Bệnh loét dạ dày của NS Mạc Can nguy hiểm thế nào

Google News

(Kiến Thức) - Ở tuổi 74, nghệ sĩ Mạc Can bị bệnh loét dạ dày do ăn uống và nghỉ ngơi không hợp lý. Căn bệnh này có thể có nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí dẫn đến ung thư nếu như không được điều trị kịp thời.

Trong bài phỏng vấn mới nhất trên Zing, nghệ sĩ Mạc Can chia sẻ ông bị bệnh loét dạ dày nhiều năm nay do ăn uống và nghỉ ngơi không hợp lý.
Năm 2015, trên đường từ phim trường về nhà, nghệ sĩ Mạc Can cũng từng bị bất tỉnh vì căn bệnh xuất huyết dạ dày. Ông cho biết đó là hậu quả của việc uống quá nhiều thuốc giảm đau mỗi khi căn bệnh thấp khớp hành hạ.
Benh loet da day cua NS Mac Can nguy hiem the nao
Do ăn uống và nghỉ ngơi không hợp lý, nghệ sĩ Mạc Can đã mắc bệnh loét dạ dày ngày càng nặng. Ảnh: Zing. 
Viêm loét dạ dày tá tràng là bệnh lý thường xuất hiện ở mọi lứa tuổi, không phân biệt giới tính. Nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh có thể khỏi hẳn, ngược lại, có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.
Theo các bác sĩ tại hệ thống Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec, viêm loét dạ dày là tổn thương gây viêm và loét trên niêm mạc dạ dày. Những tổn thương này xảy ra khi lớp niêm mạc bảo vệ cuối cùng của dạ dày bị bào mòn làm cho lớp mô bên dưới bị lộ ra.
Bệnh viêm loét dạ dày tá tràng hiện nay đang đứng đầu trong danh sách các bệnh liên quan tới đường tiêu hóa và có xu hướng gia tăng. Theo thống kê, ở nước ta khoảng 26% dân số mắc viêm loét dạ dày.
Các triệu chứng viêm loét dạ dày
Đau bụng vùng thượng vị: Đây là dấu hiệu chính của bệnh, cơn đau thường kéo dài âm ỉ hoặc kéo dài từng cơn đi kèm cảm giác bỏng rát. Cơn đau xuất hiện vào lúc đói hoặc vào ban đêm có thể kéo dài từ vài phút đến vài giờ.
Ợ hơi, ợ chua, ợ rát, buồn nôn, cảm giác khó chịu ở dạ dày.
Mất ngủ, ngủ chập chờn, gián đoạn, chủ yếu do nguyên nhân viêm loét dạ dày gây đau.
Rối loạn tiêu hóa: ỉa chảy, táo bón do việc tiêu hóa không ổn định.
Biến chứng nguy hiểm
Đặc biệt, viêm loét dạ dày kéo dài không được điều trị đúng cách có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm như:
Xuất huyết tiêu hóa (chảy máu vết loét): Biến chứng của bệnh viêm loét dạ dày này là tình trạng máu trong ống tiêu hóa chảy từ thực quản tới hậu môn. Khi bị xuất huyết tiêu hóa, người bệnh sẽ nôn ra máu và đi cầu ra máu. Máu ở trong chất thải có thể màu đỏ hoặc màu thâm đen.
Benh loet da day cua NS Mac Can nguy hiem the nao-Hinh-2
Xuất huyết tiêu hóa hay ung thư dạ dày là những biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm loét dạ dày. 
Hẹp môn vị dạ dày là biến chứng rất hay xảy ra ở người bị viêm loét dạ dày. Khi bị hẹp môn vị dạ dày người bệnh sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu với những biểu hiện đau bụng dữ dội, cơn đau dồn dập, liên tục.
Thủng dạ dày: Người bệnh sẽ thấy cơn đau ở vùng thượng vị dạ dày rất mạnh, cảm giác như có dao đâm vào bụng, dù làm thế nào cũng không thể làm dịu được cơn đau.
Ung thư dạ dày: Viêm loét dạ dày ban đầu chỉ là bệnh lý lành tính, nhưng nó có thể dẫn đến biến chứng ung thư dạ dày vô cùng nguy hiểm. Đây là loại ung thư thường gặp hàng đầu trong số các ung thư đường tiêu hóa.
Cách phòng bệnh
Loét dạ dày tá tràng nếu không tuân thủ điều trị sẽ dẫn đến những biến chứng vô cùng nguy hiểm. Vì vậy, nên thay đổi thói quen sinh hoạt, thói quen ăn uống, tránh các yếu tố có hại cho dạ dày để phòng bệnh và điều trị bệnh tốt hơn, cải thiện triệu chứng và tránh các biến chứng có hại.
Nên tập thói quen ăn uống lành mạnh, khoa học: ăn chậm, nhai kĩ, ăn uống đúng giờ, tránh bỏ bữa nhất là bữa sáng, không nên ăn khuya (không ăn trễ hơn 8 giờ tối), không để quá đói hoặc ăn quá no, tránh ăn các thức ăn quá chua, quá cay, quá nóng, quá lạnh, quá ngọt, quá khô, hạn chế thức ăn nhanh, đồ hộp, nhiều dầu mỡ,…
Cần bổ sung vitamin A, D, K, B12, acid folic, canxi, Fe, Zn,..trứng, sữa giúp trung hòa acid dạ dày tốt hơn,..
Tránh các chất kích thích: rượu, bia, thuốc lá, trà, cà phê,…
Hạn chế dùng các thuốc kháng sinh, kháng viêm, các thuốc giảm đau, khi dùng cần tham khảo ý kiến bác sĩ để được sử dụng các thuốc thích hợp ít ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày hoặc thêm các loại thuốc hỗ trợ dạ dày…
Tái khám đúng hẹn, khi đi khám cần mang theo sổ khám bệnh và các loại thuốc hiện đang dùng.
Vận động phù hợp, tập thể dục đều đặn và hợp lí, khoảng 30 phút/ngày, 5 lần/tuần để có sức khỏe tốt, tâm trạng thoải mái.
Nghỉ ngơi hợp lí, ngủ đủ.
Để tâm trạng thoải mái, thư giãn, tránh căng thẳng, stress….
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)