“Bệnh nhân tiền liệt tuyến tin TPCN Tiền Liệt Vương chữa khỏi bệnh là sai lầm!"

Google News

(Kiến Thức) - “Người có bệnh như bác Đỉnh không điều trị chuyên khoa, mà tin vào TPCN Tiền Liệt Vương của Công ty Tuệ Linh với mong muốn khỏi bệnh là sai lầm, bởi TPCN không có tác dụng điều trị bệnh", BS. Nguyễn Văn Hùng nói. 

Như Kiến Thức đưa tin, Bác Phan Xuân Đỉnh (66 tuổi, Tân Hưng, Quận 7, TP HCM) bị bệnh phì đại tiền liệt tuyến với kích thước tuyến 33ml, đã sử dụng sản phẩm Tiền Liệt Vương của Công ty TNHH Tuệ Linh trong suốt 1 năm với mong muốn giảm bệnh, nhưng không hiệu quả. Theo đó, vấn đề đặt ra là: Bác Đỉnh đang dùng sản phẩm "trị bệnh" không trúng đích, hay TPCN Tiền Liệt Vương không chất lượng?
“Benh nhan tien liet tuyen tin TPCN Tien Liet Vuong chua khoi benh la sai lam!“
 Sản phẩm Tiền Liệt Vương của Công ty Tuệ Linh.
Trả lời Kiến Thức về vấn đề này, BS Nguyễn Văn Hùng, nguyên bác sỹ Bệnh viện 105, cho biết: “Việc một người có bệnh như bác Đỉnh không điều trị chuyên khoa, mà tin vào TPCN Tiền Liệt Vương của Công ty Tuệ Linh với mong muốn khỏi bệnh là sai lầm, bởi TPCN không thể có tác dụng điều trị bệnh. Dù các hãng sản xuất thực phẩm chức năng có quảng cáo hay, tốt đến đâu cũng không thể tin tưởng, phó mặc hoàn toàn bệnh tật của mình cho các sản phẩm này được”.
Theo BS. Nguyễn Văn Hùng, thực phẩm chức năng được định nghĩa là sản phẩm có tác dụng hỗ trợ phục hồi, duy trì hoặc tăng cường chức năng của các bộ phận trong cơ thể. Thực phẩm chức năng có hoặc không có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ bệnh tật.
Thực phẩm chức năng có nhiều loại khác nhau, hỗ trợ cho từng bộ phận cụ thể. Ví dụ như thực phẩm chức năng hỗ trợ sức khỏe xương khớp; thực phẩm chức năng hỗ trợ sức khỏe các cơ quan nội tạng như gan, thận; thực phẩm chức năng hỗ trợ sức khỏe sinh sản; thực phẩm chức năng bổ sung vitamin; thực phẩm chức năng hỗ trợ tăng, giảm cân…
Thực tế cũng cho thấy, không thể phủ nhận công dụng hỗ trợ sức khỏe của thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, khi cơ thể đã mắc bệnh thì thực phẩm chức năng không có công dụng chữa trị, không thể thay thế thuốc. Khi có bệnh, người bệnh cần phải được thăm khám và điều trị ở các cơ sở y tế, bởi các chuyên gia y tế chuyên khoa. Việc tin dùng thực phẩm chức năng mà bỏ qua việc chạy chữa bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ không những không khỏi bệnh mà còn mất đi thời gian, cơ hội điều trị lẽ ra đã có thể chữa khỏi bệnh.
"Hiện nay có một thực tế là thực phẩm chức năng được quảng cáo rầm rộ với những thông tin hứa hẹn cải thiện sức khỏe, hỗ trợ điều trị bệnh, giúp làm giảm bệnh,… khó có thể kiểm chứng. Người tiêu dùng cần hết sức tỉnh táo để có sự chọn lựa đúng đắn cho mình", BS Hùng chia sẻ.
Vị bác sĩ này cũng khuyến cáo: Người tiêu dùng cũng dễ có nguy cơ sử dụng quá liều các loại thực phẩm bổ sung bởi cho rằng thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung có nguồn gốc thảo dược, lành tính, có thể sử dụng lâu dài. Việc này không chỉ gây tốn kém tiền bạc, mà còn có thể gây ra tác hại cho cơ thể, ảnh hưởng chức năng gan, thận… Việc sử dụng thực phẩm chức năng có thể dẫn đến tương tác với các loại thuốc mà người bệnh đang dùng, gây cản trở hoặc tăng cường dược học của những hoá phẩm này.
"Người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng khi lựa chọn và sử dụng thực phẩm chức năng; đặc biệt khi có bệnh phải chữa bệnh, chứ tuyệt đối không nên chỉ dùng thực phẩm chức năng", Bác sĩ Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.
Công ty Tuệ Linh sẽ nói gì về trường hợp bác Phan Văn Đỉnh uống TPCN Tiền Liệt Vương cả năm không hề có triệu chứng giảm bệnh? Người bệnh như bác Đỉnh có được phía nhãn hàng Tiền Liệt Vương bồi thường vì sử dụng sản phẩm không tác dụng không? Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này tới độc giả.

Công ty TNHH Tuệ Linh từng bị Cục An toàn thực phẩm xử phạt 35 triệu đồng vì vi phạm trong quảng cáo thực phẩm chức năng Tiền Liệt Vương. Lý do là vì Công ty Tuệ Linh đã quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng Tiền liệt vương trên một tờ báo mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo.

An Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)