Bệnh táo bón là gì?

Google News

Táo bón chắc hẳn không ai còn xa lạ với căn bệnh này, và ai cũng hiểu ít nhiều về nó. Bởi nó không hề xa lạ, là một căn bệnh thường gặp ở tất cả mọi người. 

Bệnh táo bón là hiện tượng thường gặp ở tất cả mọi người, mọi lứa tuổi. Không phân biệt tuổi tác hay giới tính. Tuy nhiên bệnh táo bón lâm sàn thấy rất nhiều ở người già và người béo. Biểu hiện của táo bón là đi đại tiện rất khó khăn, buồn đi mà không đi được, phân khô cứng, thời gian đi tiêu lâu hoặc nhiều ngày mới đi tiêu.
Trong điều kiện ăn uống bình thường, người bệnh có thể dễ dàng nhận ra mình có bị táo bón hay không qua các biểu hiện như ít đi cầu, đau bụng, đau đầu và đặc biệt là khó nhọc khi đi vệ sinh. Nguyên nhân của chứng táo bón do khả năng co bóp của ruột bị kém và không đủ mạnh.
Táo bón lâu ngày và thường xuyên bị trong một thời gian dài chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến bệnh trĩ.
Benh tao bon la gi?
Ảnh minh họa. 
Ở Việt Nam, những năm gần đây tình trạng táo bón trong giới thanh niên đang ngày càng tăng mạnh và số người bị táo bón ngày càng nhiều. Điển hình là những người làm việc nơi công sở, ngồi lâu nhiều trong văn phòng, ít vận động. Những người chịu áp lực về tâm lí hay áp lực về công việc khiến tâm lí trở nên căng thẳng quá mức. Những người có chế độ dinh dưỡng không phù hợp, thiếu rau xanh, ăn quá nhiều đồ nóng….. Tất cả những đối tượng này có nguy cơ bị táo bón rất cao và sẽ khổ sở vì căn bệnh này.
Triệu trứng của bệnh táo bón
Triệu trứng của bệnh táo bón rất rõ ràng và rất dễ phát hiện. bởi nó gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người bệnh, gây khó khăn và sự khó chịu rất lớn đối với bệnh nhân.
Triệu chứng chung của táo bón là khi quá ba ngày chưa đi đại tiện hoặc đại tiện dưới ba lần trong một tuần. Kèm theo đó là có thể có từng cơn đau quặn bụng, đau theo từng cơn, hoặc nổi da gà… Phân rắn có màu đen và hay vón cục. Muốn đại tiện được thì phải rặn mạnh đến nỗi có lúc bị chảy cả máu tươi.
Ở một số người còn có biểu hiện là khi đại tiện rồi mà vẫn cứ cảm giác vẫn còn phân trong ruột. Gây cảm giác khó chịu, đau bụng và đau hậu môn, ảnh hưởng rất lớn đến tâm trạng của người bệnh. Tuy chỉ là triệu chứng nhỏ, đơn giản không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của người bệnh nhưng táo bón lại là nhân tố gây rất nhiều phiền toái cho bệnh nhân.
Chính vì thế để đảm bảo không có những phiền phức do bệnh táo bón gây ra thì mỗi người đều nên có những chế độ ăn uống hợp lí, tập thể dục đều đặn để cơ thể khỏe mạnh. Hạn chế tối đa những sự phiền toái của những kẻ khách không mời như bệnh táo bón.
Theo Dương Thị Uyên/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)