Bệnh nhân tái nhiễm virus corona càng nguy hại tính mạng?

Google News

(Kiến Thức) - Một bệnh nhân ở Trung Quốc lại tái nhiễm virus corona khi được tái khám sau 10 ngày ra viện. Theo bác sĩ, khi bị nhiễm COVID-19 lần thứ hai, kháng thể không thể giúp ích và khi đó bệnh nhân có nguy cơ suy tim, dẫn đến đột tử.

Ngày 21/2, People's Daily dẫn nguồn từ Trung tâm Sức khỏe cộng đồng thành phố Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc), xác nhận thông tin một bệnh nhân tái nhiễm virus corona sau khi đã được điều trị khỏi và xuất viện 10 ngày.
Benh nhan tai nhiem virus corona cang nguy hai tinh mang?
Một bệnh nhân chào các y bác sĩ sau khi được điều trị khỏi COVID-19 tại một bệnh viện ở Tứ Xuyên, Trung Quốc. Ảnh: Scol. 
Trước đó, bệnh nhân này được xuất viện, cách ly tại nhà. Chưa hết thời gian cách ly, người này bị lây nhiễm lại. Nguyên nhân lây nhiễm chưa được tiết lộ.
Một số khu vực khác tại Trung Quốc cũng gặp trường hợp tái nhiễm COVID-19 tương tự, theo Strait Times.
Trước tình hình này, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc khuyến nghị bệnh nhân hồi phục nên tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 14 ngày, đeo khẩu trang và giảm các hoạt động ngoài trời sau khi xuất viện để tránh tái lây nhiễm corona.
Theo một bác sĩ tại Vũ Hán cho biết trang tin Taiwan News (Đài Loan, Trung Quốc): “Bệnh nhân hồi phục có nguy cơ tái nhiễm cao. Các loại thuốc dùng để điều trị virus corona chủng mới có tác dụng phụ đối với mô tim bệnh nhân, dẫn đến nguy cơ tim ngừng đập".
“Một vài bệnh nhân hồi phục lần đầu tiên nhờ hệ thống miễn dịch của chính họ nhưng thuốc điều trị có tác dụng phụ gây hại mô tim. Do đó, khi bệnh nhân bị nhiễm bệnh lần thứ hai, kháng thể không thể giúp ích và khi đó bệnh nhân có nguy cơ suy tim, dẫn đến đột tử”, bác sĩ trên nhấn mạnh.
Cảnh báo trên nhằm giúp giới chuyên gia có thêm dữ liệu để nghiên cứu cơ chế lây truyền của virus corona chủng mới và phát triển thuốc, vắc xin.
Bác sĩ cho biết thêm virus Corona chủng mới “quá thông minh”, đánh lừa bác sĩ, có thể che giấu các triệu chứng lên đến 24 ngày, lâu hơn thời gian ủ bệnh được cho là 2 tuần.
“Virus Corona chủng mới có thể đánh lừa bộ xét nghiệm. Trong một số trường hợp, ảnh chụp CT cho thấy cả hai phổi đều bị nhiễm trùng nhưng xét nghiệm 4 lần vẫn ra kết quả âm tính với virus Corona chủng mới. Xét nghiệm đến thứ 5 mới có kết quả dương tính”, theo bác sĩ.
Trong nghiên cứu mới công bố trên tạp chí y khoa New England Journal of Medicine, các nhà khoa học Trung Quốc cho biết họ tìm chứng cứ cho thấy virus Corona chủng mới có cơ chế lây nhiễm nhanh như bệnh cúm.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)