Bé gái tử vong bất thường sau tiêm vacxin viêm màng não mô cầu

Google News

5 ngày sau khi tiêm phòng viêm màng não mô cầu ở trạm xá, bé gái Phạm Hồng N. (5 tuổi) bỗng lên cơn sốt cao, co giật và tử vong.

Tin trên Tri thức trực tuyến, ngày 19/3, gia đình anh Phạm Văn Bình (34 tuổi), ở xã Yên Thắng, huyện Yên Mô (Ninh Bình) nhận được thông báo và giấy mời của Trạm Y tế xã Yên Thắng về việc tiêm vacxin phòng bệnh Viêm màng não mô cầu cho trẻ.
Bà ngoại là Nguyễn Thị Ninh đã đưa cháu Phạm Hồng N. (5 tuổi) đến Trạm Y tế xã để đăng ký tiêm phòng.
Sau khi tiêm xong, bé N. được yêu cầu ở lại Trạm Y tế xã khoảng 30 phút để theo dõi sau đó mới cho về nhà. Những ngày sau đó, N. không có hiện tượng gì bất thường.
Tuy nhiên, 5 ngày sau tiêm (tức ngày 23/3), N. có hiện tượng sốt nhẹ nên gia đình cho em nghỉ học ở nhà. Chiều cùng ngày, N. vẫn vui chơi nhưng có biểu hiện hơi mệt.
Đêm ngày 23/3, N. lên cơn sốt và có biểu hiện co giật. Gia đình đã nhanh chóng đưa em đến bệnh viện cấp cứu nhưng chưa lên đến nơi, bé gái này đã tử vong.
Ông nội nạn nhân cho rằng, cái chết bất thường của cháu gái 5 tuổi có một phần nguyên nhân từ việc tiêm vắc xin phòng bệnh. Vì trước đó cháu vẫn khỏe mạnh bình thường.
Theo tìm hiểu, bé N. được tiêm vacxin phòng bệnh Viêm màng não mô cầu tuýp BC (VA - Mengoc - BC) do CuBa sản xuất. Loại vắc xin này được Công ty TNHH MTV Vắc xin và Sinh phẩm số 1, Bộ Y tế nhập khẩu, có giá 190.000 đồng/liều. Lịch tiêm được áp dụng với trẻ từ 3 tháng tuổi trở lên, trẻ lớn và người lớn. Lịch tiêm cơ bản gồm 2 liều, mỗi liều 0,5ml, khoảng cách giữa các lần tiêm là 6 - 8 tuần (liều thứ 2 bắt buộc để đạt được mức bảo vệ).
Be gai tu vong bat thuong sau tiem vacxin viem mang nao mo cau
Bà Ninh (bên trái, bà ngoại bé N.) và chị Mận (mẹ bé N.) đau xót kể về cái chết bất thường của con. Ảnh: Báo Dân trí. 
Trao đổi trên báo Dân trí, bà Nguyễn Thị Huyền, Trưởng Trạm Y tế xã Yên Thắng cho biết, gia đình cháu N. có đăng ký và tiêm phòng bệnh Viêm màng não mô cầu tại trạm vào ngày 19/3.
“Việc thực hiện tiêm phòng bệnh viêm màng não mô cầu được Trạm Y tế xã triển khai đúng quy trình và thực hiện rất nghiêm ngặt theo quy định và sự giám sát của Trung tâm Y tế huyện. Trước khi triển khai tiêm, chúng tôi đã có thông báo và tuyên truyền rộng rãi đến người dân qua phương tiện thông tin đại chúng. Phụ huynh nào đồng ý thì đưa con đến tiêm vì đây là tiêm phòng dịch vụ”, bà Huyền nói.
Cũng theo bà Huyền, trong số 150 trường hợp tiêm phòng bệnh viêm màng não mô cầu tại Trạm Y tế xã trong ngày 19 và 20/3, trong vòng 72 giờ sau tiêm thì chỉ có duy nhất một trường hợp Trạm Y tế xã nhận được thông tin có phản ứng phụ sau tiêm. “Đây là một cháu bé 2 tuổi ở xóm 4, cháu bé được người nhà đưa đến trạm trong tình trạng sốt, co giật… Sau khi được sự chăm sóc của y bác sĩ tại trạm, sức khỏe của cháu bé trở lại bình thường và được gia đình đưa về nhà. Trường hợp của cháu N., sau tiêm phòng 5 ngày chúng tôi mới được nghe tin. Tuy nhiên, lúc này cháu đã tử vong, chúng tôi cũng đã đến gia đình thăm hỏi, chia sẻ và nắm những thông tin có liên quan để báo cáo lên cấp trên”.
Bà Ninh Thị Quỳ, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Mô cho biết, sau khi nhận được báo cáo từ Trạm Y tế xã Yên Thắng, Trung tâm cũng đã về xác minh, tìm hiểu những thông tin có liên quan. “Trung tâm cũng đã có báo cáo lên Trung tâm Y tế dựng phòng tỉnh để xin ý kiến chỉ đạo. Nguyên nhân cháu bé tử vong như thế nào chưa được rõ nhưng đây là sự việc rất đáng tiếc”, bà Quỳ chia sẻ.
Mời độc giả xem video chủ động phòng virus viêm màng não mô cầu, (nguồn: VTC14):
Theo Đời Sông Pháp Luật

Bình luận(0)