Bé 4 tuổi suýt tử vong vì dùng lá lộc mại chữa táo bón

Google News

Bé bị táo bón lâu ngày, gia đình đã cho dùng men tiêu hóa không khỏi. Nghe lời hàng xóm, gia đình đã lấy 4 lá lộc mại để đun lấy nước cho bé uống và bị ngộ độc phải nhập viện cấp cứu.

Ngày 15/11, bác sĩ Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc BV Sản Nhi Quảng Ninh cho biết, vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhi Phạm Minh T. (4 tuổi, huyện Hải Hà, Quảng Ninh) bị ngộ độc do gia đình dùng lá lộc mại chữa táo bón.
Trước đó, bệnh nhi được đưa đến BV cấp cứu trong tình trạng tiểu ra máu đỏ tươi, kèm đau bụng âm ỉ, đại tiện phân lỏng nhiều lần, không ăn uống được.
Gia đình cho biết, trước đó bé bị táo bón lâu ngày và đã dùng men tiêu hóa không khỏi. Nghe lời khuyên của hàng xóm, gia đình đã lấy 4 lá lộc mại để đun lấy nước cho bé uống. Sau khi uống, bé xuất hiện đại tiện phân lỏng nhiều lần, kèm nước tiểu màu đỏ sậm, nên gia đình cho nhập viện kiểm tra.
Be 4 tuoi suyt tu vong vi dung la loc mai chua tao bon
 Các bác sĩ đang chăm sóc cho bệnh nhi
Tại BV, qua thăm khám lâm sàng, xét nghiệm cho thấy thể trạng bệnh nhi yếu, da xanh, niêm mạc nhợt, chỉ số huyết sắc tố (Hb) ở mức 66 g/l. Các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị thiếu máu nặng/tan máu cấp được chỉ định truyền máu cấp cứu. Các bác sĩ đã truyền máu, thở oxy, bù dịch điện giải, truyền 250ml máu toàn phần O (180ml) tiêm kháng sinh chống bội nhiễm.
Sau 4 ngày nhập viện điều trị tích cực, đến ngày 15/11, tình trạng của bệnh nhi đã ổn định, qua cơn nguy kịch và tiếp tục được theo dõi tại BV.
Theo bác sĩ Hùng, lá lộc mại là loại lá rất độc và có thể gây tử vong rất nhanh nếu như ăn và uống với số lượng lớn. Đối với các bệnh nhân bị ngộ độc lá lộc mại, đa phần khi vào viện đều rơi vào tình trạng nguy kịch, tan máu cấp do ngộ độc lá lộc mại dẫn đến thiếu máu nghiêm trọng. Một số trường hợp đến muộn, bị tan máu quá nhiều không kịp truyền máu có thể tử vong.
Theo Như Ngọc/ PNVN

>> xem thêm

Bình luận(0)