Bệnh nhân Covid-19 thứ 97 và 98 đi bar Buddha, đến PK FV Sài Gòn... các “F” cần làm gì?

Google News

(Kiến Thức) - Hai ca bệnh Covid-19 thứ 97 và 98 từng đi Bar Buddha, và khi biết thông tin BN 91 đã chủ động đến khám tại Phòng khám FV Sài Gòn. Các “F” từng tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp cần làm gì lúc này?

Theo thông tin từ Bộ Y tế, bệnh nhân Covid-19 thứ 97 là người quốc tịch Anh, đã ở Malaysia trong 2 tuần trước khi về Việt Nam. Ngày 13/3 bệnh nhân từ Penang - Malaysia về Tân Sơn Nhất trên chuyến bay AirAsia AK1502. Bệnh nhân 98 cũng là người Anh, từ Penang - Malaysia bay về Tân Sơn Nhất trên chuyến bay AirAsia AK1502 ngày 06/3.
Benh nhan covid-19 thu 97 va 98 di Bar Buddha, den PK FV Sai Gon... cac “F” can lam gi?
 
Đáng nói, cả hai bệnh nhân này đều đến quán Bar Buddha ngày 14/3/2020, nơi BN91 là phi công của Vietnam Airlines cũng tới cùng ngày. Đến ngày 20/3/2020, biết thông tin về BN91, hai bệnh nhân 97 và 98 đã chủ động tới Phòng khám Đa khoa FV Sài Gòn - Quận 1 để khai báo tiền sử dịch tễ, sau đó được chuyến đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM cách ly, lấy mẫu xét nghiệm và chưa ghi nhận triệu chứng bệnh.
Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh xét nghiệm dương tính vào ngày 21/3/2020. Mẫu bệnh phẩm được Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh kết luận dương tính với virus SARS-CoV-2.
Việc BN 97, 98 tới quán Bar Buddha là nơi BN91 đến cùng ngày nên rất có thể BN 97, 98 chính là F1 của BN 91 - phi công Vietnam Airlines. Quán bar luôn là nơi tập trung đông người, việc tiếp xúc trực tiếp với BN 91 là không hạn chế, vậy ngoài BN 97 và 98 liệu còn bao nhiêu người là F1 của phi công Việt Nam Airlines? 

Mời độc giả xem video: Vì sao các ca mắc Covid-19 ở Việt Nam nhiều người trẻ?

Tốt nhất, để chủ động khống chế nguy cơ lây lan từ các “F” của hai bệnh nhân Covid-19 thứ 97 và 98 này, những trường hợp đã tiếp xúc nên thực hiện cách ly theo hệ thống cách ly 4 vòng của Bộ Y tế. Cụ thể:
Vòng 1: Cách ly và điều trị tại cơ sở y tế những trường hợp nhiễm bệnh và người thân của bệnh nhân đã có tiếp xúc gần với họ.
Vòng 2: Cách ly tập trung những người đã tiếp xúc gần với trường hợp nhiễm bệnh và người thân của họ.
Vòng 3: Cách ly tại nhà những người đã có tiếp xúc với những người được cách ly ở vòng 2.
Vòng 4: Cách ly một cộng đồng có nhiều ca bệnh.
Benh nhan covid-19 thu 97 va 98 di Bar Buddha, den PK FV Sai Gon... cac “F” can lam gi?-Hinh-2
Người dân nên hiểu rõ hơn xem mình và những người xung quanh có thuộc vòng cách ly nào để chủ động kịp thời phòng tránh dịch bệnh.
Ngoài ra, để phòng tránh nhiễm Covid-19 hay lây truyền cho người khác, chúng ta phải cố gắng ngăn chặn virus đi vào vùng hầu họng của chính mình. Đó là những phương pháp tránh tập trung chỗ đông người, đứng xa người nghi nhiễm bệnh trên 2m, đeo khẩu trang (bất cứ loại nào), thường xuyên rửa tay... như Bộ Y tế đã thông báo.
Bộ Y tế hướng dẫn việc cách ly y tế tại nhà

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, cách ly y tế, bao gồm: cách ly tại cơ sở y tế, cách ly tại cơ sở cách ly tập trung và cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Việc cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú được áp dụng đối với những người đã tiếp xúc với người có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân được xác định nhiễm virus SARS-CoV-2 (đối tượng F2), những người tiếp xúc gián tiếp (đối tượng F3, F4). Thời gian cách ly được quy định là 14 ngày kể từ khi tiếp xúc với nguồn nghi ngờ truyền nhiễm.

Người được cách ly cần thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân sau đây:

- Thường xuyên đeo khẩu trang; thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng có nắp đậy và mang đi xử lý hàng ngày.

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn chứa ít nhất 60% cồn.

- Không dùng chung các đồ dùng vật dụng cá nhân như bát, đũa, thìa, cốc, bàn chải đánh răng, khăn mặt... Không ăn chung cùng với những người khác trong gia đình, nơi ở, nơi lưu trú.

- Đảm bảo ăn uống đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước, vận động cơ thể, tập thể dục nhẹ nhàng tại chỗ.

Việc người dân nâng cao ý thức cộng đồng, thực hiện tốt các quy định cách ly, vệ sinh phòng dịch là góp phần chiến thắng giặc dịch COVID-19./.

An Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)