Bị mụn trứng cá hành hạ, quy trình dưỡng da có khác gì hằng ngày?

Google News

Mụn chính là một trong những biểu hiện rằng da bạn đang trong tình trạng nhạy cảm và lúc này cần có một chu trình chăm sóc da mụn chuyên biệt mới có thể giải quyết được chúng!

Để chăm sóc da mụn thật sự không quá cầu kỳ và cần nhiều bước hay nhiều sản phẩm đắt đỏ, mà thực tế, da mụn chỉ cần chăm sóc vừa đủ và đúng cách thì sẽ mau chóng xẹp lại và nhanh chín.
Nếu trên da bạn đang xuất hiện mụn đầu trắng, đầu đen hay những dạng mụn sưng đỏ thì các bạn nên chăm sóc da theo 4 bước sau đây nhé:
Bước 1: Làm sạch
Bước đầu tiên trong quy trình các bước chăm sóc da mụn hàng ngày chính là bước làm sạch. Với suy nghĩ da mụn chính là…da bẩn và bạn cố làm da mình “sạch bong kin kít” bằng mọi giá, thì bạn đã sai rồi, da mụn chính là biểu hiện cùa làn da nhạy cảm! Do đó, bạn cần áp dụng phương pháp làm sạch nhẹ nhàng thì làn da sẽ biết ơn bạn lắm đấy!
Nếu bạn có makeup: double cleansing với dầu/sáp tẩy trang và sữa rửa mặt dạng bọt sẽ giúp lấy đi lớp makeup và chất bẩn hiệu quả và không gây tổn thương cho da.
Nếu bạn không makeup: sử dụng nước tẩy trang và sữa rửa mặt dạng gel, dạng bọt.
Chú ý: nhũ hóa chưa kỹ cũng là nguyên nhân gây mụn, vì vậy nàng nên chọn loại sáp, dầu tẩy trang dễ nhũ hóa để giảm thiểu tình trạng không đáng có này. Bên cạnh đó sữa rửa mặt dạng bọt cũng phải là loại dịu nhẹ và làm sạch vừa phải, không chứa quá nhiều chất tẩy rửa mạnh hay có chỉ số pH quá cao.
Sau bước làm sạch thông thường, chúng mình cùng bắt tay vào thực hiện 2 bước chăm sóc chính cho da mụn. Hai bước này quyết định đến kết quả trị mụn của chúng ta nên bạn cần phải chọn lựa sản phẩm dịu nhẹ, không gây kích ứng và phù hợp với da của mình nhé!
Bước 2: Cân bằng
Bước cân bằng sẽ giúp cấp ẩm tạm thời cho da khi vừa làm sạch xong, đồng thời cân bằng lại độ pH của da để các sản phẩm đặc trị phát huy hiệu quả tốt hơn. Tùy vào sở thích hoặc tình trạng da mà bạn có thể chọn các sản phẩm phù hợp, và điều tiên quyết là không được chứa cồn!
Ảnh minh họa.
Ngoài toner, bạn cũng có thể dùng thêm xịt khoáng nếu cảm thấy cần thiết. Bạn nên chọn các loại xịt khoáng thuần túy, nhiều khoáng chất giúp kháng viêm, làm dịu da.
Bước 3: Đặc trị
Đặc trị là bước chăm sóc da mụn tiếp theo, là một bước không thể thiểu đối với làn da mụn để vừa giúp các nốt mụn mau “biến mất”, vừa giúp ngăn ngừa viêm nhiễm lây lan sang các vùng da xung quanh. Đối với các loại mụn khác nhau sẽ có các sản phẩm đặc trị khác nhau:
Mụn đầu trắng và đầu đen: phương pháp trị hiệu quả nhất chính là nặn mụn. Nhân mụn của 2 loại mụn này thường cứng và đã trồi lên bề mặt da, nếu không lấy nhân thì loại mụn này sẽ “nằm lì” mãi và không hết. Nếu viêm nhiễm sẽ tiến triển thành mụn sưng viêm to hơn.
Khi bị mụn trứng cá sưng vù hành hạ, quy trình dưỡng da có khác gì hằng ngày? - 3
Để cồi mụn mau khô và dễ nặn, bạn có thể dùng mask đất sét hoặc các sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học như AHA/BHA. Sau đó, đối với 1-2 nốt mụn riêng lẻ bạn có thể tự nặn tại nhà, nếu mụn nhiều hoặc tình trang nghiêm trọng hơn bạn có thể ghé các spa/clinic để nặn nhé!
Mụn sưng đỏ, mụn viêm: dùng các thuốc chấm mụn với thành phần là các hoạt chất trị mụn để thoa lên các nốt mụn, kết hợp cùng với các sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học như AHA/BHA để làm sạch lỗ chân lông.
Chú ý: đối với các loại thuốc chấm mụn có chứa lưu huỳnh và benzyol peroxide, tea tree oil có xu hướng làm khô da, bạn nên sử dụng sau bước 4 – dưỡng ẩm để giảm thiểu tình trạng này.
Bước 4: Dưỡng ẩm
Dưỡng ẩm sẽ là bước cuối cùng trong chu trình các bước chăm sóc da mụn tại nhà. Sử dụng các sản phẩm đặc trị thường sẽ khiến da gặp các tác dụng phụ như khô, ửng đỏ và nhiều khi là rát. Do đó, bạn nên chọn sản phẩm dưỡng ẩm có tính chất làm dịu da, mỏng nhẹ và không quá nhờn dính.
Sản phẩm dưỡng ẩm có thể là dạng kem hoặc dạng dầu tùy ý thích của chúng mình. Kem dưỡng ẩm thì bạn nên tránh các sản phẩm chứa silicon. Còn dầu dưỡng nên chọn loại giàu linoleic sẽ thích hợp nhất, vì chúng sẽ nhanh thấm và thích hợp cho da mụn hơn.
Các bước trên bạn sẽ áp dụng vào buổi tối nhé, vào buổi sáng ở bước làm sạch bạn chỉ cần dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ là được. Bỏ qua bước đặc trị và thêm một bước không thể thiếu vào ban ngày đó là kem chống nắng nhé! Nên chọn kem chống nắng có chỉ số SPF lý tưởng trong khoảng 30-50 và PA+++. Chỉ số chống nắng cao không có nghĩa là da được bảo vệ càng nhiều, điều quan trọng là bạn phải thoa đủ liều và thoa lại sau khoảng 2 tiếng ở bên ngoài trời.
Theo Merc/Khám Phá

>> xem thêm

Bình luận(0)