Bé gái 10 tuổi bị sàm sỡ trong thang máy ảnh hưởng tâm lý trưởng thành thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan đến vụ việc bé gái 10 tuổi bị sàm sỡ trong thang máy, ngày 10/8, các bác sĩ tâm lý cho rằng, trẻ bị sàm sỡ, xâm hại tình dục, sẽ chịu ám ảnh tâm lý nặng nề, lâu dài.

Việc bé gái 10 tuổi bị sàm sỡ trong thang máy tại chung cư Tân Việt (xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội) mới đây đã khiến dư luận nổi lên những làn sóng phẫn nộ.
TS.BS Dương Minh Tâm - Trưởng phòng Điều trị các rối loạn liên quan stress, Viện Sức khỏe Tâm thần, BV Bạch Mai cho biết, bị sàm sỡ, quấy rối tình dục thường gây ra các sang chấn tâm lý kinh khủng đối với trẻ em (bao gồm cả trẻ gái và trẻ trai). Nỗi sợ hãi ấy có thể gây ám ảnh suốt cuộc đời một đứa trẻ.
Be gai 10 tuoi bi sam so trong thang may anh huong tam ly truong thanh the nao?
Việc bị sàm sỡ, xâm hại tình dục sẽ khiến trẻ ám ảnh tâm lý nặng nề, lâu dài. Ảnh minh họa: Shutterstock. 
Ở khía cạnh y tế - sức khỏe, các bác sĩ cho biết, những trẻ từng bị quấy rối, xâm hại tình dục thường rất dễ gặp phải các rối loạn stress sau sang chấn.
Theo TS.BS Dương Minh Tâm chia sẻ trên Sức khỏe đời sống, các sang chấn tâm lý thường gặp phải khi bản thân bị hành hạ hoặc chứng kiến người thân bị hành hạ. Những hình ảnh đó tiếp nhận đầy đủ trong đầu người bị lạm dụng hoặc người chứng kiến dẫn đến những trải nghiệm cảm xúc kinh sợ gắn sâu hết vào tâm trí.
"Ngay sau khi trẻ bị quấy rối, xâm hại tình dục, trẻ luôn bị ám ảnh bởi những hình ảnh, cảm xúc đáng sợ đó khi đang học tập, làm việc, kể cả khi ngủ hay trong giấc mơ. Những hình ảnh, trải nghiệm đó làm cho bệnh nhân sợ hãi, mất tập trung, người bệnh buồn phiền, xấu hổ, mất tự tin, bênh nhân thu mình, dẫn đến ức chế tư duy để phát triển. Tình trạng đó cứ kéo dài âm thầm gây tổn hại đến sức khỏe, người bệnh cảm thấy không lối thoát", TS. Tâm chia sẻ.
Hiện nay, việc chẩn đoán, điều trị các bệnh nhân rối loạn stress, rối loạn lo âu, trầm cảm.... nói chung đã khó, ở những bệnh nhân từng bị lạm dụng, quấy rối hoặc xâm hại tình dục thì càng khó khăn hơn rất nhiều. Bởi lẽ người bệnh khó nói ra nguyên nhân dẫn đến bệnh, khó nói về việc mình đã gặp phải trong quá khứ dẫn đến sợ hãi như thế nào. Và khi không nói rõ nguyên nhân thì chỉ chữa triệu chứng bên ngoài sẽ không giải quyết được vấn đề, bệnh không khỏi mà còn làm bệnh ngày càng nặng và càng nguy hiểm.
Trong thực tế quá trình điều trị tâm lý cho trẻ bị sàm sỡ, xâm hại tình dục, các bác sĩ gặp phải rất nhiều trường hợp như vậy. Bệnh nhân nhiều năm trời sống thu mình lại, không chia sẻ bất cứ điều gì, chỉ đến khi họ thật sự tin tưởng bác sĩ, thân với bác sĩ hơn cả người thân trong gia đình thì họ mới dám kể về những ký ức mà họ giấu kín không cho ai biết. Lúc này, mọi lo lắng sợ hãi mới được giải tỏa, bác sĩ mới có thể điều trị hiệu quả cho người bệnh được.
Đối với cha mẹ của cháu bé, điều cần thiết là phải đưa con đến gặp chuyên viên tâm lý để được hỗ trợ kịp thời. Cha mẹ cháu bé không nên giải quyết sự việc một cách qua loa né tránh như: Cho con nghỉ học, đem giấu đi nơi khác, không cho tiếp xúc với mọi người xung quanh...
Bên cạnh việc hỗ trợ tâm lý, gia đình nên khéo léo an ủi, không xoáy sâu vào nỗi đau của con. Gia đình nên coi đây là một sự cố ngoài ý muốn (trẻ không có lỗi trong chuyện này) đây là một bài học cho việc tự bảo vệ bản thân.
Để trấn an, trước mắt thì trẻ nhỏ vẫn cần có cha mẹ đi cùng mỗi khi ra ngoài hoặc những đi những nơi vắng vẻ, nhưng về lâu về dài, cha mẹ nên dạy và trang bị cho con những kĩ năng, những phương pháp cần thiết để tự vệ, bảo vệ bản thân trong những tình huống ngoài ý muốn.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)