Bị "mù tạm thời" vì liên tục sử dụng điện thoại trong đêm

Google News

Một người đàn ông Trung Quốc mới đây đã bị "đột quỵ mắt", nguyên nhân chính là do liên tục sử dụng điện thoại trong bóng tối.

Chúng ta đang sống ở thời đại của điện thoại thông minh, nơi mà từ trẻ nhỏ đến người lớn đều có cho mình một chiếc smartphone riêng. Rất nhiều người lạm dụng điện thoại để giải trí trước khi đi ngủ mà không biết tác hại của việc này. Một người đàn ông ở Trung Quốc mới đây đã bị "đột quỵ mắt" dẫn đến mù tạm thời cũng chỉ vì nghiện chơi game trong bóng tối. Sự việc vừa xảy ra như là "hồi chuông cảnh báo" cho nhiều người cũng đang có thói quen tương tự.
Bỗng nhiên hoá "mù" chỉ vì "nghiện game"
Người đàn ông tên là Wang ở Trung Quốc cho biết anh ta bị mất thị lực sau khi chơi trên điện thoại trên giường sau khi tắt đèn. Sau khi đi khám, bác sĩ cho biết Wang bị "đột quỵ mắt" - còn được gọi là tắc động mạch võng mạc. Nguyên nhân gây ra là bởi cục máu đông hoặc hẹp các mạch máu trong võng mạc, gây ảnh hưởng đến tầm nhìn. Theo bác sĩ, nếu không điều trị kịp thời thì bệnh nhân rất có thể sẽ bị mù vĩnh viễn.
Bi
Anh Wang bị "mù tạm thời" do lạm dụng điện thoại trước khi ngủ. (Ảnh: SCMP) 
Theo anh Wang cho biết, thói quen chơi điện tử của mình đã có từ lâu và làm vợ anh rất khó chịu. Nguyên nhân là vì ánh sáng từ màn hình điện thoại cản trở vợ anh "chìm vào" giấc ngủ dễ dàng hơn. Trước khi mất thị lực, Wang cảm thấy mắt phải có dấu hiệu mờ đi, chỉ nhìn được một số từ hiển thị trên màn hình.
Con số bị "mù tạm thời" ngày càng gia tăng
Theo lời bác sĩ Lei Tao, người đã khám và điều trị cho Wang thì ông gặp khoảng 20 người bệnh khác bị tương tự trong vòng một tháng. Hầu hết những người mắc phải đều ở độ tuổi còn rất trẻ. Họ đều đến với triệu chứng là mất thị lực. "Hầu hết những người đến đều ở độ tuổi 20-30, họ cùng có sở thích dùng điện thoại trước khi đi ngủ, để đọc báo, chơi game..." - Ông Lei cho hay.
"Về cơ bản, chúng tôi thường gọi đó là đột quỵ mắt," - Bác sĩ nói. "Tỷ lệ của bệnh này xuất hiện ngày càng cao hơn mỗi năm và có xu hướng ở những người trẻ tuổi. Khả năng bị mù vĩnh viễn cũng rất cao, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và công việc của bệnh nhân." Theo bác sĩ Lei, việc lạm dụng các thiết bị điện tử đặc biệt là điện thoại, máy tính gây hại rất nhiều cho mắt, ảnh hưởng đến võng mạc và dẫn đền "mù tạm thời".
Giới trẻ hãy đặt điện thoại xuống và đi ngủ sớm trước khi quá muộn
Vào năm 2017, một cô gái 21 tuổi đến từ Quảng Đông, Trung Quốc đã bị mù vĩnh viễn sau khi chơi điện tử trên điện thoại cả ngày liên tục. Chúng ta vẫn thường bỏ qua những cảnh báo về tác hại từ màn hình của smartphone, laptop vì chủ quan, cho rằng "chắc nó chừa mình ra". Nhưng hãy thay đổi dần thói quen sinh hoạt trước khi quá muộn màng.
Bi
Nếu còn muốn đọc báo, chơi game thì dừng ngay việc dùng điện thoại suốt đêm. (Ảnh minh họa: Psypost) 
Hãy thay đổi thói quen sinh hoạt ngay từ bây giờ. Hạn chế sử dụng điện thoại, laptop và TV sau giờ làm, nhất là trước khi đi ngủ. Việc nhìn vào màn hình quá lâu cũng chính là lý do gây ra mất ngủ, khó ngủ. Nếu muốn có sức khoẻ tốt và một đôi mắt sáng, hãy đặt điện thoại xuống và để xa tầm tay khi bạn chuẩn bị đi ngủ.
Đừng chủ quan cho rằng mình luôn khoẻ mạnh và ở trong điều kiện tốt nhất. Bệnh tật không chừa một ai, giới tính hay tuổi tác. Ừ thì điện thoại có nhiều cái hay, cái thú vị để xem, nhưng không xem trong đêm thì sáng mai đọc cũng được. Nếu có chơi game thì hãy rèn thói quen chỉ chơi một lúc rồi tắt máy đi ngủ. Cuộc sống là một đoạn đường thẳng, chỉ có tiến không có lùi. Đừng để đến lúc bệnh tật vào người rồi thì mới nói "Giá như", lúc ấy đã quá muộn màng.
Theo BSP/TT&VH

>> xem thêm

Bình luận(0)