Bé trai gãy xương chậu bị mổ ruột thừa tử vong: Gia đình tố cáo, BV nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Ông Tín, bố cháu bé, cho rằng chính việc chẩn đoán nhầm của các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai đã khiến con trai ông tử vong. Tuy nhiên, Phó Giám đốc BV lại cho rằng chẩn đoán ban đầu của bệnh viện không sai.

Theo Pháp Luật TP.HCM, ông Mai Đức Tín phản ánh chiều 12/6, trên đường về nhà, con trai Mai Tuấn Kiệt (13 tuổi, ngụ Đồng Nai) bị xe tải quẹt trúng và có xây xát nhẹ. Bệnh nhi được đưa đến Bệnh viện Đại học Y dược Shing Mark (thành phố Biên Hòa, Đồng Nai) cấp cứu.
Kết quả chụp X-quang cho thấy bé trai bị gãy xương chậu. Đơn vị này không có khoa nhi nên đã làm thủ tục chuyển bé sang Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai điều trị.
Theo ông Tín, hai ngày sau khi bệnh nhi được chuyển viện, các bác sĩ tại đây mới bắt đầu kiểm tra và thăm khám bên ngoài. Bệnh nhi được chẩn đoán viêm ruột thừa nên chỉ định mổ cấp cứu.
Be trai gay xuong chau bi mo ruot thua tu vong: Gia dinh to cao, BV noi gi?
Người nhà bệnh nhi cho rằng bác sĩ chẩn đoán mổ ruột thừa cho bệnh nhi là sai. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM. 
Đến ngày 17/6, thấy tình hình sức khỏe của con không tiến triển, gia đình chủ động xin chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM.
Tại đây, bệnh nhi được cho thở máy, truyền dịch, kháng sinh. Sau khi thăm khám, kiểm tra, bác sĩ xác định bệnh nhi bị gãy xương chậu, suy đa tạng, nhiễm trùng gan, thận nên được lọc máu, nuôi ăn tĩnh mạch, chọc dò màng bụng, màng phổi, dẫn lưu màng phổi. Tuy nhiên, tình trạng của bệnh nhi không tiến triển. Đêm 24/7, bé Kiệt tử vong.
Trước sự ra đi bất ngờ của con trai, ông Tín cho rằng chính sự chẩn đoán sai ban đầu của các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai khi tiến hành phẫu thuật ruột thừa khiến con bị nhiễm trùng, suy đa tạng và tử vong.
Sáng 30/8, ông Nguyễn Trọng Nơi, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, cho biết bệnh nhi Mai Tuấn Kiệt được chuyển từ Bệnh viện Đại học Y dược Shing Mark trong tình trạng tỉnh táo, đau vùng chậu.
Sau khi thăm khám, các bác sĩ cho biết bệnh nhi không bị gãy xương chậu. Kết quả siêu âm cho thấy ổ bụng bé không bị tổn thương, không ảnh hưởng tạng rỗng, cơ quan sinh dục, gan, lách bình thường.
Sau hai ngày điều trị, bệnh nhi vẫn còn đau vùng chậu, sốt, bạch cầu tăng cao. Nghi ngờ đây là biểu hiện lâm sàng của viêm ruột thừa, các bác sĩ đã chỉ định mổ ruột thừa cho bệnh nhi.
“Sau khi mở ổ bụng, các bác sĩ nhận thấy ruột thừa bé xung huyết. Sau đó, bệnh nhân có một đợt ngưng tim, ngưng thở, được cấp cứu trong khoảng 30 phút. Bé được cấp cứu qua khỏi nhưng diễn tiến bệnh nặng hơn thành suy đa tạng, suy gan, suy thận. Tối ngày 17/6, thấy diễn tiến bệnh của con xấu, người nhà đã xin chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 2”, bác sĩ Nơi thông tin.
Theo tóm tắt bệnh án tại Bệnh viện Nhi đồng 2, bệnh nhi Kiệt nhập viện trong tình trạng hôn mê, bụng mềm, chướng nhẹ, đồng tử hai bên giãn 1,5 mm, phản xạ ánh sáng yếu. Bé được truyền dịch, kháng sinh mở rộng, hạ áp, hội chẩn các chuyên khoa.
Đến chiều 18/6, bệnh nhi được chuyển vào khoa Hồi sức trong tình trạng tăng huyết áp, tổn thương cơ quan thần kinh, gan, thận nặng. Bệnh nhi được lọc máu liên tục nhưng sau 3 ngày, em có dấu hiệu nhiễm trùng huyết, viêm phổi nặng. Các nỗ lực hồi sức tích cực không hiệu quả, bệnh nhi tử vong vào lúc 22h ngày 24/7.
Kết quả chẩn đoán lúc ra viện tại Bệnh viện Nhi đồng 2 cho thấy bé bị viêm phổi nặng, nhiễm trùng huyết, nhiễm nấm huyết, sốc nhiễm trùng, tràn dịch đa màng, toác khớp cùng chậu sau tai nạn giao thông, cao huyết áp.
Về ý kiến của người nhà bệnh nhân cho rằng Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai chẩn đoán sai ban đầu, chỉ định phẫu thuật ruột thừa sai, dẫn đến nhiễm trùng và suy đa tạng của bệnh nhi, bác sĩ Nguyễn Trọng Nơi cho rằng chẩn đoán ban đầu của bệnh viện không sai. Tuy nhiên, có thể do quá trình theo dõi bệnh nhi không sát, sau khi bệnh nhi ngưng tim, ngưng thở, các bác sĩ đã không giải thích rõ với gia đình.
Ông Nơi cũng cho biết, bệnh viện sẽ họp hội đồng chuyên môn để xác định nguyên nhân chính khiến bệnh tình của bệnh nhi ngày càng nặng và thông tin cụ thể hơn.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)