng thẳng có thể là lý do của những chấn thương tâm lý và cảm xúc, thường khiến cuộc sống của trẻ trở nên khó khăn hơn. Đôi khi, việc ngăn chặn một vấn đề lớn có thể dễ dàng hơn là dùng nhiều năm để tìm kiếm giải pháp giải quyết vấn đề.
Gia đình hạnh phúc – những đứa trẻ sẽ hạnh phúc
Gia đình hạnh phúc là nơi tốt nhất để trẻ lớn lên và trở thành người thành công. Trong mắt con cái, cha mẹ giống như những “vị thần”. Đó là lý do tại sao mà cha mẹ phải chịu trách nhiệm về hành động và lời nói của mình.
Bạn luôn cảm thấy may mắn vì mình lớn lên trong một gia đình tuyệt vời. Cha mẹ bạn đã dành toàn bộ tình yêu thương để vun đắp cho cuộc sống của bạn. Bạn được cha mẹ dạy rằng phải biết trân trọng những gì mà mình đang có trong cuộc sống. Cha mẹ đã dành nhiều thời gian và công sức để đầu tư cho việc học của bạn với hy vọng rằng bạn sẽ thành công rực rỡ trong tương lai. Cha luôn làm bạn bất ngờ khi luôn tặng bạn những món quà nhỏ. Và khi lớn lên, bạn nhận ra rằng phải biết tạo sự bất ngờ cho con cái của mình một cách hợp lý bởi vì không ai biết cuộc sống sẽ xảy ra như thế nào trong tương lai.
Theo Hạ Tú/NLĐ

>> xem thêm

Bình luận(0)