Bệnh vảy nến, viêm da cơ địa tăng do ảnh hưởng của thực phẩm

Google News

Tại hội nghị khoa học da liễu khu vực phía Nam do Bệnh viện Da liễu TP.HCM vừa tổ chức, TS.BS Hà Nguyên Phương Anh, phòng khám chuyên khoa Da liễu Đà Nẵng đã chia sẻ, trong vài thập kỷ qua, tỷ lệ các bệnh mạn tính như vảy nến, viêm da cơ địa... đang tăng mạnh.

Theo bác sĩ Phương Anh, nguyên nhân dẫn đến các bệnh trên là do bệnh nhân tiêu thụ nhiều chất béo bão hòa, acid béo omega – 6, chủ yếu trong protein từ động vật, sữa và các chế phẩm từ sữa giàu leucine, thực phẩm có chỉ số đường huyết cao như tinh bột, đường tinh chế, bánh kẹo, nước ngọt, muối tinh, thực phẩm biến đổi gen, dầu thực vật tinh luyện và rất nhiều phụ gia, chất bảo quản... Thịt động vật, đặc biệt những loại thịt đỏ, rất giàu đường sẽ thúc đẩy phản ứng viêm và tiến triển ung thư.
Nếu người tiêu dùng ăn uống những thực phẩm trên trong thời gian dài sẽ tác động xấu đến hệ tiêu hóa, tích hợp với gen, di truyền cho thế hệ sau. Đó chính là nguyên nhân quan trọng dẫn đến sự gia tăng vượt trội các bệnh lí viêm và tự miễn như (bệnh đa xơ cứng, lupus, xơ cứng bì, viêm khớp dạng thấp, vảy nến...), giảm khả năng chống nhiễm trùng cơ thể, tăng tỉ lệ bệnh ung thư, bệnh lí dị ứng, béo phì, đái tháo đường type 2, các bệnh thoái hóa thần kinh.
Benh vay nen, viem da co dia tang do anh huong cua thuc pham
Theo bác sĩ da liễu thực phẩm chứa nhiều chất béo đang làm nhiều người mắc bệnh vảy nến. Ảnh minh họa. 
Tỷ lệ bệnh nhân mắc các bệnh dị ứng như hen suyễn, viêm da cơ địa, dị ứng thực phẩm đã tăng lên đáng kể trong nhiều năm qua. Viêm da cơ địa là một bệnh viêm da kèm ngứa mạn tính, hay tái phát do thay đổi hệ miễn dịch.
Như vậy, việc tiêu thụ quá mức protein từ thịt, sữa và các chế phẩm từ sữa là căn nguyên chính khiến mụn trứng cá, vảy nến, viêm da cơ địa và các bệnh miễn dịch dị ứng, béo phì, ngày càng phổ biến trong xã hội hiện đại.
Bác sĩ Phương Anh đưa ra giải pháp làm giảm tình trạng trên: mọi người nên tăng cường sử dụng các thực phẩm như ngũ cốc nguyên cám, các loại đậu đỗ, hạt dinh dưỡng, rau xanh, củ quả, trà xanh, đậu nành... hạn chế thịt đỏ, các chế phẩm từ sữa.
Theo Nguyễn Oanh/Thegioitiepthi.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)