Bi kịch quý ông có “cậu nhỏ” nổi cục trắng

Google News

(Kiến Thức) -  “Cậu nhỏ” nổi cục trắng là bệnh lý phổ biến, biểu hiện có thể một cục hoặc có thể nhiều cục mọc rải rác, thường bị trên nền da viêm mạn tính, hoặc da bị nhiễm nấm. 

Hỏi: Gần đây, tôi thấy trên bề mặt da “cậu nhỏ” nổi những cục trắng không đau nhưng to dần và cứng. Xin hỏi, đây là bệnh gì? Nguyên nhân gây bệnh và cách chữa trị? Bệnh có gây nguy hiểm không? - Nguyễn Văn Thắng (Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
BS Nguyễn Bá Hưng, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec: Theo mô tả “cậu nhỏ” nổi cục trắng có thể bạn bị bệnh nang tuyên bã. Đây là một bệnh lý phổ biến gặp rất nhiều ở các phần da khác như da đầu, da mặt, trán, lưng, tai, mũi, cổ, ngực, chân tay... và đặc biệt ở da bìu. Biểu hiện là nổi cục trắng trên bề mặt da, có thể một cục hoặc có thể nhiều cục mọc rải rác thường bị trên nền da viêm mạn tính, hoặc da bị nhiễm nấm. 
Trên da bìu ta thấy cục trắng nổi lên ban đầu chỉ là những nốt trắng dưới da to bằng đầu bút bi sau to dần, có trường hợp các chất bã được tích đọng lâu ngày và dẫn tới canxi hóa, khi phẫu thuật lấy ra thấy tổ chức này cứng như đá. Bệnh nhân không có đau tức hay khó chịu gì trừ trường hợp da viêm mạn thì thấy ngứa ngáy tại vùng da quanh đó. Có trường hợp nang này to bằng quả cam gây cảm giác nặng nề vướng víu cho người bệnh. Số ít trường hợp khác nang này bị bội nhiễm vi khuẩn gây viêm đau sưng tấy đỏ hoặc gây áp xe.
Nguyên nhân "cậu nhỏ'' nổi cực trắng là do viêm tắc lỗ thoát của ống tuyến bã dẫn tới các chất bã nhầy trong nang lông (lỗ chân lông) không thoát ra được nên đọng lại và ngày càng to dần. Dịch trong chất bã chứa mỡ màu trắng ngà thường là mềm như bã đậu nhưng để lâu có thể có màu sẫm màu hoặc đông cứng lại. Phương pháp mổ vi phẫu bóc tách nang là điều trị giải quyết phần ngọn. Để tránh không bị nang tuyến bã này thì phải chữa dứt điểm trình trạng viêm da mạn tính và vệ sinh da hằng ngày thật tốt.
PV (ghi)

>> xem thêm

Bình luận(0)