Bị gà mổ, bé 5 tuổi ở Quảng Bình nhiễm khuẩn Whitmore

Google News

Các bác sĩ xác định cháu P. bị nhiễm khuẩn Whitmore trên vết thương do gà mổ.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, Quảng Bình hôm nay (25/2) cho biết, vừa điều trị cho bé P. (sinh năm 2015, ở TP. Đồng Hới) bị mắc bệnh do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei (trực khuẩn Whitmore) gây nên.

Bi ga mo, be 5 tuoi o Quang Binh nhiem khuan Whitmore

Bé P. bị nhiễm khuẩn Whitmore sau khi bị gà mổ

Theo đó, bé P. được gia đình đưa tới bệnh viện vào ngày 19/1 với những biểu hiện như sốt cao, viêm tấy bàn chân và đùi trái.

Bác sĩ Phạm Thị Ngọc Hân, Trưởng khoa Nhi cho biết, chỉ sau 1 ngày nhập viện, tình trạng viêm tấy lan ra khắp cơ thể bé, sau đó tạo thành các ổ áp xe, nguy hiểm đến tính mạng.  

Sau nhiều lần nuôi cấy các dịch trong cơ thể (máu, dịch mủ từ các ổ áp xe), các bác sĩ phát hiện vi khuẩn gây bệnh chính là Burkholderia pseudomallei.

Bé P. sau đó được điều trị theo đúng phác đồ, qua hết giai đoạn tấn công của bệnh.

Bệnh viện cũng đã hội chẩn trực tuyến với các chuyên gia đầu ngành tại Bệnh viện Nhi Trung ương để khẳng định chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị nhằm tránh tái phát và các biến chứng cho bệnh nhân.

Người nhà bé P. cho biết, cháu bị gà mổ, gây ra vết thương ở ngón chân một thời gian trước khi khởi phát dấu hiệu áp xe ở đùi. Khoảng 1 tháng trước, gia đình đã đưa cháu đi khám ở một bệnh viện khác nhưng không khỏi.

Theo Bệnh viện Nhi Trung ương, những vết mổ của gà vào cơ thể bệnh nhi đã vô tình khiến vi khuẩn Burkholderia pseudomallei xâm nhập.

Với những trường hợp này, nếu người bệnh không vệ sinh sạch sẽ, bỏ qua vết thương nhẹ ngoài da có dính đất cát, sẽ tạo môi trường lý tưởng của mầm bệnh. 

Nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây ra những biến chứng như nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm khuẩn, tổn thương phổi, phải cắt bỏ tứ chi, thậm chí gây tử vong.

Theo Hải Sâm/ Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)