Bệnh nhân Covid-19 thứ 123 trở về từ Malaysia, gần 1.600 người phải cách ly

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Y tế vừa công bố bệnh nhân Covid-19 thứ 123 là nữ, 17 tuổi, quốc tịch Việt Nam, trú tại huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre. Bệnh nhân sống tại Sarawar - Malaysia được 3-4 tháng nay trước khi về nước ngày 17/3.

Bệnh nhân Covid-19 thứ 123 (BN123): Bệnh nhân nữ, 17 tuổi, quốc tịch Việt Nam, trú tại huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre. Bệnh nhân sống tại Sarawar - Malaysia được 3-4 tháng nay.
Ngày 17/3/2020, bệnh nhân từ Malaysia sang Bandar Seri Begawa - Brunei, lên chuyến bay của hãng hàng không Royal Brunei Airline số hiệu BI381, số ghế 27K tới sân bay Tân Sơn Nhất buổi trưa cùng ngày.
Bệnh nhân về Bến Tre trên chuyến xe lúc 15h30 chiều ngày 17/3/2020 của nhà xe Công Tạo và được bạn đón về nhà, tự cách ly tại nhà.
Ngày 21/3/2020, bệnh nhân được lấy mẫu giám sát cho những người từ Malaysia về và chưa ghi nhận triệu chứng bệnh. Số người tiếp xúc khi cách ly tại nhà là 2 người và hiện chưa có dấu hiệu bệnh.
Viện Pasteur TP. hồ Chí Minh kết luận mẫu bệnh phẩm dương tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày 22/3/2020.
Hiện bệnh nhân đang được chuyển cách ly y tế tại Trung tâm y tế huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.
Benh nhan Covid-19 thu 123 tro ve tu Malaysia, gan 1.600 nguoi phai cach ly
Ảnh minh họa.  
Liên quan tới trường hợp bệnh nhân thứ 123 trên, sáng 23/3, ông Cao Văn Trọng - chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, cho biết tỉnh đã có cuộc họp khẩn để giải quyết vấn đề phòng chống dịch.
Sáng cùng ngày, UBND tỉnh Bến Tre đã có quyết định cách ly 1.588 người của 480 hộ dân tại ấp Thừa Lợi, xã Thừa Đức, huyện Bình Đại sau khi ghi nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên này.
Theo đó, bệnh nhân 123 đã được cách ly và điều trị tại cơ sở y tế tại huyện, những người có tiếp xúc với bệnh nhân cũng được cách ly và theo dõi. UBND tỉnh Bến Tre cũng đã có quyết định cách ly 1.588 người của 480 hộ dân tại ấp Thừa Lợi, xã Thừa Đức, huyện Bình Đại.
Tỉnh Bến Tre yêu cầu những người từng tiếp xúc với bệnh nhân tự giác đến cơ quan chức năng khai báo để hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh cho cộng đồng.

Video "Việt Nam có ca mắc Covid-19 thứ 46 và 47". Nguồn: VTC Now.

Như vậy, tới thời điểm này, tổng số ca bệnh Covid-19 tại Việt Nam là 123 trường hợp, trong đó 17 người đã được điều trị khỏi.
Bộ Y tế hướng dẫn việc cách ly y tế tại nhà
Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, cách ly y tế, bao gồm: cách ly tại cơ sở y tế, cách ly tại cơ sở cách ly tập trung và cách ly tại nhà, nơi lưu trú.
Việc cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú được áp dụng đối với những người đã tiếp xúc với người có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân được xác định nhiễm virus SARS-CoV-2 (đối tượng F2), những người tiếp xúc gián tiếp (đối tượng F3, F4). Thời gian cách ly được quy định là 14 ngày kể từ khi tiếp xúc với nguồn nghi ngờ truyền nhiễm.
Người được cách ly cần thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân sau đây:
- Thường xuyên đeo khẩu trang; thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng có nắp đậy và mang đi xử lý hàng ngày.
- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn chứa ít nhất 60% cồn.
- Không dùng chung các đồ dùng vật dụng cá nhân như bát, đũa, thìa, cốc, bàn chải đánh răng, khăn mặt... Không ăn chung cùng với những người khác trong gia đình, nơi ở, nơi lưu trú.
- Đảm bảo ăn uống đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước, vận động cơ thể, tập thể dục nhẹ nhàng tại chỗ. Việc người dân nâng cao ý thức cộng đồng, thực hiện tốt các quy định cách ly, vệ sinh phòng dịch là góp phần chiến thắng giặc dịch Covid-19.

Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)