Bị ngứa những chỗ này nguy cơ bệnh tật, chớ dại coi thường

Google News

Các cơ quan trên cơ thể sẽ cảnh báo đến cơ thể khi có những dấu hiệu ngứa bất thường. Vì vậy nếu thường xuyên bị ngứa ở trong những vị trí này, có thể có bệnh đang ứ đọng trong người cần lưu ý.

Ngứa khoang mũi - viêm mũi dị ứng

Bạn hay cảm thấy ngứa mũi mỗi lúc thay đổi thời tiết hoặc đơn giản chỉ cần đi ngoài đường, ngồi dưới điều hòa… nên cứ muốn hắt hơi thì cần cân nhắc tới bệnh viêm mũi dị ứng.

Khi bị bệnh này, khoang mũi sẽ hay bị ngứa, nếu bị nặng còn bị chảy nước mũi và hắt hơi liên tục. Bệnh này thường hay tái phát vào mùa đông xuân do thời tiết thay đổi, độ ẩm trong không khí thấp.

Ngứa bàn chân - bệnh tiểu đường

 Bi ngua nhung cho nay nguy co benh tat, cho dai coi thuong

Khi bị bệnh tiểu đường, lượng đường huyết trong máu sẽ tăng lên liên tục trong một thời gian dài. Điều này vô tình ảnh hưởng tới sức đề kháng của bản thân và gây nên tình trạng nhiễm trùng khiến bạn hay cảm thấy ngứa ngáy ở bàn chân. Do đó, nếu thấy ngứa bàn chân liên tục thì bạn nên tới bệnh viện kiểm tra sức khỏe nhé.

Ngứa mắt - bệnh gan

Theo các chuyên gia y tế, ngứa mắt liên tục có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh gan. Bởi, khi gan bị suy yếu, tổn thương sẽ khiến quá trình đào thải độc tố trong cơ thể bị ngưng trệ và gây nên hiện tượng ngứa da hoặc ngứa mắt.

Đồng thời, bệnh nhân cũng sẽ bị khô và đau mắt, hay có ghèn mắt. Mặc dù biểu hiện này giống với bệnh đau mắt nhưng dùng thuốc nhỏ mắt lại không hết.

Ngứa tai - viêm ống tai ngoài

Bình thường, ngứa tai nếu không ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt thì ít người nào đi bệnh viện khám mà chỉ dùng tăm bông hay tay để ngoáy tai cho đỡ ngứa. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng ngứa tai là một biểu hiện của bệnh viêm ống tai ngoài.

Nguyên nhân là vì khi ống tai bị viêm sẽ ảnh hưởng tới lớp lông tơ và gây nhiễm trùng. Từ đó khiến bạn thấy ngứa tai liên tục. Bên cạnh ngứa thì người bệnh cũng sẽ bị khó ngủ, đau nhức tai, nếu nặng lên bạn còn có thể bị chảy mủ, ù tai, chảy máu…

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến những dấu hiệu sau đây:

Gan nở rộng

Bi ngua nhung cho nay nguy co benh tat, cho dai coi thuong-Hinh-2

Gan nằm ở vùng bên phải của bụng trên, kéo dài đến giữa. Gan nở to làm bạn có thể sờ thấy nó ở vị trí này. Bạn nên theo dõi để nhận được những lời khuyên từ bác sĩ vì đây là những dấu hiệu quan trọng của bệnh ung thư gan.

Nước tiểu có màu tối

Tăng bilirubin trong máu sẽ làm cho màu sắc của nước tiểu thay đổi từ màu vàng sẫm đến nâu. Nếu bạn nhận thấy có sự thay đổi màu sắc của nước tiểu, hãy đến gặp bác sĩ sớm nhất có thể.

Đỏ ở vùng mũi

Trường hợp vùng đỉnh mũi có màu đỏ xuất hiện ở người bị bệnh gan thường là nữ giới, do chức năng gan giảm sút, có thể dẫn đến rối loạn nội tiết tố, gây ra hiện tượng vùng mũi có màu đỏ, thậm chí một số người có biểu hiện đỏ khắp vùng mặt.

Vàng mắt

Vàng mắt, vàng da là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất khi gặp phải các vấn đề về gan.

Nguyên nhân của hiện tượng này là do một chất có tên gọi là "bilirubin", chất thải có màu vàng được sinh ra từ mật và thông thường sẽ được xử lý tại gan. Khi có quá nhiều bilirubin trong máu, chất này có thể rò rỉ vào các mô như da và mắt, khiến chúng chuyển thành vàng.

Vàng da ở người bệnh ung thư (đã được chẩn đoán hoặc vừa mổ) có thể báo hiệu là đã bị di căn vào gan. Nếu có tình trạng ngứa lâu năm, nay lại vàng da, cần nghĩ đến chứng do ứ mật trường diễn trong gan.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)