Bé gái 11 tháng tuổi tử vong do thủng dạ dày, BV Đa khoa Hà Đông tắc trách?

Google News

(Kiến Thức) - Người nhà bé gái 11 tuổi tử vong cho biết: khi cháu được khám bệnh tại bệnh viện Đa khoa Hà Đông thì bị viêm phổi. Sau khi sơ cứu và chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương thì cháu bị thủng dạ dày dẫn đến tử vong.

Bức xúc trước sự việc cháu Hoàng Trúc M., bé gái 11 tháng tuổi tử vong đột ngột, gia đình cháu nghi ngờ Bệnh viện Đa khoa Hà Đông tắc trách khiến cháu tử vong, tối ngày 15/11 gia đình đã đưa thi thể cháu bé về Bệnh viện Đa khoa Hà Đông yêu cầu làm rõ trách nhiệm của kíp trực và những người liên quan.
Đến nay sau 5 ngày xảy ra sự việc, gia đình đã mai táng cháu theo phong tục địa phương và gửi đơn đến các cấp có thẩm quyền đề nghị làm rõ sự việc.
Chị Trần Thị Hoa (SN 1989, ở Kiến Xương, Thái Bình) mẹ của cháu M. cho biết, ngày 11/11, cháu có biểu hiện quấy khóc, sờ bụng thấy hơi bị đầy bụng bên trái, khoảng 22h cùng ngày, cháu được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cấp cứu.
Lúc này, bác sĩ đo nhiệt độ của cháu với kết quả 38 độ C. Sau đó gia đình chị Hoa đã trình các giấy tờ thăm khám trước đó và bác sĩ yêu cầu gia đình cho cháu nhập viện lúc 23h với bệnh lý viêm phổi. Tiếp đến bác sĩ thông báo cháu bị mất nước nặng cần truyền dịch và bổ sung oresol. Các bác sĩ đã tiến hành truyền dịch vào tĩnh mạch cho cháu M.
Đến gần 1h sáng 12/11, bác sĩ thông báo cho gia đình chị Hoa, bệnh tình của cháu M. rất nặng phải chuyển lên viện nhi Trung ương. Lúc này, cháu M. trong tình trạng kích động mạnh, quấy khóc.
Sau khi nhập viện tại Bệnh viện Nhi Trung ương và được thăm khám, bác sĩ hội chẩn tình trạng của cháu M. có nhiều vật thể lạ nghi là phân, nghi cháu đã bị thủng dạ dày cần phải mổ phanh để kiểm tra.
Sau ca mổ bác sĩ thông báo, cháu bị hoại tử dạ dày và thủng dạ dày 3cm không xác định được nguyên nhân. Sau đó, cháu M. điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện Nhi Trung ương từ ngày 12/11 nhưng đã qua đời vào lúc 21h30 ngày 15/11.
Be gai 11 thang tuoi tu vong do thung da day, BV Da khoa Ha Dong tac trach?
 Cháu bé khi còn điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương.
Chị Hoa cho biết sau khi nhận được giấy chuyển viện từ Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đến viện Nhi Trung ương do bác sĩ bệnh viện Nhi Trung ương cung cấp để gia đình làm thủ tục bảo hiểm cho cháu thì chị nhận thấy nhiều điều bất thường không đúng với sự thật.
Trước khi cho con vào Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, 14h30 ngày 11/11, chị cho con đi khám tại Trung tâm bác sĩ gia đình Hà Nội. Tại đây, con gái chị được chẩn đoán, tỉnh táo, không sốt, da môi không tím nhưng hơi mệt.
Trên da không xuất hện ban xuất huyết, tim đều, phổi thông khí kém, bụng hơi trướng mềm nôn 3-4 lần, đại tiểu tiện bình thường, mũi có dịch họng nhưng không đỏ.
Chị Hoa khẳng định sau khi đưa con đi khám ở phòng khám về con chị vẫn ăn uống bình thường, không sốt và không bị tiêu chảy. Do con quấy khóc và hơi trướng bụng nên chị cho con vào Bệnh viện Đa khoa Hà Đông.
So sánh giữa giấy chuyển viện và báo cáo của của bệnh viện Đa khoa Hà Đông gửi cơ quan chức năng thấy bác sĩ tại đây đã thay đổi tên thuốc từ Seduxen sang Gardenal. Giữa hai thuốc này có gì khác nhau và tại sao lại phải thay đổi khi làm việc với bác sỹ bệnh viện nhi Trung ương?
Gia đình nhà chị Hoa nghi ngờ về năng lực và trách nhiệm của Bệnh viện Đa khoa Hà Đông bởi sau hơn 2 tiếng cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông các bác sĩ ở đây lại không tìm ra nguyên nhân cháu bị hoại tử dạ dày, phải đến khi lên Bệnh viện Nhi Trung ương thì mới được phát hiện? Tiếp đến là cháu bị viêm phổi nhưng các bác sĩ ở đây lại truyền dịch vào tĩnh mạch.
"Từ khi xảy ra sự việc đến nay, gia đình tôi chưa nhận được câu trả lời từ phía Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho những thắc mắc từ phía gia đình dẫn đến sự việc trên. Đồng thời, phía bệnh viện cũng không có một lời thăm hỏi, động viên gia đình", chị Hoa đau đớn nói.
Be gai 11 thang tuoi tu vong do thung da day, BV Da khoa Ha Dong tac trach?-Hinh-2
Chị Trần Thị Hoa mẹ cháu bé 11 tháng tuổi.
Trả lời báo chí về vấn đề này, ông Đào Thiện Tiến - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết đêm ngày 11/11 bệnh viện có tiếp nhận cháu H.T.M., khi vào viện cháu có triệu chứng sốt, nôn, ho, chướng bụng, kích thích, mạch nhanh. Phía bệnh viện đã nhận được đơn khiếu nại từ phía gia đình bệnh nhân.
Đồng thời, ông Tiến cũng xác nhận có sự việc gia đình đưa thi thể cháu bé về bệnh viện yêu cầu làm rõ. Tuy nhiên, sau khi được lãnh đạo bệnh viện giải thích, động viên gia đình đã cho cháu về mai táng.
Theo ông Tiến, hiện Bệnh viện đa khoa Hà Đông đã thành lập hội đồng chuyên môn và tổ chức họp đánh giá vụ việc. Hội đồng chuyên môn nhận định công tác chẩn đoán và xử trí cấp cứu đúng quy trình chuyên môn.
Theo các chuyên gia, bệnh lý thủng dạ dày do hoại tử ở bệnh nhi dưới 12 tháng tuổi như trường hợp bệnh nhi M. là bệnh lý hiếm gặp, rất khó chẩn đoán, tỷ lệ tử vong rất cao. Các nguyên nhân gây nên hậu quả tắc mạch, có thể làm cho tổ chức dạ dày không được nuôi dưỡng bị hoại tử và thủng gây viêm phúc mạc toàn thể, nhiễm trùng nhiễm độc…
Các bác sĩ cũng khuyến cáo trẻ dưới 12 tuổi khi có dấu hiệu chán ăn, quấy khóc, bụng chướng, mắt trũng, mất nước... thì các gia đình nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám, phát hiện sớm bệnh và điều trị kịp thời.
>>> Xem thêm video: Bé 2 tuổi chết bất thường, gia đình vây bệnh viện

Nguồn: ANTV.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)