Bé trai bị cắt bỏ một phần phổi vì nuốt phải bóng đèn led đồ chơi

Google News

Ngày 28/12, các bác sỹ bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP Hồ Chí Minh) cho biết vừa phẫu thuật thành công một ca bệnh hy hữu cho một bé trai nuốt phải bóng đèn led đồ chơi nằm trong phổi gần 1 năm.

Dị vật được lấy ra là một bóng đèn led, đường kính chỉ vài li nhưng có những chấu sắt găm sâu vào phổi. 
Bệnh nhi Trần Hoàng L. (6 tuổi, ngụ Tiền Giang) nhập viện ngày 18/12 trong tình trạng thở khò khè, hơi thở hôi, ho kéo dài. Bác sỹ Nguyễn Kinh Bang, Phó trưởng khoa Ngoại tổng hợp cho biết, sau khi chụp X-quang, phát hiện dị vật là một bóng đèn led đồ chơi có kích thước 3x4mm còn nguyên 2 chân móc sắt bám chặt vào niêm mạc phế quản khiến khu vực này sưng phù nề. Tuy nhiên, các bác sỹ không thể gắp được dị vật vì khu vực nhiễm trùng sưng to và chảy máu nhiều, buộc phải dừng nội soi để điều trị kháng sinh.
Theo lời kể người nhà bệnh nhân, trước đó 1 năm, L. có nuốt phải bóng đèn led đồ chơi nhưng người nhà không biết. Sau đó, bệnh nhi bắt đầu thở khò khè, ho dai dẳng, được đưa đi điều trị tại một số phòng khám tư nhưng không khỏi.
Bác sĩ Nguyễn Kim Bang cho biết, do phát hiện quá muộn nên dị vật gây biến chứng nhiễm trùng nặng trong phế quản. Các bác sỹ đã lấy dị vật ra và buộc phải cắt bỏ thùy dưới phổi do đã bị tổn thương quá nặng. Nếu phát hiện sớm, bệnh nhi đã không phải chịu cuộc mổ lớn và bảo tồn được phổi.
Theo bệnh viện Nhi Đồng 1, dị vật đường thở không phải là trường hợp hiếm gặp, nhưng dị vật bị bỏ quên trong đường thở một thời gian dài như bệnh nhi trên là khá hy hữu và để lại nhiều di chứng có hại. Phụ huynh không nên cho trẻ chơi những đồ vật nhỏ, dễ nuốt, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.
Hiện nay sức khỏe của bệnh nhi đã hồi phục và được đưa ra phòng hồi sức để tiếp tục theo dõi.
Theo TTX

>> xem thêm

Bình luận(0)