Bất ngờ: Uống rượu có thể giúp tăng trí nhớ

Google News

(Kiến Thức) - Ai ngờ được rằng thứ đồ uống có cồn thường khiến chúng ta say xỉn, khiến tâm trí nhớ nhớ quên quên ấy lại bất ngờ có tác dụng tăng trí nhớ.

Các nhà nghiên cứu từ trường Đại học Exeter (Anh) đã phân tích kết quả khảo sát của 88 người chỉ sử dụng đồ uống có cồn khi dự tiệc hoặc trong những dịp cần thiết; trong đó có 31 nam, 57 nữ đều trong độ tuổi từ 18 - 53.

Những người được khảo sát tham gia nhiệm vụ ghi nhớ từ ngữ. Sau đó họ được chia thành hai nhóm ngẫu nhiên. Họ có thể uống rượu thoả thích như mong muốn hoặc không uống gì cả.

Bat ngo: Uong ruou co the giup tang tri nho
 Nghiên cứu cho thấy những người uống rượu có khả năng ghi nhớ từ ngữ tốt hơn những người không uống rượu. (Ảnh: Reuters/Representational Image)

Ngày hôm sau, tất cả lại được tham gia nhiệm vụ trên và kết quả cho thấy những người có uống rượu nhớ được nhiều hơn nhóm người còn lại về những gì họ đã được học.

Nói về lợi ích bất ngờ của rượu kể trên, giáo sư Celia Morgan của Đại học Exeter cho biết: “Phát hiện không chỉ cho thấy những người có uống rượu ghi nhớ từ ngữ tốt hơn những người không uống, mà còn chỉ ra rằng hiệu ứng này tỉ lệ thuận với lượng rượu được tiêu thụ”.

Tuy nhiên, những nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng cần xem xét hiệu quả tích cực này bên cạnh những tác hại của rượu lên trí nhớ, tinh thần cũng như sức khoẻ thể chất.

Bat ngo: Uong ruou co the giup tang tri nho-Hinh-2
Dù kết quả nghiên cứu này là tích cực, nhưng nó vẫn cần được xem xét bên cạnh những ảnh hưởng tiêu cực của rượu. (Ảnh: Reuters/Representational Image) 

Dù nguyên nhân của hiệu ứng bất ngờ này chưa được khẳng định, nhưng các nhà nghiên cứu giải thích rằng rượu giúp ngăn chặn khả năng ghi nhớ thông tin mới, và vì thế mà não có nhiều “không gian” hơn để chuyển những thông tin vừa được học trở thành trí nhớ dài hạn.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng tiến hành khảo sát tương tự với một nhiệm vụ khác. Thay vì ghi nhớ từ ngữ, những người được khảo sát sẽ ghi nhớ hình ảnh trên màn hình. Kết quả là không có sự khác biệt rõ rệt trong hiệu quả ghi nhớ sau khi họ được uống rượu.

Trần Anh (theo Indiatimes)

>> xem thêm

Bình luận(0)