Bé 15 tháng tuổi nguy kịch vì ăn lá cây cảnh, cha mẹ cần lưu ý

Google News

Bé 15 tháng tuổi trong lúc nghịch chơi có bứt một lá cây kim tiền hay còn gọi là cây kim phát tài ở nhà mình bỏ vào miệng. Sau đó, con nhanh chóng bị dị ứng khiến cả nhà vô cùng kinh hãi.

Bé 15 tháng tuổi bứt lá cây kim tiền cho vào miệng, nhanh chóng bị dị ứng khiến cả nhà hoảng hồn
Mới đây, trên mạng xã hội Facebook đang truyền tay nhau câu chuyện được chia sẻ lần đầu khoảng vài tháng trước đây về nguy cơ trẻ bị ngộ độc khi ăn lá cây cảnh. Theo đó, một em bé 15 tháng tuổi trong lúc nghịch chơi có bứt một lá cây kim tiền hay còn gọi là cây kim phát tài ở nhà mình bỏ vào miệng. Khi bỏ vào miệng, ông ngoại của bé phát hiện liền lấy ra ngay. Nhưng sau đó, bé khóc, mặt đỏ ứng và miệng sưng phồng lên.
Cảm thấy có chuyện chẳng lành, bố của bé nhanh trí lấy một lá kim tiền và nhấm thử để cảm nhận con đang bị gì. Chính bản thân bố của bé cũng thấy đau nhói, khó chịu như nếm phải chất axit, khi uống nước vào thì càng đau hơn. Đó là bố bé vốn cao to, khỏe mạnh còn cảm thấy kinh khủng đến vậy nữa là một đứa trẻ 15 tháng tuổi nhai phải loại lá này.
Sau đó, trong lúc chờ xe chở bé đến bệnh viện, người nhà cho bé ăn thử ít trái cây, ngậm kẹo để đánh bớt mùi cũng như chất mủ… thì thấy đỡ sưng và dịu dần. Cả nhà được một phen hú vía. Bản thân bố bé vẫn còn đau, lưỡi thì vô cùng khó chịu.
Be 15 thang tuoi nguy kich vi an la cay canh, cha me can luu y
 Việc trồng cây cảnh để đẹp nhà đẹp cửa, thanh lọc không khí cũng như ý nghĩa phong thủy phát lộc phát tài… có thể tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm sức khỏe.
Có thể nói, đây là một tai nạn rất thường gặp trong cuộc sống. Việc trồng cây cảnh để đẹp nhà đẹp cửa, thanh lọc không khí cũng như ý nghĩa phong thủy phát lộc phát tài… có thể tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm sức khỏe như trường hợp của em bé nói trên. Vậy, cây kim tiền có độc chất nguy hiểm như thế nào? Mọi người cần chú ý nuôi trồng ra sao để tránh những hậu quả đáng tiếc?
Trồng cây kim tiền cần hết sức cẩn trọng trong gia đình có trẻ nhỏ!
Theo Wikipedia, cây kim tiền có tên khoa học là Zamioculcas zamiifoliae. Loại cây này hiện nay được rất nhiều người tìm kiếm để trồng trong nhà nhờ khả năng làm sạch không khí trong nhà cực tốt. Theo nghiên cứu của ĐH Copenhagen năm 2014 chỉ ra, cây kim tiền có thể loại bỏ 0,01mol/m2 các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi như benzene, toluene, ethylbenzene và xylen mỗi ngày.
Điều này dễ dàng thu hút nhiều người Việt trồng ngay cây kim tiền trong nhà, nhất là những nhà thuộc khu vực thành phố ô nhiễm, mong muốn không khí trong nhà luôn sạch sẽ, được lọc một cách tự nhiên. Chưa kể, về ý nghĩa phong thủy, loài cây này còn mang dụng ý phát tài phát lộc nên mang ý nghĩa tượng trưng tài lộc dồi dào vô cùng tốt đẹp.
Tuy nhiên, cây kim tiền cũng như một số loài cây cảnh khác có thể chứa độc tố nguy hiểm cho con người, đặc biệt là trẻ nhỏ.
Cũng phải nói thêm, chất canxi oxalat có trong một số loại cây cảnh khác chứ không chỉ mỗi cây kim tiền. Một số loài cây cảnh như vạn niên thanh, các loại cây chua me đất, những cây khoai nước, cây ráy... cũng cần hết sức cẩn trọng, tránh để vào tầm với của trẻ nhỏ.
Khi bị trúng độc canxi oxalat, bệnh nhân có triệu chứng từ nhẹ đến nặng. Ở thể nhẹ, bệnh nhân có thể bị ngứa ran tay chân, khi đưa vào miệng có thể bị nóng rát mạnh trong miệng và họng, sưng miệng, họng, ngạt thở. Ở thể nặng hơn, loại chất này gây nôn nao, khó chịu trong người, khó thở, thậm chí co giật, hôn mê, dẫn đến tử vong.
Chuyên gia khuyến cáo, trồng cây cảnh để lọc không khí trong nhà hiện nay là xu hướng rất tốt. Tuy nhiên, cha mẹ cần chú ý giáo dục cho con cái thấy rõ tác hại của những loại cây này. Khuyên trẻ tuyệt đối không được vặt, ăn lá… dù trong hoàn cảnh nào. Đối với trẻ nhỏ, việc trồng những loại cây như cây kim tiền cần chú ý để ở độ cao nhất định, không cho trẻ có cơ hội với tới. Tốt nhất không nên đặt trong nhà, trong tầm với của trẻ…
Theo Báo Dân sinh

>> xem thêm

Bình luận(0)