Bệnh lạ khiến người dần dần hóa đá

Google News

Đây là câu chuyện đau lòng của hai bệnh nhân, một trẻ một già ở Nam Phi đang phải vật lộn với căn bệnh hiếm gặp, cùng bị “khóa trong cơ thể mình” vì đang dần hóa đá,

Theo Dailymail, đó là trường hợp của ông Thozi Mciki, 50 tuổi, và một nam thanh niên tên là Damian Fredericks, 18 tuổi. Cả hai cùng mắc phải căn bệnh lạ khiến người dần hóa đá. Căn bệnh có tên Fibrodysplasia Ossificans Progressiva, gọi ngắn FOP, tiếng Việt gọi là chứng vôi hóa, khiến cho nhiều phần cơ thể, thường là cơ bắp, gân và cả dây chằng hóa thành xương.
Đây là căn di truyền ảnh hưởng đến khoảng một triệu người trên toàn thế giới hiện nay, thậm chí có người chào đời mới vài tháng đã mắc bệnh.
Thozi Mciki, người ở Guguletu, một thị trấn gần Cape Town, Nam Phi, mắc bệnh khi mới lên 7 và trầm trọng thêm mỗi khi tuổi cao, đến năm 2008 cơ thể biến dạng, không tự đi được phải nhờ đến người khác giúp đỡ.
Do mắc bệnh hơn 40 năm nay nên thân hình ông Mciki tiều tụy, nhỏ thó, xoắn lại không khác gì một xác ướp Ai Cập cổ đại. Trong vòng ba năm trở lại đây, ông Mciki không tự đi được, kể cả dùng gậy, buộc phải sử dụng xe lăn điện do hội từ thiện Blaahs hiến tặng.
Benh la khien nguoi dan dan hoa da
Mọi sinh hoạt của ông Thozi Mciki nay đang phải nhờ đến người xung quanh 
So với ông Mciki, Damian Fredericks ở Kuils, gần Cape Town còn trẻ hơn, đang tuổi ăn tuổi ngủ nhưng lại đang phải vật lộn hàng ngày với căn bệnh quái ác này. Fredericks chính thức được chẩn đoán bệnh vào tháng 9/2009.
Việc phát hiện ra bệnh của Fredericks cũng rất tình cờ, ban đầu cha Fredericks, ông Joseph thấy ngón chân con mình quá nhỏ nên đưa đến bác sĩ nhi khoa khám nhưng bác sĩ này lại không biết FOP là gì.
Tuy nhiên, sau đó cha Fredericks bắt đầu nghi ngờ vì khi chơi môn cricket với con, cánh tay của không đưa vượt quá vai được. Ngay lập tức đưa con đến bệnh viện khám và phát hiện thấy bệnh. Do bệnh âm thầm phát triển, nên càng lớn cổ, vai và cánh tay của Fredericks đã bị căn bệnh FOP “khóa” lại, có nghĩa không vận động được theo ý nghĩ chủ quan, nửa dưới của cơ thể vẫn chưa bị ảnh hưởng.
Theo cha mẹ của Fredericks thì hiện nay gia đình đang làm hết sức mình để điều trị, hy vọng sẽ mang lại cuộc sống tốt đẹp cho con mình.
Benh la khien nguoi dan dan hoa da-Hinh-2
Fredericks cùng cha mẹ 
Chứng vôi hóa là một hội chứng khá hiếm học, tại Anh hiện có khoảng 45 người mắc bệnh. Đây là căn bệnh di truyền rất hiếm gặp, nó làm cho xương hình thành ngay trong cơ bắp, gân, dây chằng và các mô liên kết khác. Do vôi hóa, nhất là ở các khủy khớp khiến việc di chuyển, đi lại gặp khó khăn, nói cách khác là tạo ra một bộ xương thứ hai “khóa” cơ thể con người ngay trong bộ xương này.
Cuối cùng có thể dẫn đến tình trạng tử vong do sụn liên kết xương sườn cứng lại, khiến người bệnh không thở được, hoặc ngưng tim. Là căn bệnh di truyền hiếm gặp nên y học vẫn chưa hiểu hết nguyên nhân nên chưa có thuốc hay liệu pháp đặc trị.
Theo Khắc Duy/ Nông nghiệp Việt Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)