Bệnh ung thư trực tràng của “nữ hoàng gợi cảm” Tiêu Thục Thận nguy hiểm ra sao?

Google News

(Kiến Thức) - “Nữ hoàng gợi cảm" Tiêu Thục Thận chia sẻ thông tin mình bị ung thư trực tràng hơn một năm qua. Việc xạ trị cũng khiến mặt cô bị sưng vù, cơ thể thường xuyên đau nhức...

Sau 3 năm kết hôn với người chồng kém 15 tuổi, Tiêu Thục Thận cho hay mình phát hiện căn bệnh vào tháng 2/2019 khi nhận thấy cơ thể có dấu hiệu khác thường.
Do ung thư trực tràng, Thục Thận đã buộc phải cắt bỏ một phần tá tràng, dạ dày, đầu tụy và mật để tránh di căn. Việc xạ trị cũng khiến mặt cô bị sưng vù, cơ thể thường xuyên đau nhức...
Benh ung thu truc trang cua “nu hoang goi cam” Tieu Thuc Than nguy hiem ra sao?
Tiêu Thục Thận, người từng gắn liền với hình ảnh khoe thân bốc lửa, đã mắc ung thư trực tràng hơn năm nay. 
Tháng 2 vừa qua, Thục Thận đã trải qua một ca phẫu thuật loại bỏ khối u trực tràng. Sau 20 ngày nằm viện, cô được các bác sĩ cho phép về nhà phục hồi sức khỏe. “Nữ hoàng gợi cảm” xứ Đài nói cô cảm thấy may mắn khi có 2 người luôn bên cạnh cùng mình chiến đấu bệnh tật là bố ruột và ông xã Lương Hiên An kém cô 15 tuổi.
"Quả bom gợi cảm của làng giải trí xứ Đài” kể rằng, quá trình điều trị bằng thuốc khiến cô chịu nhiều tác dụng phụ, mặt sưng vù và tăng cân. Suốt một giai đoạn, cô luôn xuất hiện với gương mặt sưng vù, bị đồn thổi là biến chứng phẫu thuật thẩm mỹ. Song, Tiêu Thục Thận không lên tiếng mà vẫn giữ kín chuyện mình đang điều trị ung thư.
Nữ diễn viên nổi tiếng cũng cho biết, cô thấy hạnh phúc khi sau một thời gian điều trị, khối u trong người cô nhỏ đi và sức khoẻ có cải thiện. 
Ung thư trực tràng nguy hiểm ra sao?
Ung thư trực tràng là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 4 sau ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư gan.
Theo TS.BS Vũ Trường Khanh - Phó trưởng khoa Tiêu Hóa bệnh viện Bạch Mai, căn bệnh ung thư đại trực tràng (colon rectal cancer) hay còn gọi là ung thư ruột già là loại ung thư hay gặp đứng hàng thứ 2 ở nữ và hàng thứ 3 ở nam giới trên thế giới.
Theo TS.BS Vũ Trường Khanh, ung thư đại trực tràng là một trong những ung thư đường tiêu hóa có tiên lượng tốt, tuy nhiên, nếu được phát hiện muộn thì cũng giống như tất cả các loại ung thư khác, khả năng điều trị ít hiệu quả.
Vì vậy, cần phát hiện khi ung thư còn ở giai đoạn sớm hoặc các tổn thương tiền ung thư. Nếu phát hiện ung thư đại tràng ở giai đoạn sớm có nghĩa là khi tế bào ung thư chỉ nằm tại lớp niêm mạc, thì có thể áp dụng phương pháp nội soi cắt tách dưới niêm mạc lấy bỏ toàn bộ vùng ung thư tại lớp niêm mạc mà vẫn giữ nguyên được đại trực tràng.
Benh ung thu truc trang cua “nu hoang goi cam” Tieu Thuc Than nguy hiem ra sao?-Hinh-2
Ung thư trực tràng là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 4 sau ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư gan. 
Sau khi cắt tách niêm mạc bệnh nhân khỏi hoàn toàn mà không phải chịu phẫu thuật cắt bỏ đoạn đại tràng, đồng thời bệnh nhân không phải dùng tia xạ hoặc hoặc hóa chất để điều trị.
Để phát hiện sớm và chữa khỏi ung thư đại tràng thì cách tốt nhất là nội soi đại tràng toàn bộ, đặc biệt là đối với người có nguy cơ cao bị ung thư đại trực tràng.

Mời độc giả xem video "Quá trình phát triển tế bào ung thư như thế nào, tế bào ung thư phát triển ra sao". Nguồn: Youtube.

5 dấu hiệu cảnh báo ung thư đại trực tràng
Ở giai đoạn sớm, ung thư đại trực tràng thường không có biểu hiện rõ ràng khiến người bệnh chủ quan, lầm tưởng với những bệnh lý đường tiêu hóa.
Tuy nhiên khi có những triệu chứng sau, cần đặc biệt lưu ý đến ung thư đại trực tràng:
- Rối loạn tiêu hoá: Ban đầu có thể là ợ chua, sau là đau tức vùng bụng, co thắt dạ dày trước hoặc sau khi ăn.
- Táo bón: Nếu đi ngoài ít hơn 3 lần/tuần nên chú ý theo dõi
- Đi ngoài phân nhỏ, phân dẹt: Có nguy cơ ruột gặp phải những vật cản như các khối u, polyp to khiến hình dạng và kích thước phân thay đổi.
- Đi ngoài ra máu: Đây là triệu chứng khá phổ biến ở các bệnh nhân ung thư đại trực tràng. Nguyên do khối u trong lòng ruột gây chảy máu.
- Giảm cân bất thường, mệt mỏi: Hầu hết các trường hợp mắc ung thư đều có dấu hiệu giảm cân nhanh và nhiều trong thời gian ngắn dù không ăn kiêng hay tập luyện gì gắng sức. Một số đi kèm với mệt mỏi, suy nhược.
Cách phòng ngừa ung thư đại trực tràng
Để phòng ngừa ung thư đại trực tràng, người dân nên:
- Hạn chế ăn mỡ, thịt động vật; giảm chất béo từ 40% xuống 20-25%.
- Tăng cường vận động thể chất.
- Tăng cường ăn các chất xơ và hoa quả tươi hằng ngày.
- Hạn chế muối, lên men, cá khô, nước tương, thịt xông khói.
- Tránh để những chất gây đột biến gene nhiễm trong thức ăn như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, thuốc tăng trọng.
- Hạn chế lạm dụng rượu, bia và các chất lên men khác.
Với những gia đình, nếu có người thân xác định bị ung thư đại trực tràng, cả nhà nên đến BV để tầm soát bệnh ở độ tuổi sớm hơn khuyến cáo. Đặc biệt, thường xuyên nội soi để kiểm tra polyp.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)