Bé trai tử vong sau tiêm kháng sinh: BV Sản Nhi Nghệ An thừa nhận thay thuốc

Google News

Bé trai tử vong do suy hô hấp, viêm phổi nặng, sốc nhiễm khuẩn, sốc phản vệ. Trong đó sốc nhiễm khuẩn được cho là nguyên nhân chính.

Sở Y tế Nghệ An vẫn đang chỉ đạo Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An và các đơn vị liên quan tiếp tục làm rõ nguyên nhân bé trai tử vong sau tiêm kháng sinh tại Bệnh viện Sản nhi Nghệ An 1 ngày trước.
Sau khi sự việc xảy ra phía gia đình và bệnh viện cùng các cơ quan chức năng đã làm việc và lập biên bản niêm phong toàn bộ hồ sơ. Sau đó, phía cơ quan chức năng sẽ kiểm thảo tử vong thì mới đưa ra nguyên nhân chính thức.
Be trai tu vong sau tiem khang sinh: BV San Nhi Nghe An thua nhan thay thuoc
 Bệnh viện sản nhi Nghệ An nơi xảy ra sự việc.
Ông Trần Văn Cương - Phó Giám đốc Bệnh viện Sản nhi Nghệ An thừa nhận có việc thay thuốc kháng sinh khi điều trị cho cháu K. và tiêm mũi đầu tiên thì xảy ra sự việc trên.
Theo ông Cương, thuốc mới thay Rocephin này tốt hơn và hiệu quả hơn loại thuốc cũ. Về nguy cơ xảy ra sốc phản vệ thì thuốc mới này cùng nhóm và có nguy cơ tương tự như thuốc cũ dùng cho cháu bé chứ không khác gì. 2 thuốc này (cả thuốc cũ và mới - PV) có nguy cơ sốc phản vệ. Và không phải mũi đầu mới bị mà những mũi sau cũng có thể bị.
Về nguyên nhân tử vong của cháu bé, ông Cương cho biết là có nhiều yếu tố trong đó có không loại trừ yếu tố về sốc thuốc và trên nên tảng của cơ thể bị bệnh yếu nên đã dẫn đến tử vong chứ không phải mỗi một nguyên nhân này.
Bên cạnh đó, gan của cháu cũng bị tổn thương nặng, vỡ tế bào máu do sốc nhiễm khuẩn. Vì thế, có thể nguyên nhân chính dẫn đến việc cháu bé tử vong.
Trong báo cáo, bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cũng chẩn đoán nguyên nhân khiến cháu K. gần 10 tháng tuổi tử vong là do suy hô hấp, viêm phổi nặng, sốc nhiễm khuẩn chưa loại trừ sốc phản vệ.
Liên quan đến vụ việc này, người thân của cháu bé Nguyễn Đăng K. (10 tháng tuổi) cho biết, trước đó cháu K từng bị viêm phổi và đi viện.
Sau mỗi lần điều trị và tiêm thì sức khỏe con chị lại bình thường. Ngày 7/11, cháu K. sốt và ho nên mẹ đã đưa con vào Bệnh viện huyện Yên Thành nhập viện. Tại đây các bác sỹ chẩn đoán cháu K. bị viêm phổi. Những ngày sau đó điều trị nhưng con chị vẫn không hết sốt, bệnh không giảm nên chị V đã gặp và xin bác sỹ chuyển lên tuyến trên để điều trị cho con.
Đến ngày 11/11 cháu K. được các bác sỹ dừng tiêm thuốc và mỗi sáng cho uống 1 viên thuốc. Thấy tình trạng bệnh của cháu vẫn không đỡ nên gia đình tiếp tục xin bác sỹ chuyển tuyến.
Đến ngày 14/11, các bác sỹ đồng ý và làm thủ tục chuyển cháu K. lên Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An để tiếp tục điều trị.
Tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, sau khi thăm khám thì các bác sỹ đã chuyển cháu K. bị viêm phổi nặng, theo dõi cúm, theo dõi viêm não - màng não, theo dõi nhiễm khuẩn huyết.
Cháu K. được chuyển vào khoa cấp cứu để theo dõi và điều trị. Các bác sỹ đã điều trị kháng sinh Ceftazidim và Tobramycin, hỗ trợ dịch truyền và khí dung, hạ sốt.
Ngày 15/11, bác sỹ chuyên khoa Bệnh nhiệt đới đã chẩn đoán cháu bé bị viêm phổi nặng, nhiễm khuẩn huyết nên đề nghị thay kháng sinh và dùng Rocephin.
"Các bác sỹ kê thuốc ngoài bảo hiểm nói là ra mua ngoài và nói này thuốc tốt hơn. Tôi ra mua 2 hộp. Trưa thứ 7 (ngày 16/11 - PV), hơn 11h thì họ kêu đưa con tôi đi tiêm. Tiêm xong khoảng 30 giây thì con tôi lả trên tay, sau đó nôn mửa”, chị V mẹ cháu bé nhớ lại.
Các bác sỹ sau đó đã cấp cứu cháu K. theo phác đồ sốc phản vệ nhưng cháu bé đã tử vong vào lúc 6h30 ngày 17/11. Gia đình chị V cho rằng, chính vì thay thuốc kháng sinh và khi tiêm mũi đầu tiên thì con chị mới tử vong. Gia đình chị rất mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ sự việc và làm rõ cái chết bất thường của con chị.
Hiện nguyên nhân sự việc vẫn đang được cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ.
Theo Quang Phong/ Pháp luật Plus

>> xem thêm

Bình luận(0)