Bệnh nhân thứ 14 tử vong vì MERS - CoV ở Hàn Quốc

Google News

Tính đến hôm nay 13/6, dịch MERS - CoV tại Hàn Quốc đã giết chết 14 người, mặc dù số ca nhiễm có xu hướng giảm.

Bộ Y tế Hàn Quốc ngày 13/6 xác nhận đã có 14 ca tử vong do nhiễm Hội chứng viêm đường hô hấp cấp Trung Đông - dịch MERS - CoV. Các nhà chức trách nước này kêu gọi người dân không nên quá hoảng loạn vì số ca nhiễm mới đang có xu hướng giảm.
Bệnh nhân thiệt mạng mới nhất là một cụ bà 68 tuổi, vốn có bệnh trước khi xét nghiệm dương tính với virus MERS tại một bệnh viện tại thành phố Pyeongtaek, cách thủ đô Seoul 65 km về phía nam.
Tất cả những người tử vong vì MERS tính đến thời điểm này tại Hàn Quốc đều là người cao tuổi và có tiền sử mắc các bệnh khác như ung thư, hen suyễn, viêm phổi...
Benh nhan thu 14 tu vong vi MERS - CoV o Han Quoc
 Nhân viên y tế chăm sóc cho bệnh nhân nhiễm MERS tại một bệnh viện ở Seoul.
Bộ Y tế cũng thông báo có 12 ca nhiễm mới, nâng tổng số người nhiễm MERS tại Hàn Quốc lên con số 138.
Trong các ca nhiễm mới có một tài xế chạy xe cấp cứu cho bệnh viện. Người này nhiễm MERS khi chở cụ bà 75 tuổi tới trung tâm y tế ở thủ đô Seoul hôm 7/6.
"Số lượng các ca nhiễm mới đang giảm đáng kể và ít có nguy cơ lây lan ra không khí vì tất cả các ca nhiễm đều trong môi trường bệnh viện. Chúng tôi đề nghị người dân không nên quá hoang mang", đại diện Bộ Y tế cho biết.
Hơn 2.900 trường học ở nước này vẫn đóng cửa để tránh nguy cơ MERS lây lan diện rộng mặc dù Tổ chức Y tế thế giới khuyên các trường học nên mở cửa trở lại.
Trước sức ép của dư luận, các quan chức đã tạm đống cửa Bệnh viện Mediheal ở phía Tây Seoul và Bệnh viện Changwon SK ở phía Nam thành phố Changwon vì lo ngại hai bệnh viện này sẽ trở thành ổ dịch.
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã cắt giảm 0,25% lãi suất để hạn chế sự ảnh hưởng của dịch bệnh này tới nền kinh tế.
Tổng cục Du lịch Hàn Quốc cho biết, 5.600 người ở Đài Loan và 5.400 người ở Trung Quốc đã hủy các chuyến đi đến Hàn Quốc. Như vậy, đã có tổng cộng 84.000 du khách nước ngoài hủy các chuyến tới Hàn Quốc kể từ khi xuất hiện ca nhiễm đầu tiên hôm 20/5 vừa qua.
Theo AFP, có 52 cơ sở y tế, trong đó có 18 cơ sở ở Seoul và 16 cơ sở ở tỉnh Gyeongi có bệnh nhân nhiễm MERS và có nguy cơ trở thành ổ dịch nếu công tác kiểm soát không triệt để.
Tổ chức Y tế thế giới cho biết, MERS-CoV bao gồm các loại virus có khả năng gây cảm lạnh và viêm phổi tương tự virus gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) từng lây lan khắp châu Á năm 2003 khiến 8.273 người nhiễm bệnh và hơn 800 người trong số đó đã tử vong. Hiện vẫn chưa có vắc xin phòng ngừa và thuốc đặc trị, tỷ lệ tử vong lên đến 27%.
Bệnh nhân đầu tiên thiệt mạng do nhiễm MERS-CoV được ghi nhận vào tháng 9 năm 2012 ở Ả Rập Xê Út. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, kể từ đó đến nay, toàn thế giới đã có khoảng 1.185 người nhiễm MERS, trong đó ít nhất 443 trường hợp đã tử vong.
Hầu hết các ca tử vong đều tập trung ở Saudi Arabia, nhưng một số bệnh nhân từ các quốc gia khác cũng nhiễm virus chết người này sau khi tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm MERS.
Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo thực hành vệ sinh thực phẩm cần được quan sát. Người dân nên tránh uống sữa lạc đà tươi, nước tiểu lạc đà hoặc ăn thịt lạc đà chưa được nấu chín.
Theo Khám Phá

Bình luận(0)