Bệnh nhân gãy xương ngực bị khoan chân: Áp lực khiến bác sĩ nhầm?

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan đến sự cố khoan nhầm cẳng chân cho bệnh nhân gãy đốt sống ngực, một số người dân tỏ ra cảm thông và cho rằng để xảy ra sự cố y khoa đáng tiếc này là do bác sĩ quá áp lực.

Trước đó, nam bệnh nhân Nguyễn Đức Th. 30 tuổi ở huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau bị tai nạn lao động được chẩn đoán gãy đốt sống ngực số 8. Tuy nhiên, khi chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM điều trị, bệnh nhân lại bị khoan nhầm cẳng chân.
Trước sự cố y khoa đáng tiếc trên, một độc giả có tên Ánh Dương (ở Hà Nội) chia sẻ đầy cảm thông rằng, tình trạng quá tải ở các bệnh viện lớn có thể khiến các y - bác sĩ, đội ngũ nhân viên y tế mệt nhoài, tình trạng nhầm lẫn y khoa vì thế đôi khi vẫn xảy ra. May mắn, trường hợp khoan nhầm cẳng chân đã được phát hiện kịp thời, không để lại hậu quả nghiêm trọng.
Benh nhan gay xuong nguc bi khoan chan: Ap luc khien bac si nham?
Bệnh nhân Th. bị khoan nhầm cẳng chân. Ảnh: ĐSPL.
Chị Thùy Linh (ở Bình Dương) cũng đồng quan điểm và cho rằng, mỗi ngày, các bệnh viện tuyến trên tại TP.HCM có có tới hàng ngàn bệnh nhân đến thăm khám, chữa bệnh. Lượng bệnh lớn có thể gây áp lực lên các nhân viên y tế khiến họ mệt mỏi và dễ gặp sai lầm trong y khoa. “Chúng ta nên thông cảm với các nhân viên y tế bởi mỗi ngày họ phải phục vụ lượng bệnh nhân rất đông và khó tránh khỏi sai sót đáng tiếc”, chị Linh chia sẻ.
Cảm thông với các bác sĩ và nhân viên y tế tại các bệnh viện lớn, anh Thành Nam (ở Mễ Trì, Hà Nội) cho rằng tình trạng quá tải của bệnh viện cộng với cường độ công việc cao thường khiến nhân viên y tế căng thẳng, dễ mắc sai sót. Việc xảy ra vụ khoan nhầm cẳng chân trên cũng dễ hiểu và đáng được chia sẻ.
Dù rất đồng cảm với những sai sót đáng tiếc của các nhân viên y tế nhưng trong y khoa, nhân viên y tế không được phép làm ẩu. Tất cả mọi sai sót y khoa, dù lớn hay nhỏ đều ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của bệnh nhân, không gì có thể bù đắp, nhất là những sai sót do nhân viên y tế làm ẩu gây ra.
Bệnh viện là môi trường có nhiều nguy cơ để tai biến xảy ra và quá tải bệnh nhân là nguyên nhân khách quan tác động lớn nhất đến các sự cố y khoa. Để hạn chế nhầm lẫn, sai sót, trước khi thực hiện một thủ thuật y khoa, nhân viên y tế phải rà soát kỹ thông tin người bệnh, cần phải hỏi đi hỏi lại bệnh nhân sắp được mổ những câu hỏi xác định tên, tuổi, quê quán…
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)