Bất ngờ xét nghiệm 2 lần âm tính ca COVID-19 liên quan Bệnh viện E

Google News

Liên quan đến bệnh nhân mắc COVID-19 ở Phú Thọ (ca bệnh 994), ngay đêm qua 19.8, bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã lấy mẫu xét nghiệm 2 lần...

Liên quan đến bệnh nhân mắc COVID-19 ở Phú Thọ (ca bệnh 994), ngay đêm qua 19.8, bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã lấy mẫu xét nghiệm 2 lần và đáng chú ý là cả 2 lần bệnh nhân đều âm tính với SARS-CoV-2.

Bat ngo xet nghiem 2 lan am tinh ca COVID-19 lien quan Benh vien E

Trao đổi với Lao Động, GS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E khẳng định toàn bộ F1 và F2 của bệnh viện gồm 68 người là y bác sĩ và 19 bệnh nhân có nguy cơ cao cũng có kết quả xét nghiệm âm tính. Đáng chú ý là bệnh nhân 994, SN 1933, ở xã Khải Xuân, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ cũng đã có kết quả âm tính sau khi xét nghiệm lại. 

TS Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TƯ cũng khẳng định điều này. Ông cho biết sau khi ca tiếp nhận bệnh nhân 994, SN 1933, ở Phú Thọ từ Bệnh viện E chuyển sang, ngay đêm qua 19.8, bệnh viện đã lấy mẫu xét nghiệm 2 lần và cả 2 lần bệnh nhân đều âm tính với SARS-CoV-2.

Tiến sĩ Thạch cho hay, qua phim chụp Xquang phổi của bệnh nhân tại Bệnh viện, ông nghi ngờ bệnh nhân âm tính. “Kết quả 2 lần xét nghiệm vào đêm qua của bệnh nhân đều âm tính với SASR-CoV-2. Vì đây là ca bệnh điều trị trong Bệnh viện E nên chúng tôi phải hết sức thận trọng, dù 2 lần âm tính nhưng Bệnh viện đang cho làm xét nghiệm lần 3”, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương nói. 

Trước đó, cụ ông 87 tuổi L.B.N. sống cùng con cháu tại xã Khải Xuân, huyện Thanh Ba, Tỉnh Phú Thọ. Trong vòng 1 tháng gần đây, bệnh nhân không đi đâu xa ra khỏi xã Khải Xuân, gia đình cũng không có người đi đâu xa đến các khu vực có ổ dịch COVID-19 lưu hành. Bệnh nhân có tiền sử khỏe mạnh, không có bệnh lý nền. 

Khoảng 4h ngày 11.8, ông N. có biểu hiện sốt (nhiệt độ dao động từ 38-39 độ C), kèm theo đau bụng âm ỉ liên tục ở vùng hạ sườn phải, không ho, không khó thở. 

Ngày 12.8, bệnh nhân được con dâu thuê xe đưa ông N. từ Phú Thọ đến Khoa khám bệnh theo yêu cầu của Bệnh viện E (Hà Nội) khám bệnh. Sau khi làm xong các thủ tục, khoảng 12h cùng ngày, bệnh nhân được nhập vào Khoa C4 Gan mật. Chiều cùng ngày, ông N. về phố Trần Cung nghỉ tại nhà người quen. 

Sáng 13.8, bệnh nhân được con đưa vào Bệnh viện E. Tại Khoa Gan mật, bệnh nhân được chụp Xquang phổi, kết quả có hình ảnh viêm phổi. Sau đó, bệnh nhân được đưa đi khám chuyên Khoa Hô hấp và chuyên khoa truyền nhiễm.

Do không có yếu tố dịch tễ liên quan đến COVID-19 nên vào khoảng 18h ngày 13.8, bệnh nhân được chuyển sang Khoa bệnh nhiệt đới (D1).

Ngày 14.8, bệnh nhân được chụp CT ngực có hình ảnh đám đông đặc thùy giữa phổi phải, tổn thương dày tổ chức kẽ hai phổi, tràn dịch màng phổi 2 bên với số lượng ít. Tại khoa D1, bệnh nhân được điều trị kháng sinh, đỡ sốt, thỉnh thoảng có ho, không khó thở, phổi không rale.

Ngày 18.8, bệnh nhân được chụp X-quang phổi, vẫn còn hình ảnh viêm phổi thùy. Bệnh viện E đã xin ý kiến viện Vệ sinh dịch tễ TƯ được chỉ định lấy mẫu xét nghiệm loại trừ COVID-19. Bệnh nhân được Bệnh viện E lấy mẫu và gửi viện Vệ sinh dịch tễ TƯ làm xét nghiệm. 

Ngày 19.8, bệnh nhân có kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Sáng 20.8, Bộ Y tế công bố đây là ca bệnh COVID-19 số 994 tại Việt Nam.

Hướng dẫn cài đặt Bluezone trên điện thoại 

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc vào kho ứng dụng CHPlay (Android) hoặc Appstore (iOS) gõ từ khoá “Bluezone” trong mục tìm kiếm.

Bước 2: Chọn ứng dụng “Bluezone – Khẩu trang điện tử” của Cục tin học hoá, Bộ TT và TT rồi cài đặt.

Bước 3: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 4: Mở ứng dụng và cho phép Bluezone truy cập một số quyền cần thiết.

"Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người

 

Theo Thùy Linh/ LĐO

>> xem thêm

Bình luận(0)