Bị bệnh gì khi sáng ngủ dậy thường hoa mắt chóng mặt?

Google News

Có rất nhiều người ở độ tuổi trung niên, đặc biệt là phụ nữ thường phải đối mặt với tình trạng chóng mặt buồn nôn mỗi khi ngủ dậy. Liệu bạn có thể gặp phải bệnh lý nào khiến mình bị như vậy? Có cách nào để làm giảm triệu chứng này không?

Những bệnh lý gây ra chứng hoa mắt chóng mặt
Có rất nhiều những nguyên nhân khác nhau gây ra chứng chóng mặt khi ngủ dậy, dưới đây là những nguyên nhân thường gặp nhất:
Bi benh gi khi sang ngu day thuong hoa mat chong mat?
 Chứng chóng mặt do rất nhiều nguyên nhân gây ra - Ảnh minh họa: Internet
Rối loạn chức năng tiền đình
Đây là căn bệnh rất nhiều phụ nữ tuổi trung niên gặp phải. Triệu chứng điển hình là tình trạng chóng mặt dữ dội, cảm giác nhà cửa quay cuồng hoặc bập bềnh say sóng, tăng lên hơn khi thay đổi tư thế, có thể kèm theo buồn nôn hoặc nôn.
Nguyên nhân được cho là do những rối loạn của tai trong hoặc nhiễm trùng đã thúc đẩy hệ thống tiền đình của cơ thể bị rối loạn và gây bệnh.
Rối loạn tuần hoàn não
Bình thường, sẽ có một lưu lượng máu nhất định lên não để nuôi dưỡng não. Nhưng khi ngủ dậy, do thay đổi thăng bằng đột ngột khi cơ thể bạn điều chỉnh từ tư thế nằm sang tư thế đứng khiến máu lên não không đủ gây thiếu máu não thoáng qua. Từ đó gây hoa mắt chóng mặt.
Chứng ngưng thở khi ngủ
Ngưng thở khi ngủ là một tình trạng thở tắc nghẽn, đồng nghĩa với việc bạn tạm thời ngừng hô hấp vào ban đêm. Chứng này thường gặp ở những người to béo, cổ ngắn. Những gián đoạn trong nhịp thở có thể dẫn tới mức oxy trong máu thấp hơn. Chính điều đó gây chóng mặt vào buổi sáng khi bạn thức dậy.
Mất nước
Cơ thể bạn bị mất nước chính là một trong những nguyên nhân gây chứng chóng mặt buồn nôn. Nếu bạn uống rượu trước khi đi ngủ, bạn có thể bị mất nước, đặc biệt khi thức dậy vào buổi sáng.
Ngay cả khi bạn không uống rượu, bạn có thể bị mất nước nếu làm việc trong môi trường nóng, không uống đủ chất lỏng, uống thuốc lợi tiểu, uống nhiều đồ uống chứa caffein hoặc đổ mồ hôi nhiều.
Lượng đường máu thấp
Thức dậy chóng mặt vào buổi sáng cũng có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn có lượng đường trong máu thấp. Nếu bạn bị đái tháo đường và dùng insulin hoặc các loại thuốc khác, bạn có thể bị hạ đường huyết nếu bạn không ăn đủ vào tối hôm trước hoặc liều thuốc của bạn quá cao.
Cách giảm chóng mặt buồn nôn vào buổi sáng
Nếu bạn thường gặp những cơn chóng mặt buồn nôn sau khi ngủ dậy, hãy uống đủ nước.
Đây là điều quan trọng nhất giúp bạn có thể làm giảm chứng chóng mặt sau khi ngủ dậy. Ngay cả khi bạn không cảm thấy khát, cơ thể bạn vẫn có nguy cơ bị mất nước, đặc biệt nếu bạn phải lao động ngoài trời hoặc tham gia các bài tập có cường độ cao. Hãy uống ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày.
Sau khi thức dậy, cần nghiêng người sang một bên rồi từ từ ngồi dậy. Tránh việc bật dậy nhanh và mạnh.
Nếu bạn mắc các bệnh mạn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp thì cần thông báo với bác sĩ của bạn ngay khi có những triệu chứng hoa mắt chóng mặt để nhận được sự tư vấn của bác sĩ.
Nếu bạn có những triệu chứng điển hình của hội chứng tiền đình như trên cần nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và điều trị.
Tập thể dục đều đặn mỗi ngày, giúp thư giãn đầu óc và tăng lưu thông khí huyết trong cơ thể, tăng lưu lượng máu lên não.
Tăng cường ăn uống rau xanh, trái cây và ăn đa dạng các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng để giúp cơ thể khỏe mạnh.
Không dùng các chất kích thích như rượu, trà, cà phê trước khi đi ngủ. Đặc biệt, nên dừng sử dụng các thiết bị điện tử ít nhất 2 tiếng trước giờ đi ngủ.
Bác sĩ Mai Ánh Điệp
Bệnh viện Đa khoa Y học Cổ truyền Hà Nội
Theo Phụ nữ Sức khỏe

>> xem thêm

Bình luận(0)