Bệnh nhân 38 tuổi tử vong đột ngột vì một vết đốt

Google News

(Kiến Thức) -  Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốt cao, đau đầu, nôn do sốt mò.  Dù đã được các bác sĩ tích cực cứu chữa nhưng bệnh nhân không qua khỏi.

Các bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết, BV vừa tiếp nhận bệnh nhân Nông Văn D., 38 tuổi (trú tại Chân Sơn, Yên Sơn, Tuyên Quang) nhập viện ngày 24/10 trong tình trạng sốt cao, đau đầu, nôn. Bệnh nhân đã tự điều trị hạ sốt ở nhà nhưng không đỡ, bệnh trở nặng nên được gia đình đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh để khám và điều trị.
Benh nhan 38 tuoi tu vong dot ngot vi mot vet dot
 Vết mò cắn của bệnh nhân T (ảnh Thanh Yến)
Tại đây, các bác sỹ thăm khám thấy bệnh nhân có 1 nốt mò đốt ở vai và kết quả xét nghiệm cận lâm sàng đã bị suy đa tạng. Mặc dù đã được các bác sỹ tích cực cứu chữa nhưng bệnh nhân không qua khỏi.
Mới đây nhất, bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cũng tiếp nhận bệnh nhân Đặng Văn T. 40 tuổi, trú tại Minh Quang - Minh Hương - Hàm Yên – Tuyên Quang bị sốt mò.
Bác sỹ CKI Nguyễn Tiến Quân, Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết, qua thăm khám bệnh nhân T, phát hiện bệnh nhân có 1 nốt mò đốt ở vùng bẹn và các kết quả xét nghiệm cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân đã bị tổn thương gan cấp, tràn dịch đa màng... Ngay sau khi chẩn đoán bệnh nhân bị sốt mò, các bác sỹ đã dùng các thuốc kháng sinh đặc hiệu để điều trị cho bệnh nhân T. Hiện tại, Bệnh nhân đã đỡ đau đầu, giảm sốt, tiếp tục được theo dõi và điều trị tích cực tại khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang.
Sốt mò là sốt phát ban truyền nhiễm do virus Rickettsia tsuisugamushi (thường gọi là con mò) gây ra. Loại này thường đốt bệnh nhân 1 nốt ở những chỗ kín, khó phát hiện như nách, ngực, bẹn, kẽ hậu môn... có vết loét chỗ côn trùng đốt, sưng hạch, kèm theo đau đầu và sốt cao kéo dài. Diễn tiến của bệnh thay đổi từ những thể nhẹ đến những trường hợp nặng, do tổn thương nhiều cơ quan, thậm chí có thể gây tử vong nếu phát hiện và điều trị không kịp thời. Bệnh thường thấy ở vùng nông thôn, nơi có nhiều bụi cây, rừng rậm, đối tượng dễ bị mò đốt là những người làm ruộng, làm rẫy, khai hoang...
Các bác sỹ khuyến cáo, khi đi rừng cần mặc quần áo dài, đi ủng, nếu bị các nốt đốt lạ và sốt cao, không rõ nguyên nhân, cần kiểm tra kỹ tất cả bề mặt da trên cơ thể tìm các vết đốt, sau đó cần đưa đến các cơ sở y tế sớm để được các bác sỹ khám bệnh, chẩn đoán và điều trị kịp thời.
Ngọc Anh

Bình luận(0)