Bệnh viện Từ Dũ đang làm gì để ngăn ổ cúm A/H1N1?

Google News

(Kiến Thức) - Sáng 4/6,  báo cáo với Sở Y tế TP HCM, bác sỹ Nguyễn Bá Mỹ Nhi - Phó Giám đốc BV Từ Dũ cho biết sau 3 ngày tích cực điều trị và phòng tránh lây lan, đến nay, về cơ bản, ổ dịch cúm A/H1N1 tại BV đã được khống chế.

Nhanh chóng cách ly, vệ sinh khử khuẩn
Bác sỹ Nhi cho biết, cúm A/H1N1 xảy ra tại khoa Nội soi vào trưa 1/6, bắt đầu từ một nữ bệnh nhân ở Tiền Giang, điều trị tại Khoa Nội soi, bị sốt vào sáng 1/6. Đến 15h cùng ngày, đột ngột xuất hiện cùng lúc 17 bệnh nhân khác đang nằm điều trị cùng khoa cũng có triệu chứng sốt, đau mỏi cơ.
Ngay lập tức, BV Từ Dũ đã tiến hành phân nhóm, cách ly các bệnh nhân sốt, hướng dẫn và triển khai phòng ngừa cho bệnh nhân và thân nhân khoa Nội soi. Sau đó tiến hành hội chẩn chuyên môn với BV Bệnh nhiệt đới TP. HCM, đồng thời báo cáo Sở Y tế và Trung tâm Y tế Dự phòng (YTDP) Thành phố để tiến hành các biện pháp dự phòng cách ly, vệ sinh khử khuẩn, truyền thông, không sử dụng máy điều hòa nhiệt độ tại khu vực xảy ra chùm ca bệnh.
Benh vien Tu Du dang lam gi de ngan o cum A/H1N1?
 Các bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 được điều trị riêng tại khoa Nội soi (ảnh: Internet)
Kết quả hội chẩn với BV Nhiệt Đới không loại trừ bệnh nhân nhiễm cúm và lây lan trong khoa. Ngay trong đêm, cả hai bệnh viện phối hợp triển khai xét nghiệm PCR cúm cho 16 bệnh nhân và 2 nhân viên y tế của khoa. BV Bệnh Nhiệt đới đã khẩn trương cho thực hiện xét nghiệm tất cả các mẫu bệnh phẩm trong đêm, kết quả: 16/18 mẫu dương tính với virut cúm A/H1N1 (cúm mùa).
Đến sáng ngày 2/6 BV Nhiệt Đới xác định đây là chùm ca bệnh cúm A/H1N1. Sau đó BV Từ Dũ đã phối hợp cùng Trung tâm Y tế dự phòng TP. HCM và BV Nhiệt đới TP.HCM triển khai điều trị Tamiflu cho 17 bệnh nhân sốt và 6 nhân viên y tế.
Khi phát hiện có các trường hợp sốt nghi nhiễm H1N1, có 37 ca mổ phụ khoa dự tính thực hiện trong ngày 2/6 và 4/6 nhưng bệnh viện đã dời lại sau ít nhất 2 tuần, tức qua giai đoạn ủ bệnh, nếu lỡ bệnh nhân có nhiễm để tránh việc mầm bệnh lây lan sang khu vực phòng mổ. 37 ca này cũng không có ca nào thuộc dạng phải mổ gấp.
BV cũng đã thực hiện rà soát, cách ly hơn 80 bệnh nhân tại lầu 5, khu M. BV Từ Dũ cũng đã chủ động sắp xếp một khu vực khám thai riêng hoặc hẹn dời lịch khám đối với những trường hợp này nhằm đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.
Đêm 1/6 và sáng ngày 3, 4/6, nhân viên vệ sinh BV Từ Dũ TP.HCM đã tổng vệ sinh Khoa Nội soi từ tầng trệt tới tầng 8, tất cả sàn nhà, drap - giường bệnh, nệm, bàn ghế kể cả máy lạnh đều được vệ sinh, khử khuẩn, tăng cường các chai vệ sinh tay ở tất cả phòng bệnh. Ngoài ra, các lối đi sang các khoa phòng khác cũng được vệ sinh kỹ lưỡng nhằm tránh lây lan ra các khu vực xung quanh có thai phụ và trẻ sơ sinh.
Khoa nội trú có thai phụ, khoa sơ sinh có các nhi sơ sinh đều được tăng cường tần suất khử khuẩn lên nhiều. Ngày trước vệ sinh 2 lần/ngày, nay vệ sinh 6 lần/ngày.
Benh vien Tu Du dang lam gi de ngan o cum A/H1N1?-Hinh-2
 Bệnh viện tăng cường vệ sinh khử khuẩn tránh lây lan cúm A/H1N1 (ảnh: tuổi trẻ)
BV đã kích hoạt hệ thống giám sát toàn BV để nhằm ngăn chặn lây lan và phát hiện các ca bệnh mới (nếu có).
Tiếp tục giám sát các ca bệnh thêm 2 tuần nữa
Tính đến chiều 4/6, đã có 23 bệnh nhân và nhân viên y tế được xuất viện, hiện còn 5 trường hợp ở lại để điều trị, không phát hiện thêm ca nhiễm mới. Tất cả bệnh nhân tại khoa đủ điều kiện xuất viện được cơ quan y tế dự phòng tiến hành theo dõi sức khỏe tại nhà.
Trung tâm Y tế dự phòng TP tổ chức theo dõi đối với các bệnh nhân cư ngụ tại TP HCM. Các bệnh nhân cư ngụ tại tỉnh khác sẽ được báo cáo về Viện Pasteur TP HCM để triển khai theo dõi theo hệ thống.
Chị Huỳnh Thị Nhớ (47 tuổi, Bình Định), cho biết: "Những bệnh nhân bị sốt do cúm được xếp vào các phòng riêng trong khu nội soi để bác sĩ dễ theo dõi và điều trị, đồng thời các bác sĩ liên tục kiểm tra, theo dõi tình trạng bệnh nhân cả đêm. Tôi cũng như mọi người được bác sĩ nhắc nhở uống nhiều nước, uống thuốc đúng liều và được hướng dẫn đeo khẩu trang để đảm bảo an toàn cho những người xung quanh".
Benh vien Tu Du dang lam gi de ngan o cum A/H1N1?-Hinh-3
 Bác sỹ Nguyễn Hữu Hưng - Phó Giám đốc Sở Y tế Th HCM: tiếp tục giám sát các ca bệnh thêm 2 tuần nữa
Theo BS Nguyễn Bá Mỹ Nhi, trước khi xuất viện, bệnh nhân được tập trung để được bác sĩ hướng dẫn các biện pháp tự bảo vệ bản thân và người thân, tránh lây lan cộng đồng. Đặc biệt, những trường hợp sau khi về bệnh nhân bị phát sốt, cảm thấy khó thở thì ngay lập tức buộc phải đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới để theo dõi và điều trị.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục giám sát các ca bệnh ít nhất trong 2 tuần nữa. Đồng thời rà soát lại quy trình chống nhiễm khuẩn bệnh viện; thông tin, tuyên truyền, giáo dục thói quen rửa tay cho nhân viên y tế, bệnh nhân, thân nhân người bệnh”.
Theo Tuổi trẻ/Vnexpress

>> xem thêm

Bình luận(0)