Bệnh nhân COVID-19 thứ 188 tái dương tính lại âm tính: Có dễ lây nhiễm cho người khác?

Google News

(Kiến Thức) - Bác sĩ cho rằng bệnh nhân COVID-19 thứ 188 tái dương tính có thể trở thành người lành mang bệnh tức là có virus nhưng lượng virus nhỏ không đủ để gây triệu chứng cũng như lây lan cho cộng đồng.

Sau khi được công bố khỏi bệnh ra viện ngày 14/4, đến ngày 16/4, bệnh nhân COVID-19 thứ 188 thấy đau họng và xét nghiệm cho kết quả dương tính trở lại với SARS-CoV-2 vào ngày 17/4.
Tuy nhiên, sáng ngày 20/4, PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó Trưởng tiểu Ban Điều trị- Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, kết quả xét nghiệm lại của bệnh nhân 188 đã âm tính với virus SARS-CoV-2. Mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân được xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp Real- time PRC tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, việc tái dương tính trong 14 ngày sau khi công bố khỏi bệnh như bệnh nhân 188 không phải là bất thường, diễn biến này đã có trong phác đồ, quy trình điều trị do Bộ Y tế quy định. Do đó, tất các bệnh nhân sau khi bình phục vẫn cần được cách ly tại nhà 14 ngày, theo dõi nguy cơ tái bệnh.
Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, do bệnh nhân 188 được yêu cầu trở về nhà cách ly, theo dõi thêm 14 ngày sau ra viện, nên diện tiếp xúc không nhiều, chỉ có 2 người F1 là chồng và con gái. Cả hai người này đều đã được xét nghiệm và kết quả âm tính.
Benh nhan COVID-19 thu 188 tai duong tinh lai am tinh: Co de lay nhiem cho nguoi khac?
3 ngày sau khi công bố khỏi bệnh, bệnh nhân COVID-19 thứ 188 lại được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2.  
Theo chuyên gia truyền nhiễm Trương Hữu Khanh – Khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, bệnh nhân thứ 188 tái dương tính có thể trở thành người lành mang bệnh tức là có virus nhưng lượng virus nhỏ không đủ để gây triệu chứng cũng như lây lan cho cộng đồng.
Theo bác sĩ Khanh, kết quả xét nghiệm phết họng dương tính cũng có thể do xác của virus cơ thể đào thải ra. Vì xét nghiệm phết họng là truy tìm nguồn gốc virus từ gen, virus, xác chết của virus.
Đối với trường hợp bệnh nhân 22 trước đó xét nghiệm tại sân bay Tân Sơn Nhất trước khi về nước dương tính nhưng trở về Anh lại âm tính có thể do loại test làm xét nghiệm.
Với bệnh nhân mắc COVID-19 đã khỏi bệnh mà bất ngờ dương tính trở lại bác sĩ Khanh đưa ra hai giả thuyết cần xác định đó là bệnh nhân thành người lành mang virus, tỷ lệ này là có thể xảy ra.
Trường hợp thứ hai kỹ thuật xét nghiệm virus, có test chỉ 20 – 30 con virus đã dương tính nhưng có test xét nghiệm phải lên hàng trăm con.

Mời độc giả theo dõi video "Toàn cảnh phòng chống dịch COVID-19 ngày 18/4/2020". Nguồn: VTV24.

Với hai bệnh nhân dương tính trở lại, đặc biệt bệnh nhân số 188, bác sĩ Khanh cho biết nên theo dõi F1 của bệnh nhân nếu tất cả F1 đều âm tính thì khả năng lây lan cho cộng đồng thấp, F1 của bệnh nhân 22 sau khi khỏi bệnh đã có kết luận âm tính. Như vậy có thể tạm yên tâm vì khả năng lây nhiễm thấp.
Ngoài ra, bác sĩ Khanh cho biết những bệnh nhân đã được điều trị xong về dương tính trở lại qua báo cáo của các nước chưa có trường hợp nào lây bệnh cho người khác, do virus còn lại ít, suy yếu nên rất khó lây.
Bác sĩ cũng khuyên người dân không nên quá hoang mang lo lắng khi có một ca bệnh dương tính trở lại. Người dân vẫn giữ vững các bước phòng bệnh cơ bản đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên và giữ khoảng cách 2m.
Bệnh nhân 188 là nữ, 44 tuổi, địa chỉ tại Mỹ Lương, Chương Mỹ, Hà Nội, là nhân viên Công ty Trường Sinh cung cấp nước sôi cho Bệnh viện Bạch Mai.
Trong quá trình điều trị, bệnh nhân 188 được xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 lần 1 vào ngày 11/4/2020, lần 2 vào ngày 14/4/2020, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh.
Sau khi ra viện ngày 14/4, bệnh nhân được cách ly y tế tại nhà theo quy định, tuy nhiên bất ngờ đau họng và xét nghiệm bệnh nhân dương tính trở lại.
CDC Hà Nội sáng 18/4 đã thông báo bệnh nhân 188 dương tính với Sars-CoV-2. Nữ bệnh nhân đã được chuyến đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội) để kiểm tra và điều trị theo quy định.

Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)