Bí quyết bảo quản trái cây luôn tươi ngon trong mùa hè

Google News

Nếu bảo quản trái cây sai cách rất dễ khiến trái cây thối hỏng hoặc giảm giá trị dinh dưỡng trong mùa hè nắng nóng.

Ăn đủ 5 khẩu phần trái cây và rau xanh mỗi ngày rất quan trọng để có một chế độ dinh dưỡng khỏe mạnh. Và điều quan trọng là rau quả phải an toàn và được xử lý đúng cách. Đó là lý do vì sao việc học cách rửa và bảo quản trái cây cùng rau xanh trở nên vô cùng quan trọng.
Rửa trái cây:
Đa số các sản phẩm đều trải qua một quãng đường rất dài trước khi đến được tay bạn. Trái cây và rau xanh có thể sẽ phơi nhiễm với các chất gây ô nhiễm trong quá trình vận chuyển. Việc này xảy ra cả với những loại thực phẩm hữu cơ và không chứa thuốc trừ sâu.
Bạn hãy đảm bảo rằng bạn đã rửa sạch trái cây với nước trước khi ăn. Bạn không cần phải sử dụng xà phòng hoặc các sản phẩm tẩy rửa nào để rửa. Bạn có thể sử dụng bàn chải cứng để làm sạch các loại rau quả vỏ cứng. Bàn chải dùng để làm sạch rau quả không nên sử dụng với mục đích làm sạch các đồ vật khác.
Việc rửa rau quả trước khi ăn rất quan trọng. Tuy nhiên, tốt nhất, bạn nên bảo quản rau khi chưa rửa bởi độ ẩm quá cao có thể làm hỏng rau nhanh hơn.
Nếu rau hoặc trái cây được phủ một lớp sáp bảo quản, hãy chắc chắn rằng bạn đã dùng giấy hoặc khăn sạch để loại bỏ lớp sáp đó sau khi rửa.
Bi quyet bao quan trai cay luon tuoi ngon trong mua he
 Nên bảo quản rau khi chưa rửa bởi độ ẩm quá cao có thể làm hỏng rau nhanh hơn.
Bảo quản trong tủ lạnh
Các loại rau và trái cây khác nhau nên được bảo quản theo các cách khác nhau. Theo các nhà khoa học tại Trung tâm Cornell Cooperative Extension Center, rau xanh thường được bảo quản theo một trong bốn cách dưới đây:
Bảo quản lạnh (0-4 độ C), có độ ẩm
Bảo quản mát (4.5 -10 độ C), có độ ẩm
Bảo quản lạnh, khô
Bảo quản ấm (10-15.5 độ C), khô
Thông thường, tủ lạnh thường có nhiệt độ quanh khoảng 1 độ C. Rau sẽ được bảo quản tốt nhất ở ngăn để rau của tủ lạnh. Đây là ngăn hoặc ngăn kéo nằm ở phần cuối cùng của đa số các loại tủ lạnh. Ngăn để rau thường được thiết kế để có thể kiểm soát độ ẩm một cách riêng biệt. Nếu được, hãy bảo quan rau ở nhiệt độ và độ ẩm phù hợp với từng loại rau.
Các loại rau quả phù hợp để bảo quan trong môi trường có độ ẩm cao, lạnh (hoặc mát) bao gồm:
Táo, Súp lơ xanh, Cà rốt, Rau diếp, Cà tím
Các loại rau quả nên được bảo quản ở môi trường có độ ẩm thấp và lạnh bao gồm: Tỏi, Hành
Các loại rau quả nên được bảo quản trong môi trường ấm và khô: Ớt, Bí ngô, Khoai lang
Bất cứ loại rau củ nào đã được rửa và cắt nên được bảo quản trong tủ lạnh. Những loại rau quả này nên được bảo quản trong túi/ hộp nhựa để giữ được độ tươi và hạn chế tiếp xúc với không khí. Đảm bảo rằng bạn đã tách riêng rau quả với thịt và các sản phẩm từ sữa để tránh bị ô nhiễm bởi vi khuẩn.
Bi quyet bao quan trai cay luon tuoi ngon trong mua he-Hinh-2
Tách riêng rau quả với thịt và các sản phẩm từ sữa để tránh bị ô nhiễm bởi vi khuẩn. 
Bảo quản đông lạnh
Gần như tất cả các loại rau và trái cây đều có thể bảo quản đông lạnh. Việc này thường sẽ không làm giảm lợi ích về sức khỏe và không làm giảm lượng vitamin trong rau quả. Bảo quản động lạnh là cách tốt để lưu giữ các loại rau quả theo mùa để có thể sử đụng dược đến cuối năm
Tốt nhất, nên bảo quản đông lạnh rau và trái cây trong hộp kín. Tránh đông lạnh trái cây khi chúng chưa chín bởi sau khi ra khỏi môi trường đông lạnh, trái cây có thể sẽ không chín được nữa.
Các loại rau có lá xanh, như rau diếp và rau cải, không nên bảo quản đông lạnh.
Bi quyet bao quan trai cay luon tuoi ngon trong mua he-Hinh-3
 
Những loại không nên bảo quản trong tủ lạnh
Có một số loại rau quả tốt nhất nên để ngoài tủ lạnh, ở những nơi khô và mát. Những loại này bao gồm: Cà chua, Chuối, Khoai tây, Chanh
Cà chua, trong một số trường hợp đặc biệt, sẽ bị mất đi hương vị và chất dinh dưỡng nếu để trong tủ lạnh. Cà chua cũng có thể sẽ phát triển đến mức độ không mong muốn nếu để trong tủ lạnh.
Các loại trái cây nói chung không cần bảo quản lạnh. Tuy nhiên, bảo quản lạnh sẽ làm chậm quá trình chín, và do vậy, giúp bạn lưu giữ trái cây được lâu hơn.
Theo Ths.Bs.Trần Thu Nguyệt /Viện Y học ứng dụng Việt Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)