Bí quyết ngăn ngừa lão hóa chị em không bao giờ được quên

Google News

Lão hóa da là điều bạn không thay đổi được nhưng bạn có thể làm chậm lại quá trình này.

Theo các nghiên cứu khoa học chuyên sâu về lão hóa, khi bắt đầu tuổi 20, cơ chế tự bảo vệ của da bắt đầu có sự suy giảm nhẹ; da dễ bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài lẫn bên trong cơ thể, từ đó lão hóa nhanh và kém mịn màng hơn. Bên cạnh đó, tùy vào các yếu tố môi trường như ánh nắng mặt trời, khói bụi, ô nhiễm... mà quá trình lão hóa được thúc đẩy với tốc độ khác nhau.

Bi quyet ngan ngua lao hoa chi em khong bao gio duoc quen

Quá trình lão hóa da sẽ nhanh hơn từ tuổi 25, vì đây là lúc các thành phần cấu tạo da là protein (collagen - tạo độ đàn hồi cho da) và elastin (tạo độ dẻo dai cho da) có dấu hiệu suy giảm và thiếu hụt. Lão hóa da tấn công sớm hơn nhiều so với chị em vẫn tưởng nhưng nhiều người chỉ kịp ý thức khi các dấu hiệu lão hóa (nếp nhăn, chùng nhão, rạn chân chim...) xuất hiện.

Theo Viện Hàn lâm da liễu Hoa Kỳ (AAD), lão hóa da là quá trình tất yếu khoa học chưa hiểu hết nhưng việc làm chậm lão hóa là điều có thể. Dưới đây là 7 khuyến cáo của AAD đã được thực hiện thành công:

Thứ nhất, bảo vệ làn da trước ánh nắng mặt trời bằng cách tạo bóng râm, che phủ bằng quần áo và sử dụng  có phổ rộng, SPF 30 (hoặc cao hơn) và chịu nước. Nên thoa kem chống nắng mỗi ngày cho tất cả những vùng da không được che phủ bởi quần áo, mang khẩu trang, đeo kính râm…

Thứ hai, ngủ nghỉ hợp lý, tăng cường  bổ sung dưỡng chất, đủ nước, ăn nhiều rau. Nghiên cứu cho thấy rằng ăn nhiều trái cây và rau quả tươi có thể giúp ngăn ngừa tổn thương dẫn đến lão hóa da sớm. Chế độ ăn uống chứa nhiều đường hoặc carbohydrate tinh chế khác có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Thứ ba, năng tập thể dục vì nghiên cứu chứng minh tập thể dục, duy trì cuộc sống năng vận động có  thể cải thiện lưu thông và tăng cường hệ thống miễn dịch, mang lại cho làn da một vẻ ngoài trẻ trung hơn.

Thứ tư, hạn chế tiếp xúc nguồn tia UV, nó làm tăng tốc độ lão hóa da khiến da nhanh già. Tránh xa khói thuốc lá, kể cả thuốc lá điện tử hay hút thuốc thụ động (hít phải khói của người hút phả ra), thủ phạm làm nhăn và xỉn màu da. Hạn chế rượu bia, đồ uống có hàm lượng cồn cao…
 
Thứ năm, Massage và đắp mặt nạ là phương pháp thường được lựa chọn nhiều nhất để duy trì làn da đẹp. Cần lưu ý động tác massage phải đúng cách, nếu không sẽ bị phản tác dụng. Ngoài ra còn nhiều phương pháp khác như kem dưỡng ẩm da mặt mỗi ngày, hoặc sử dụng máy cho da thở oxy, đưa dưỡng chất trực tiếp vào da như vitamin C, E, tế bào gốc…

Thứ sáu, nên rửa mặt hai lần một ngày, nhất là khi đổ mồ hôi nhiều. Mồ hôi, đặc biệt là khi đội mũ dễ gây kích ứng da, vì vậy rửa sạch mồ hôi giúp bảo vệ, tăng cường sức khỏe cho da.

Thứ bảy, ngừng sử dụng các sản phẩm chăm sóc da kém chất lượng, không rõ nguồn gốc có chứa nhiều thành phần gây kích thích, làm cho da nhanh lão hóa. Mỹ phẩm sử dụng phải phù hợp với làn da của từng người và nên được các chuyên gia mỹ phẩm hoặc bác sĩ da liễu hướng dẫn, không nên tự dùng theo lời đồn thổi thiếu căn cứ.

Ngoài ra có thể áp dụng các phương pháp làm chậm và cải thiện làn da lão hóa như kỹ thuật Laser, IPL, RF, Botox…


Theo Tieudung

>> xem thêm

Bình luận(0)