Bệnh nhân đầu tiên tình nguyện cấy ghép đầu trong lịch sử

Google News

(Kiến Thức) - Ca phẫu thuật cấy ghép đầu tưởng chỉ có trong phim kinh dị có khả năng sẽ trở thành hiện thực vào năm 2017 nếu được phê duyệt.

Chuyện lấy đầu một người rồi gắn vào đầu người khác tưởng chỉ có thể có trong phim kinh dị hoặc khoa học viễn tưởng nhưng một số nhà khoa học cho biết sẽ thực hiện chính xác như vậy vào đầu năm 2017.

Benh nhan dau tien tinh nguyen cay ghep dau trong lich su
Ca phẫu thuật cấy ghép đầu đã được thử nghiệm thành công trên chuột và khỉ. 

Nhà khoa học tần kinh người Ý, bác sĩ Sergio Canavero đã được báo chí nhắc đến vào năm 2015 khi thông báo sẽ thực hiện ca cấy ghép đầu lần đầu tiên trên người vào năm 2017. Từ đó, ông này đã tìm được một cộng sự là bác sĩ phẫu thuật người Trung Quốc Xiaoping Ren để cùng thực hiện việc này. Hiện họ đã tìm thấy một bệnh nhân tình nguyện là một người Nga có tên Valery Spiridonov.

Spiridonov bị bệnh teo cơ tủy sống, một bệnh lý teo cơ do tổn thương tế bào vận động tại tủy sống, một đạng đột biến gien trên nhiễm sắc thể thường. Cuộc sống của Spiridonov gắn liền với xe lăn vì chân co quắp lại và chỉ có thể vận động tay để tự ăn, đánh máy hay điều khiển xe lăn.  Bệnh nhân này hy vọng cấy ghép đầu có thể giúp anh thoát khỏi căn bệnh đang mắc phải vì hiện không có giải pháp nào chữa được.

Rất nhiều nhà khoa học đã lên tiếng phản đối kế hoạch của hai bác sĩ Canavero và Ren, buộc tội họ ngụy khoa học và tạo nên những hy vọng hão huyền. Một nhà phê bình thậm chí còn cho rằng hai bác sĩ này nên bị buộc tội giết người nếu không may ca phẫu thuật cấy ghép đầu đầu tiên này thất bại khiến bệnh nhân phải trả giá bằng tính mạng của mình, một kết cục rất dễ xảy ra.

Bác sĩ Caravero đã công bố kế hoạch chi tiết của mình và đã thử nghiệm thành công trên chuột. Cũng như các dạng cấy ghép khác, điều đầu tiên cần làm là tìm được một người tình nguyện hiến xác. Đây phải là một bệnh nhân nam còn trẻ đã bị chết não.

Benh nhan dau tien tinh nguyen cay ghep dau trong lich su-Hinh-2
Bệnh nhân người Nga tình nguyện ghép đầu Valery Spiridonov.

Cùng lúc đó, bệnh nhân tình nguyện Spiridonov sẽ được đưa đến và được giảm thân nhiệt xuống 10 độ C để giữ cho các tế bào não bị chết trong khoảng 1 giờ, đồng nghĩa với việc đây sẽ là một ca phẫu thuật đòi hỏi sự nhanh tay.

Sử dụng dao mổ bằng kim cương trong suốt, đầu của cả hai người sẽ được tách khỏi cơ thể, điều quan trọng nhất là phải giữ được dây thần kinh cột sống. Một cần trục tự chế sẽ được dùng để nâng đầu của Spiridonov để lắp vào thân của người hiến xác. Hai đầu dây thần kinh cột sống sẽ được nối vào nhau bằng polyethylene glycol để các tế bào có thể phát triển trở lại.

Dự kiến bệnh nhân sau khi được phẫu thuật ghép đầu sẽ được giữ trong trạng thái hôn mê khoảng 3-4 tuần để mọi thứ cố định trong khi vết mổ lành lại. Trong lúc đó, người ta sẽ dùng điện cực để kích thích dây thần kinh cột sống hoạt động.

Bác sĩ Canavero cho biết ca phẫu thuật lần đầu tiên trong lịch sử này sẽ cần tới 80 bác sĩ phẫu thuật tham gia với chi phí lên tới hơn 200 triệu đồng. Nếu được phê duyệt, tỉ lệ thành công sẽ là trên 90%.

Ngoài việc bị phản đối dưới góc độ khoa học thì dự định này còn bị cho rằng trái với đạo lý vì sẽ rất khó để một người có thể thích nghi với một diện mạo hoàn toàn mới từ phần cổ trở xuống vì nhận thức của mỗi người đều là nhận thức hiện thân. Ngoài ra, nếu sau này bệnh nhân có thể sinh con thì đứa trẻ sẽ mang gien của ai và gia đình người hiến xác sẽ có quyền gì. Chưa kể ca phẫu thuật này sẽ tiêu tốn toàn bộ những cơ quan quan trọng cần thiết khác đáng lẽ ra có thể cứu sống những bệnh nhân khác như tim hay gan.

Nếu được phê duyệt, ca phẫu thuật sẽ diễn ra tại Trung Quốc hoặc một nước nào đó không phải ở châu Âu hay Mỹ vì đây là điều không chấp nhận được ở thế giới phương Tây.

Mời độc giả xem video mô phỏng cấy ghép đầu (Nguồn Youtube):
Trang Anh (Theo CBS)

Bình luận(0)