Bệnh nhân COVID-19 thứ 237 đi nhiều nơi, Chủ tịch HN nêu 2 giả thiết đáng ngại

Google News

(Kiến Thức) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã bày tỏ sự lo lắng về bệnh nhân COVID-19 thứ 237, là một "trường hợp rất nguy hiểm" chỉ được phát hiện dương tính SARS-CoV-2 khi cấp cứu tai nạn. 

Chiều 3/4, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá bệnh nhân COVID-19 thứ 237 là "trường hợp rất nguy hiểm", người này đã đi rất nhiều nơi ở Việt Nam sau đó mới về Hà Nội, trường hợp này vẫn phải nằm trong diện rà soát.
Với trường hợp này có 2 giả thiết, 1 là đi từ nơi khác về Hà Nội trước ngày 12/3, trung bình thế giới thì 14 ngày là phát bệnh nhưng phải nghĩ đến trường hợp quá 14 ngày, trên thế giới vẫn có những trường hợp lây nhiễm, sau hơn 20 ngày mới phát bệnh, có trường hợp tới 37 ngày mới phát bệnh.
"Giả thiết thứ 2 mới đáng ngại là người này về Hà Nội thì người này đi đâu để bị lây bệnh, có thể có người trong cộng đồng ở TP có người bị dương tính khác. Đây là điều rất nguy hiểm, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng đang là rất lớn. Vì vậy, tất cả những nơi mà người này đi đến, tiếp xúc thì đều phải đi xét nghiệm, cách ly hết" - ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo.
Theo thông tin từ Bộ Y tế, bệnh nhân COVID-19 số 237 là người Thụy Điển, 64 tuổi, bị ung thư máu (bạch cầu cấp), đến Việt Nam từ cuối tháng 12/2019. Nam bệnh nhân này đã di chuyển nhiều địa điểm như: Ninh Bình (17/3), TP. Hồ Chí Minh (21-22/3); quay lại Hà Nội từ 22/3 đến nay. 
Benh nhan COVID-19 thu 237 di nhieu noi, Chu tich HN neu 2 gia thiet dang ngai
Chi tiết hành trình của bệnh nhân 237.  

Mời quý độc giả theo dõi video: Thủ tướng công bố dịch COVID-19 trên toàn quốc

Chủ tịch UBND TP Hà Nội lo ngại rằng những trường hợp đi lại ngoài cộng đồng như trên tiềm ẩn nguy cơ có sẽ có nhiều người tiếp xúc, nhiều người bị. Vì vậy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị cơ quan chức năng phải ý thức được vấn đề này và triển khai quyết liệt việc rà soát các trường hợp như những người nước ngoài đến Hà Nội thời gian qua.
Cũng trong buổi họp, Giám đốc Sở Y tế cho biết, TP đã tổ chức cách ly và giám sát sức khỏe đối với 3.501 trường hợp người nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 7/3 đến nay, đã lấy được 3.018 mẫu xét nghiệm (2.972 trường hợp có kết quả âm tính, 4 trường hợp có kết quả dương tính, còn lại chưa có kết quả).
An Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)